+
Aa
-
like
comment

Lại thêm những cái chết đã được báo trước!

Thu An - 26/12/2021 09:37

Tại sao đã có nhiều người phải tức tưởi ra đi trong sự tuyệt vọng của người thân mà đến nay chúng ta vẫn chưa thức tỉnh. Tại sao có những cái chết đã được báo trước mà chúng ta vẫn thờ ơ? Bởi suy cho cùng thì người chịu nhiều đớn đau trong mọi cuộc chiến vẫn là người dân.

Hai ngày hôm nay, hai tâm dịch lớn nhất là Hà Nội và TP. HCM lại đông đúc, nhộn nhịp đến bất ngờ. Ấy là do một số bộ phận người dân tràn ra đường ăn mừng Lễ Giáng sinh và dư âm của nó vào 2 ngày nghỉ cuối tuần. Đã rất lâu TP.HCM lại kẹt xe và Đại lộ Thăng Long lại chứng kiến những đoàn xe hơi rồng rắn như vậy.

Một điều rất lạ lùng là những nhà thờ hạn chế các buổi lễ, những giáo dân thì hạn chế ra ngoài dù cho đây là lễ rất lớn của họ nhưng một số bộ phận “ngoại đạo” lại tràn ra đường nô nức ăn mừng.

Ăn mừng, vui chơi khi số ca nhiễm cả nước vẫn trên 15 nghìn người, Hà Nội gần 2 nghìn ca, TP.HCM gần 1 nghìn ca. Khi giới chuyên gia cảnh báo rằng biến thể Omicron đang lây lan với tốc độ chóng mặt và có thể khiến hệ thống y tế quá tải nhanh hơn làn sóng Delta. Anh ghi nhận 119.789 ca mắc Covid-19 mới, cao nhất kể từ đầu đại dịch. Số ca nhiễm mới trung bình trong 7 ngày của Mỹ là 168.000, cao hơn đỉnh dịch do Delta gây ra trong mùa hè. Ở Thái Lan, ổ dịch đầu tiên trong cộng đồng do Omicron gây ra đã được phát hiện ngay trước Noel một ngày với 21 ca bệnh mới. Khi nỗi đau thổn thức, những giọt nước mắt chưa khô trong lễ tưởng niệm hàng chục nghìn đồng bào chiến sĩ qua đời ở TP.HCM. Và trong cả bài học từ việc thỏa mái vui chơi từ dịp lễ 30/4 và 01/05 dẫn đến bùng phát dịch lần thứ 4 vừa qua.

Đúng là Hà Nội 1.000 ca nhiễm đã không còn quá hoảng loạn đổ xô đi mua mì tôm như trước. Người dân đã có nền tảng từ vaccine và các loại thuốc chữa bệnh. Vậy nên, bệnh thì chữa, khỏe lại đi làm. Cuộc sống bình thường mới đã được tái lập.

Nhưng bình thường mới nghĩa là chúng ta coi những khó khăn là bình thường, thay đổi cuộc sống, công việc, thói quen sinh hoạt… là bình thường. Và để thành công, ngoài tất cả các biện pháp chống dịch, thứ quan trọng nhất vẫn là thái độ của chúng ta với con virus! Ngay cả khi được trang bị “vũ khí” đầy đủ thì cũng không biết nó sẽ cướp hơi thở của chúng ta lúc nào, chứ đừng nói là chủ quan, ỷ i!

Mới đây, Chính phủ cũng đã siết chặt không cho phép tổ chức các hoạt động đông người trong lễ Tết, có nghĩa là mọi thứ vẫn đang rất rối ren và phức tạp. Ấy vậy mà chúng ta lại vội vàng trở lại nếp sống như chưa từng có dịch. Điều đó sẽ dẫn đến những cái chết đã được báo trước!

Thu An

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều