+
Aa
-
like
comment

Kỳ vọng từ chuyến thăm chưa có tiền lệ

Diệu Hương - 23/06/2023 15:00

Chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol được đánh giá là thành công trên cả hai phương diện ngoại giao và kinh tế. Chuyến thăm này một lần nữa mở ra cơ hội mới cho hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước nói chung và hai cộng đồng doanh nghiệp nói riêng…

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng phu nhân và Tổng thống Hàn Quốc cùng phu nhân.

Đáng chú ý, chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol có sự tháp tùng của phái đoàn kinh tế Hàn Quốc với 205 người bao gồm lãnh đạo của 5 tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc như Chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae-yong, Chủ tịch Tập đoàn SK Chey Tae-won, Chủ tịch Tập đoàn Hyundai Motor Chung Eui-sun, Chủ tịch Tập đoàn LG Koo Kwang-mo, Chủ tich Tập đoàn Lotte Shin Dong-bin. Bên cạnh đó, Chủ tịch của 6 tổ chức kinh tế lớn của Hàn Quốc bao gồm Liên đoàn công nghiệp Hàn Quốc (FKI), Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc (Korcham), Hiệp hội Thương mại quốc tế Hàn Quốc (KITA), Liên đoàn doanh nghiệp Hàn Quốc (KEF), Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hàn Quốc (KBIZ) và Liên đoàn các doanh nghiệp quy mô vừa Hàn Quốc (FOMEK) cũng sẽ tham gia phái đoàn của Tổng thống Yoon Suk-yeol.

Đây là số doanh nghiệp tháp tùng đông nhất từ trước đến nay trong các chuyến thăm của nguyên thủ Hàn Quốc. Điều này cho thấy Việt Nam là một thị trường đầu tư uy tín, hấp dẫn với các nhà đầu tư Hàn Quốc cũng như các nhà đầu tư nước ngoài.

Hiện Hàn Quốc duy trì vị trí số 1 về đầu tư trực tiếp (FDI) hợp tác thương mại; Hàn Quốc là nước bạn hàng lớn thứ ba của Việt Nam (sau Trung Quốc và Mỹ); thương mại của Hàn Quốc với Việt Nam đứng đầu trong thương mại với các nước ASEAN, chiếm từ 45 – 50% tổng thương mại của Hàn Quốc với toàn bộ khối ASEAN. Đầu tư của Hàn Quốc ở Việt Nam đứng đầu ASEAN, chiếm khoảng 35% tổng đầu tư của Hàn Quốc trong toàn bộ khối và 45% doanh nghiệp Hàn Quốc tại ASEAN đang hoạt động tại Việt Nam.

Trong bối cảnh hiện nay, hai nước đều bị ảnh hưởng bởi môi trường kinh tế chung trên toàn cầu không thuận lợi. Do đó, việc nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc cùng tháp tùng Tổng thống Yoon Suk Yeol tới Việt Nam, cũng như tham gia nhiều hoạt động kinh tế, sẽ là dịp để lãnh đạo, doanh nghiệp hai nước cùng thảo luận tiềm năng và hình thức hợp tác mới, từ đó thúc đẩy hơn nữa hợp tác đầu tư và thương mại.

Theo các chuyên gia kinh tế, hợp tác về đầu tư giữa Việt Nam và Hàn Quốc cho tới nay chủ yếu tập trung xoay quanh lĩnh vực sản xuất và chế tạo. Tuy nhiên, Chính phủ Việt Nam và Hàn Quốc cũng như doanh nghiệp hai nước gần đây đã nhận thức được tầm quan trọng của việc tìm ra những dự án, lĩnh vực hợp tác mới như ứng phó với biến đổi khí hậu, môi trường, chuyển đổi năng lượng, chuyển đổi số, phát triển đô thị thông minh. Đây là cơ hội lớn trong thu hút vốn đầu tư tạo dòng vốn thúc đẩy kinh tế. Các doanh nghiệp Việt Nam cần nắm bắt cơ hội hợp tác đầu tư trong thời gian tới. Đặc biệt, các doanh nghiệp Việt Nam cần có cái nhìn dài hạn như chú trọng vào sản xuất các mặt hàng chất lượng cao, hàm lượng tri thức lớn cũng như chủ động đổi mới sáng tạo nâng cao trình độ qua đó nâng cao vị thế trong hợp tác quốc tế.

Tiềm năng hợp tác song phương còn rất lớn nếu hai bên khai thác tối đa khuôn khổ quan hệ chiến lược toàn diện và nhận thức đầy đủ về chất chiến lược và toàn diện của mối quan hệ song phương. Trước mắt, hai bên cần tiếp tục khai thác tính bổ sung cho nhau của hai nền kinh tế từ góc độ nhân lực/lao động, chuỗi giá trị/chuỗi cung ứng, chuyển giao công nghệ, cân bằng thương mại…

Tiếp đó, hai bên cần đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực mới như ứng phó biển đổi khí hậu, chuyển đổi số, phát triển xanh, năng lượng sạch, ổn định chuỗi cung ứng, hợp tác công nghiệp quốc phòng, và phối hợp trong khuôn khổ hiệp định/cơ chế thương mại RCEP, CPTPP, IPEF, APEC… Ngoài ra, hai bên cần đẩy mạnh giao lưu nhân dân (du lịch, giáo dục-đào tạo, văn hóa – xã hội, văn học – nghệ thuật, kết nghĩa địa phương, từ thiện…)

Hi vọng sau chuyến thăm lịch sử của Tổng thống Yoon Suk-yeol cùng 205 doanh nghiệp hàng đầu Hàn Quốc sẽ là động lực quan trọng thúc đẩy tăng tưởng hợp tác kinh tế giữa hai bên.

Diệu Hương

Bài mới
Đọc nhiều