+
Aa
-
like
comment

Ngẫm từ lá phiếu của Việt Nam về việc Nga sáp nhập 4 tỉnh Ukraine

Ái Dân - 13/10/2022 15:37

Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vừa thông qua nghị quyết lên án việc Nga sáp nhập 4 vùng Ukraine hôm 12/10. 143/193 quốc gia thành viên Đại hội đồng bỏ phiếu tán thành nghị quyết tái khẳng định chủ quyền, độc lập, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine theo biên giới được quốc tế công nhận.

Cuộc bỏ phiếu về nghị quyết lên án cuộc trưng cầu dân ý của Nga ở Ukraine, tại trụ sở Liên Hợp Quốc, thành phố New York (Mỹ) ngày 12-10.

Liền ngay sau đó xuất hiện một số ý kiến mai mỉa Việt Nam nằm trong số 35 quốc gia bỏ phiếu trắng. Phát biểu tại cuộc họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ khẳng định, Việt Nam theo dõi sát và đặc biệt quan ngại trước các diễn biến gần đây tại Ukraine, nhấn mạnh sự cần thiết cần bảo đảm tuân thủ Hiến chương LHQ và các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, trong đó có việc không can thiệp vào công việc nội bộ, không sử dụng hay đe dọa sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế. Việt Nam tiếp tục kêu gọi chấm dứt xung đột, khôi phục hòa bình, bảo vệ an ninh, an toàn của người dân và các cơ sở hạ tầng thiết yếu, kiên trì thúc đẩy đối thoại, đàm phán để tìm giải pháp hòa bình lâu dài, hoan nghênh và ủng hộ những nỗ lực ngoại giao để giảm thiểu căng thẳng giữa hai bên.

Ngẫm trong khi suốt một thời gian đủ dài qua, dư luận cứ mải mê chia phe tranh luận dữ dội về việc Nga hay Ukraine, Nga có lý lẽ của Nga, Ukraine có lý lẽ của Ukraine, nhưng ở bình diện quốc tế, thiết nghĩ chúng ta đừng bao giờ quên, lợi ích dân tộc mới là mục tiêu cũng là thước đo quan trọng nhất. Rõ ràng một điều rằng, cuộc chiến quân sự như Nga – Ukraine xảy ra không một ai được lợi. Bởi cứ nhìn cuộc chiến ở Nga Ukraine khiến giá xăng dầu “nhảy múa”, Việt Nam chạy theo và kìm hãm muốn “đứt hơi” là đủ hiểu.

Vẫn nhớ Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh từng chia sẻ: “Có người hỏi tôi ‘các ông có sợ nước lớn buộc các ông phải chọn bên”, tôi bảo ‘chúng tôi chọn chính chúng tôi. Có những nước luôn nói, khi họ sinh ra thế giới này đã là của họ, họ sẽ lãnh đạo, chi phối thế giới, nhưng Việt Nam không thế. Chúng tôi quan niệm, Việt Nam là của thế giới, Việt Nam vì thế giới, nhưng giá trị của Việt Nam là của Việt Nam và Việt Nam tự bảo vệ lấy”. Tiếc là một số người không hiểu, hoặc cố tình không hiểu lý lẽ này, nên luôn bằng cách này hay cách khác hướng lái dư luận hiểu sai về đường lối đối ngoại của Việt Nam.

Không ai mong muốn chiến tranh và chính xác chiến tranh cũng chỉ là sự bất lực của ngôn từ. Chính vì vậy, cần có một cái nhìn toàn cảnh và ứng xử phù hợp. Việc hô hào, kích động đòi đánh bắn nhau giữa Mỹ, Nga, hay Ukraine không khiến Việt Nam vô can trong bất cứ trận chiến nào.

Ái Dân 

Bài mới
Đọc nhiều