+
Aa
-
like
comment

Lại cần chung tay

Thành Nhân - 30/12/2020 08:59

Đã có 4 trong số 6 người trên chuyến xe nhập cảnh ‘chui’ được xác định là nhiễm COVID-19. Cả xã hội lo lắng. Nhiều khu nhà bị phong tỏa.

Nhiều cửa hàng bị đóng cửa. Nhiều chủ doanh nghiệp nhỏ đang hoang mang vì nguy cơ phải đóng cửa doanh nghiệp.

Hai lần dịch bùng phát, hai lần cách ly xã hội. Mấy chục người ra đi. Hàng ngàn doanh nghiệp phải đóng cửa. Hàng vạn người lâm vào cảnh khó khăn. Cả đất nước đã thấm thía nỗi đau COVID-19.

Ngay cả với phòng khám của tôi dù đã tồn tại hàng chục năm, được coi là khá thành công, nhưng tôi không biết liệu chúng tôi có thể vượt qua nếu lại phải cách ly xã hội thêm một lần nữa.

Mà đó là chúng ta còn may mắn hơn so với nhiều nơi trên thế giới. Chúng ta mới có dưới 1.500 ca nhiễm, 35 ca tử vong.

Trong khi đó, trên thế giới đã có gần 82 triệu người nhiễm COVID-19 và gần 1,8 triệu người tử vong vì nó. Hàng chục ngàn tỉ USD đã được các nước giàu tung ra để cứu trợ người dân của họ vượt qua khó khăn do dịch bệnh gây ra.

Khác với các nước phát triển, nơi có nền tảng kinh tế mạnh cùng với một nền y tế “nhà giàu”, cả kinh tế và y tế của Việt Nam đều khá mong manh và rất nhạy cảm với các biến cố.

Chính vì vậy hầu hết người dân Việt Nam đều ủng hộ chính quyền khi áp dụng biện pháp phòng tránh lây lan dịch một cách triệt để, theo phương thức cô lập nguồn bệnh, truy vết khi có lây lan và dập dịch quyết liệt.

Biện pháp chống dịch của Việt Nam đã mang lại hiệu quả cao, giữ cho xã hội không bị xáo trộn nhiều, giảm thiểu thiệt hại do dịch gây ra. Tuy nhiên, để bảo đảm biện pháp này có hiệu quả, ý thức của mỗi người dân trong phòng chống dịch lây lan là rất quan trọng. Cả xã hội đang nỗ lực thực hiện hướng dẫn 5K của Bộ Y tế.

Tuy nhiên, chúng ta thật sự rất giận với những người bất chấp sự nguy hiểm cho xã hội, nhập cảnh lậu, trốn cách ly… Và hậu quả là chúng ta đang có hàng ngàn F1, F2 phải cách ly, các đơn vị chống dịch ở nhiều tỉnh thành đang phải cật lực truy vết để dập dịch, ngăn không cho dịch bùng phát.

Chưa biết dịch sẽ diễn biến ra sao, nhưng rất cần có một hình phạt thích đáng cho những người coi thường sự an nguy của xã hội.

Việc vượt biên trái phép, trốn tránh cách ly, di chuyển và tiếp xúc với nhiều người khi bản thân có nguy cơ bị lây nhiễm phải được xem là cố ý phát tán, lây lan bệnh nguy hiểm, phải sớm truy tố và có hình phạt nặng để răn đe những người thiếu ý thức.

Ngoài ra, cũng cần phải xem xét lại trách nhiệm của các bộ phận chức năng đã để cho những kẻ vượt biên trái phép có khả năng xâm nhập, mang nguồn bệnh vào nước ta mà không kiểm soát được.

Có rất nhiều người, trong đó có tôi, đang lo cho những ngày sắp tới. Để giải tỏa những nỗi lo đó rất cần sự chung tay của toàn xã hội, như chúng ta từng thành công.

BS VÕ XUÂN SƠN/TT

Bài mới
Đọc nhiều