+
Aa
-
like
comment

‘Lá chắn’ bảo vệ sức khỏe nhân dân

13/10/2020 14:57

Thực hiện nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, những năm qua, bên cạnh nâng cao chất lượng điều trị, công tác phòng chống dịch bệnh, được ngành y tế Hà Tĩnh đặc biệt quan tâm. Nhiều biện pháp khống chế dịch bệnh được triển khai, góp phần bảo vệ tốt sức khỏe người dân, không để dịch bệnh lớn xảy ra trên địa bàn.

Đặc biệt là trong đợt dịch COVID-19 vừa qua, tỉnh Hà Tĩnh là địa phương có đường biên giới với nước bạn Lào, có cảng biển nước sâu Vũng Áng, nhiều khu công nghiệp lớn tập trung các chuyên gia nước ngoài nhưng tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn luôn được kiểm soát tốt và chặt chẽ. Chính nhờ yếu tố này mà Hà Tĩnh đã đảm bảo được mục tiêu kép, vừa phát triển kinh tế, vừa chống dịch.

Khi dịch COVID-19 bùng phát, cán bộ nhân viên y tế từ tỉnh đến địa phương đã tích cực đi từng ngõ, gõ từng nhà tuyên truyền vận động người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh, góp phần cùng cả nước từng bước khống chế dịch bệnh.

TS. Nguyễn Lương Tâm – GĐ CDC Hà Tĩnh (đứng thứ 3 từ phải qua) thăm hỏi sức khỏe bệnh nhân đang được cách ly tại Bệnh viện đa khoa huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh.

Ngay từ sớm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (TTKSBT) Hà Tĩnh đã kiện toàn 3 đội cơ động phòng chống dịch, tham mưu Sở Y tế xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do COVID-19 của ngành y tế, của tỉnh theo từng thời điểm và diễn biến của dịch. Tổ chức các lớp tập huấn hướng dẫn giám sát dịch COVID-19 cho cán bộ y tế tuyến huyện, thành phố, thị xã và toàn bộ cơ sở y tế trong toàn tỉnh.

TS. Nguyễn Lương Tâm – Giám đốc TTKSBT Hà Tĩnh kể lại: Thời gian qua, tỉnh Hà Tĩnh có 4 ca mắc COVID-19, cả 4 trường hợp đều là ca bệnh xâm nhập, là những người nhập cảnh từ Thái Lan và được cách ly, bao vây kịp thời, không có ca lẫy nhiễm và lây lan ra cộng đồng. Có được thành công này, chúng tôi nhận được sự ủng hộ và quan tâm rất lớn của tỉnh ủy, UBND tỉnh và các ban, ngành, đặc biệt là lực lượng Bộ đội biên phòng, công an đã đồng hành với ngành y tế giúp chúng tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ là “lá chắn” bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Nói đến vất vả của cán bộ y tế dự phòng, không thể không nhắc đến cán bộ Khoa Kiểm dịch Y tế Quốc tế thuộc TTKSBT Hà Tĩnh. Đơn vị này có 2 bộ phận là Kiểm dịch y tế đường bộ (Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo) và Kiểm dịch y tế đường thủy (Kiểm dịch Cảng).

Là một trong những khoa chuyên môn thuộc tuyến đầu trong công tác phòng chống dịch, được sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Giám đốc trung tâm, Khoa Kiểm dịch y tế quốc tế đã tham mưu và triển khai đồng bộ, kịp thời các biện pháp phòng chống dịch, tập trung cao độ về nhân lực, vật tư, trang thiết bị cần thiết đảm bảo tất cả hành khách nhập cảnh, xuất cảnh qua biên giới và cảng biển đều được giám sát y tế, mỗi ngày thực hiện phân luồng, đo thân nhiệt, xử lý khử khuẩn phương tiện, khai báo y tế, cấp giấy chứng nhận kiểm dịch cho hàng ngàn người làm thủ tục xuất nhập cảnh, hàng trăm phương tiện, hàng hóa xuất nhập khẩu. Kiểm tra, giám sát 100% phương tiện nhập cảnh và xử lý vệ sinh phương tiện, hàng hóa theo quy định. Từ việc giám sát y tế, các cán bộ Khoa Kiểm dịch y tế đã khám phối hợp với các lực lượng chức năng lập danh sách phân luồng và phân các đối tượng phải cách ly y tế về các địa điểm cách ly theo quy định.

Hà Tĩnh là một trong số ít các địa phương được Bộ Y tế cho xét nghiệm COVID-19 sớm trong cả nước và được cấp phép đủ năng lực xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR. Có được điều này là do lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật của tỉnh đã có tầm nhìn và dự báo được sự phức tạp của dịch nên ngay từ sớm, Khoa Cận lâm sàng của trung tâm đã được củng cố và đầu tư sớm. Cử cán bộ đi đào tạo tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, mời chuyên gia về tại đơn vị hướng dẫn để nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực xét nghiệm bằng phương pháp Realtime RT-PCR; xây dựng và chuẩn hóa phòng xét nghiệm khẳng định COVID-19 đạt chuẩn an toàn sinh học cấp II, có hệ thống áp lực âm, có đầy đủ trang thiết bị để vận hành từ khâu pha MIX, tách chiết virus, chạy PCR.

Xây dựng các bài giảng về kỹ thuật lấy mẫu, hướng dẫn An toàn sinh học để tổ chức 2 lớp tập huấn cho toàn bộ các cán bộ tham gia lấy mẫu của các tuyến bệnh viện và tuyến YTDP trong toàn tỉnh, từ đó xây dựng các quy trình chuẩn về lấy, bảo quản và vận chuyển mẫu bệnh phẩm nghi COVID-19 cho toàn tỉnh thực hiện.

Khi trung tâm được phép triển khai xét nghiệm COVID-19 với số lượng mẫu yêu cầu xét nghiệm quá nhiều, tập thể khoa phải gồng mình thay nhau vừa đi lấy mẫu tại các cơ sở, vừa làm xét nghiệm tại khoa. Mỗi người phải làm việc 20 tiếng đồng hồ/ngày, không có ngày nghỉ để đạt được số mẫu XN mong muốn và có kết quả sớm nhất có thể. Những ngày cao điểm, khoa làm xét nghiệm được 465 mẫu/ngày và lấy hơn 1.000 mẫu/ngày. Với áp lực công việc cao, nhiều hôm khoa phải xử lý, chạy mẫu đến 2- 3 giờ sáng để kịp trả lời kết quả ngày hôm sau. Số mẫu đối chiếu với Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương là 40 mẫu trùng khớp kết quả tương đồng, độ chính xác tuyệt đối, không xảy ra sự cố ngoài ý muốn.

TS. Nguyễn Lương Tâm – Giám đốc TTKSBT tỉnh Hà Tĩnh cho rằng người làm y tế dự phòng phải theo dõi sâu sát dịch bệnh nói chung, không được lơ là, chủ quan. Hay nói cách khác, dự phòng phải luôn đi trước. Công tác y tế dự phòng nói chung và công tác phòng chống dịch nói riêng là vô cùng quan trọng, đóng vai trò là phòng tuyến vững chãi bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Tuy có nhiều dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng cán bộ y tế dự phòng khống chế tốt được nguồn lây, hạn chế dịch bệnh lây lan ra cộng đồng. Nhiều năm liền Hà Tĩnh không có dịch bệnh lớn xảy ra trên địa bàn. Có được kết quả này, công tác phòng bệnh đã nhận được sự ủng hộ của nhân dân bởi ý thức phòng bệnh của mỗi người đã góp phần bảo vệ sức khỏe cho cả cộng đồng.

Vũ Quang/SKDS

Bài mới
Đọc nhiều