+
Aa
-
like
comment

Là Trump hay Biden, Mỹ cũng không bao giờ nhân nhượng Trung Quốc

Bảo Trâm - 21/12/2020 11:53

Trang Asia Times vừa qua đã có bài viết nói về vấn đề chuyển đổi quyền lực giữa ông Donald Trump và ông Joe Biden liệu có ảnh hưởng đến tình hình Biển Đông hiện tại. Theo đó, Asia Times cũng đưa ra nhận định rằng dù có là ai làm Tổng thống Mỹ thì Mỹ cũng sẽ không bao giờ có ý định lùi bước ở Biển Đông, bao gồm cả tương lai của Đài Loan.

Theo thông tin mà Asia Times có được, chính quyền Biden sắp tới đã báo hiệu rằng họ sẽ thắt chặt các chính sách đối ngoại đối với Trung Quốc, thực hiện tiếp các chính sách cứng rắn tại Biển Đông để đè bẹp sự hung hăng của Trung Quốc tại khu vực này.

Cụ thể, ông Jake Sullivan, cố vấn an ninh quốc gia của Biden, gần đây đã kêu gọi tăng cường Hoạt động Tự do Hàng hải (FONOP) chống lại Trung Quốc ở Biển Đông, đánh dấu bước khởi đầu chống lại các yêu sách phi lí của quốc gia này.

Chúng ta sẽ dành nhiều tài sản và nguồn lực hơn để đảm bảo và củng cố, đồng thời duy trì quyền tự do hàng hải ở Biển Đông cùng với các đối tác của chúng ta” ông Jake Sullivan tuyên bố.

FONOP đã trở thành thách thức mạnh mẽ nhất của Mỹ đối với các tuyên bố chủ quyền rộng lớn của Trung Quốc ở các vùng biển lân cận, khi các tàu chiến của Mỹ đi qua bán kính 12 hải lý của các đảo do Trung Quốc chiếm đóng và các đặc điểm đất liền trên Biển Đông.

Trái ngược với Hải quân Mỹ, các tàu chiến châu Âu đã không tiến sâu vào 12 hải lý của các đảo mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền, nhưng vẫn tiến hành các cuộc diễn tập hải quân đủ gần để báo hiệu sự phản đối của họ đối với yêu sách hàng hải của Trung Quốc và các mối đe dọa tiềm tàng đối với tự do hàng hải và hàng không ở khu vực.

Australia đã liên tục tiến hành các cuộc tuần tra trên không ở Biển Đông, một hình thức khác tinh tế hơn để khẳng định lại quyền của các quốc gia không có tuyên bố chủ quyền đối với quyền tiếp cận tự do và không bị cản trở đối với các tuyến đường biển quốc tế.

Đầu năm nay, hải quân Úc đã tham gia FONOPS của Mỹ tại Biển Đông, hành động này được các chuyên gia coi là cam kết đa phương đầu tiên của một cuộc điều động hải quân có lợi ích lớn như vậy.

Trước đó, chính quyền Trump đã áp dụng quan điểm cứng rắn hơn đáng kể ở Biển Đông, với FONOP hàng năm tăng từ hai lên ba hàng năm trong những năm cuối cùng của chính quyền Obama lên tới mười năm ngoái.

Bất chấp những gián đoạn hoạt động lớn do đại dịch Covid-19 gây ra, bao gồm cả việc buộc phải hạ cánh tàu USS Roosevelt do dịch bệnh bùng phát trên tàu, Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương của Hải quân Mỹ (INDOPACOM) đã quản lý để tiến hành tám FONOP trong năm nay.

Chính quyền Trump không chỉ gia tăng tần suất hoạt động của FONOPS, mà còn làm sắc nét lợi thế của họ, thường triển khai đồng thời hai tàu chiến tối tân vào sâu vùng biển mà Trung Quốc tuyên bố phi pháp, bao gồm các khu vực Hoàng Sa, Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.

Giờ đây, ngay khi quyền lực vào tay ông Biden thì chắc chắn chính sách chống lại Trung Quốc vẫn sẽ được tiếp tục duy trì, thậm chí với mức độ cao hơn vì chống lại những yêu sách phi lí của Trung Quốc, giữ gìn trật tự luật pháp quốc tế là điều mà chính quyền Biden cũng như Mỹ luôn hướng tới, theo Asia Times.

Bảo Trâm (Lược dịch theo Asia Times)

Bài mới
Đọc nhiều