+
Aa
-
like
comment

Làm chủ hệ thống an ninh mạng phục vụ các cơ quan Đảng, Nhà nước

02/12/2020 12:09

Việt Nam đã làm chủ 90% hệ sinh thái các sản phẩm an toàn an ninh mạng phục vụ các cơ quan Đảng, Nhà nước. Đến đầu năm 2021, Việt Nam sẽ làm chủ 100% hệ thống này.

Làm chủ hệ thống an ninh mạng phục vụ các cơ quan Đảng, Nhà nước - Ảnh 1.
VNG Cloud là doanh nghiệp đầu tiên đáp ứng toàn bộ 153/153 tiêu chí kỹ thuật liên quan đến giải pháp nền tảng đám mây phục vụ chính phủ điện tử và doanh nghiệp Việt Nam do Cục An toàn thông tin xây dựng, đánh giá – Ảnh: THANH HÀ

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng tại Hội thảo với chủ đề: “An toàn, an ninh mạng Make in Vietnam – Yếu tố then chốt trong Chuyển đổi số quốc gia” được tổ chức trong khuôn khổ Ngày An toàn thông tin Việt Nam 2020 tại Hà Nội ngày 2-12.

Là một diễn đàn quan trọng cấp quốc gia, thu hút sự quan tâm đối với cộng đồng an toàn, an ninh thông tin trong nước và quốc tế, hội thảo – triển lãm Ngày An toàn thông tin Việt Nam năm nay hướng tới mục tiêu góp phần thúc đẩy làm chủ công nghệ và sử dụng sản phẩm, dịch vụ an toàn, an ninh mạng (ATANM) Việt Nam phục vụ chuyển đổi số quốc gia.

Phát biểu tại Hội thảo, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh: “Sứ mệnh của ATANM Việt Nam là bảo vệ sự thịnh vượng của Việt Nam trên không gian mạng. Trách nhiệm này đặt trên vai các doanh nghiệp ÂTNM. Muốn làm tốt việc này, chúng ta phải làm chủ hệ sinh thái các sản phẩm ATANM. Chúng ta phải xây dựng được một nền công nghiệp ATANM hùng mạnh.”.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, một sự kiện rất lớn của lĩnh vực ATANM Việt Nam là tuyên bố Việt Nam đã làm chủ 90% hệ sinh thái các sản phẩm ATANM phục vụ các cơ quan Đảng, Nhà nước. Đến đầu năm 2021, Việt Nam sẽ làm chủ 100%.

Ông Nguyễn Thành Hưng, chủ tịch VNISA, nguyên thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, cũng khẳng định “Năng lực bảo đảm an toàn thông tin (ATTT) của đất nước được dựa trên một nền tảng hết sức quan trọng là các sản phẩm, dịch vụ, giải pháp trong hệ sinh thái ATTT do các doanh nghiệp Việt Nam làm chủ. Qua phần trình bày và tọa đàm tại hội thảo, các doanh nghiệp Việt Nam truyền đi thông điệp: sản phẩm, dịch vụ giải pháp Make in Vietnam sẵn sàng bảo đảm ATANM cho chuyển đổi số quốc gia”.

Ông Hưng cho biết, “thời gian sắp tới, để tiếp tục nâng cao trách nhiệm với cộng đồng, Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam sẽ liên kết các doanh nghiệp ATTT để đưa ra những cam kết đối với xã hội về các dịch vụ an toàn mạng cơ bản có chất lượng tốt, miễn phí theo chính sách có giá cả dễ chấp nhận và linh hoạt, dễ tiếp cận nhờ sử dụng mô hình dịch vụ Security-as-a-Service (SaaS) trên nền tảng điện toán đám mây. Tiến tới phổ cập các dịch vụ này”.

Lần đầu tiên, trong khuôn khổ sự kiện này, Cục ATTT (Bộ TT&TT) đã công bố các nền tảng điện toán đám mây do doanh nghiệp Việt Nam làm chủ đáp ứng yêu cầu an toàn thông tin mạng phục vụ Chính phủ điện tử, chính quyền điện tử.

Cũng tại hội thảo – triển lãm, 5 doanh nghiệp đầu tiên trong lĩnh vực ATANM Việt Nam được nhận chứng nhận “Nền Tảng Điện Toán Đám Mây An Toàn Việt Nam” của Bộ TT&TT gồm VNG, VNPT, Viettel, CMC và VCCorp.

THANH HÀ – HÔNG QUÂN/TT

Bài mới
Đọc nhiều