+
Aa
-
like
comment

Lại tiếp tục chiêu trò vu khống Việt Nam không có tự do tôn giáo

Bảo An - 15/05/2021 11:48

Vừa qua, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã tung ra bản “Báo cáo tự do tôn giáo quốc tế”. Vẫn như thường lệ, khi đánh giá về tình hình tự do tôn giáo tại Việt Nam, Bộ Ngoại giao Mỹ tiếp tục đưa ra những đánh giá, nhận định thiếu khách quan, không chính xác, đi ngược so với tình hình thực tế.

Luận điệu xuyên tạc tự do tôn giáo trong “Báo cáo tự do tôn giáo quốc tế” được RFA rêu rao.
Luận điệu xuyên tạc tự do tôn giáo trong “Báo cáo tự do tôn giáo quốc tế” được RFA rêu rao.

Trong “Báo cáo về tự do tôn giáo”, nhiều thông tin không chính xác đã được đưa ra như: “Chính quyền địa phương ở một số khu vực của Tây Nguyên được ghi nhận là đã dọa nạt và đe dọa bạo lực đối với các thành viên của một số nhóm Tin lành chưa đăng ký vì đã thông tin về các vi phạm nhân quyền của Việt Nam với các tổ chức quốc tế”, “chính quyền đã can thiệp và việc bổ nhiệm các linh mục – những người đặc biệt thẳng thắn về nhiều vấn đề nhân quyền”, “một số chức sắc tôn giáo bị hạn chế đi lại”, “chính quyền ngăn cản quyền tự do ngôn luận trên mạng xã hội”…

Thực tế, trong nhiều năm vừa qua, vấn đề tự do tôn giáo vẫn là một mũi nhọn được các thế lực bên ngoài sử dụng để từ đó can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam. Bất chấp thực tế rằng quyền tự do tôn giáo ở Việt Nam luôn được tôn trọng và bảo đảm theo pháp luật, những bản báo cáo của các tổ chức nước ngoài vẫn liên tục quy chụp, vu khống Việt Nam. Đây là điều không thể chấp nhận được.

Trước hết, quyền tự do tôn giáo được Đảng, Nhà nước Việt Nam tôn trọng và bảo đảm theo pháp luật. Theo thống kê, hiện nay Việt Nam có 25,1 triệu tín đồ, chiếm 27% dân số với 55.710 chức sắc, 145.721 chức việc; có 43 tổ chức thuộc 16 tôn giáo đã được Nhà nước công nhận và cấp đăng ký hoạt động. Đời sống tôn giáo của Việt Nam diễn ra vô cùng sôi động. Nhiều hoạt động sinh hoạt tôn giáo không chỉ thu hút sự tham gia của những người theo đạo mà còn có sự tham gia của đông đảo quần chúng nhân dân như: Lễ Phật đản của Phật giáo, Lễ Giáng sinh, Lễ Phục sinh của Công giáo và Tin lành, Đại lễ Vía Đức Chí Tôn, Lễ Thượng ngươn của đạo Cao Đài… Một điều đặc trưng tại Việt Nam là giữa các tôn giáo có sự hoà hợp, không phân biệt với nhau, không xảy ra việc xung đột giữa các tôn giáo. Đặc biệt, nhiều tôn giáo đã đồng hành cùng dân tộc, có đóng góp quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Với việc xác định tôn giáo là nhu cầu chính đáng của người dân, Hiến pháp Việt Nam xác định rõ: “Mọi người có quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, theo hoặc không theo một tôn giáo nào. Các tôn giáo bình đẳng trước pháp luật. Nhà nước tôn trọng và bảo hộ quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo. Không ai được xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo hoặc lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để vi phạm pháp luật”.

Thứ hai, các nội dung cho rằng lực lượng chức năng ngăn cản tự do tôn giáo, “doạ giết” người theo đạo, can thiệp vào hoạt động sinh hoạt tôn giáo đều là những đánh giá, nhận định vô căn cứ, quy chụp, xuyên tạc một cách trắng trợn tình hình thực tế. Không ai có quyền ngăn cản việc tự do tôn giáo của người dân. Nếu có chứng cứ rõ ràng, người bị xâm phạm quyền tự do tôn giáo hoàn toàn được tố cáo đến các cơ quan chức năng để được giải quyết theo đúng quy định, bảo vệ quyền lợi của bản thân. Hiện nay, không ít tổ chức “tà đạo”, “đạo lạ” xuất hiện với những giáo lý, giáo luật kỳ quái, ẩn chứa những nguy cơ gây mất an ninh trật tự, thậm chí là xâm phạm đến an ninh quốc gia của Việt Nam. Chính vì vậy, pháp luật Việt Nam quy định rõ các tổ chức tôn giáo phải đăng ký hoạt động. Việc đăng ký hoạt động là để bảo đảm việc quản lý về mặt nhà nước được thống nhất, tạo cơ sở pháp lý rõ ràng cho các tổ chức tôn giáo trong quá trình hoạt động, tránh tình trạng các tổ chức xấu núp bóng tôn giáo để lừa bịp người dân, kích động tiến hành các hoạt động xấu. Với các tổ chức tôn giáo bình thường, họ sẵn sàng tiến hành đăng ký để có tư cách pháp lý. Chỉ có những kẻ “ăn không ngay”, “nói không thẳng”, cố tình lợi dụng vỏ bọc tôn giáo để chống phá Nhà nước mới cho rằng việc đăng ký sinh hoạt tôn giáo là hành động ngăn cản tự do tôn giáo.

Thứ ba, nhìn nhận một cách khách quan, “diễn biến hoà bình” vẫn đang là chiến lược được các thế lực thù địch sử dụng để chống phá Đảng, Nhà nước Việt Nam. Trong chiến lược này, tôn giáo được xác định là một mũi nhọn để công kích. Lợi dụng sự ràng buộc của giáo lý, giáo luật, các đối tượng đã núp bóng tôn giáo để kích động chống phá, biểu tình, ủng hộ “cách mạng màu”, “cách mạng đường phố”, gây mất an ninh, trật tự như: Nguyễn Đình Thục, Đặng Hữu Nam, Nguyễn Duy Tân, Nguyễn Ngọc Nam Phong… Ở hải ngoại, các thế lực bên ngoài ra sức ủng hộ cho những kẻ chống phá núp bóng tôn giáo ở trong nước, tiến hành gây sức ép, vu khống chính quyền xâm phạm quyền tự do tôn giáo. Đặc biệt, các thế lực xấu đã triệt để sử dụng các phương tiện truyền thông, mạng xã hội để rêu rao, loan truyền những thông tin sai trái liên quan đến vấn đề tôn giáo tại Việt Nam.

Hoạt động lợi dụng vỏ bọc tôn giáo để chống phá Đảng, Nhà nước Việt Nam thể hiện sự mưu mô, nhan hiểm của các thế lực bên ngoài. Vì vậy, cần nhanh chóng nắm bắt các mưu đồ chống phá để kịp thời đấu tranh phản bác.

Bảo An

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả.

Bài mới
Đọc nhiều