+
Aa
-
like
comment

Kỳ tích từ “Ngoại giao cây tre Việt Nam”

Đinh Thảo - 22/12/2021 10:44

Mềm mỏng, linh hoạt nhưng cứng rắn trong việc bảo vệ chủ quyền, lợi ích dân tộc, đó là tinh hoa trong “ngoại giao cây tre” của Việt Nam. Tuy nhiên, một số đối tượng lại cố tình xuyên tạc, công kích, hiểu sai lệch bản chất vấn đề.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tại Hội nghị Đối ngoại toàn quốc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gửi đi thông điệp quyết tâm xây dựng trường phái “ngoại giao cây tre Việt Nam”.

“Ngoại giao cây tre” là thuật ngữ thể hiện sự mềm mại, linh hoạt trong công tác đối ngoại của Việt Nam. Nó thể hiện sự sáng tạo nhưng rất kiên cường, cứng rắn. Nền tảng của “ngoại giao cây tre” chính là dân tộc Việt Nam đại đoàn kết. Mục đích của phương thức ngoại giao này vì lợi ích dân tộc, vì tự do, hạnh phúc nhân dân.

Trong buổi hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có chia sẻ: “Tôi mạnh dạn ví đường lối đối ngoại của chúng ta là trường phái riêng, tạm gọi là ngoại giao cây tre Việt Nam” với đặc tính “mềm mại nhưng cứng cỏi, rất dẻo nhưng rất kiên cường”.

Đặc tính của cây tre là măng mọc thẳng, gốc vững chắc, cành uyển chuyển, tre vươn thành khóm, thành bụi, khi chẻ thì lạt mềm buộc chặt. Trong công tác ngoại giao, gốc ở đây chính là toàn Đảng, toàn dân Việt Nam. Tất cả cùng đồng lòng đoàn kết vì lợi ích dân tộc, sao cho đất nước ngày càng phồn thịnh, phát triển. “Cành uyển chuyển” thể hiện ở tính linh hoạt, tùy cơ ứng biến trong công tác ngoại giao. Thân tre gầy guộc nhưng vươn lên mạnh mẽ thành khóm, thành bụi thể hiện sự khiêm tốn nhưng cứng rắn, quyết tâm bảo vệ chủ quyền độc lập, tự do, hạnh phúc Đất nước.

Bằng phương thức mềm mỏng, linh hoạt nhưng cứng rắn, “ngoại giao cây tre” đã giúp Việt Nam có thêm cơ hội phát triển kinh tế, mang vaccine về cho người dân, nâng tầm vị thế đất nước.

Cụ thể mới đây nhất, trong cuộc đàm thoại gần 4 tiếng giữa Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Nga Putin, đã mang về Tuyên bố chung về Tầm nhìn quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Liên Bang Nga đến năm 2030. Nhờ đó, chiến lược xây dựng Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất vaccine SPUTNIK V đầu tiên Đông Nam Á đã được xúc tiến. Đồng thời, từ mối quan hệ hợp tác dầu khí giữa hai nước, Nga chính là đối tác quan trọng trong lĩnh vực quốc phòng, bảo vệ chủ quyền biển đảo của Việt Nam.

Nhắc đến thành tựu ngoại giao Việt Nam trong năm nay, chúng ta không thể không nhắc đến chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính. Trong chuyến công tác này, Thủ tướng đã tham dự COP 26, thăm làm việc tại Vương quốc Anh và thăm chính thức Cộng hòa Pháp. Cả hai nước đều dành cho Việt Nam sự đón tiếng nồng hậu, đầy trân trọng. Kết quả ấn tượng trong chuyến đi là gần 60 bản ghi nhớ hợp tác đã được doanh nghiệp Việt Nam và các nước thỏa thuận, tổng giá trị đầu tư cam kết lên đến 30 tỷ USD, tập trung trên nhiều lĩnh vực.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Phạm Minh Chính

Dĩ nhiên, ngoại giao giữa các nước là cuộc trao đổi liên quan đến lợi ích, có đi, có lại. Năm 2020, Việt Nam sẵn sàng trao tặng 550.000 khẩu trang vải kháng khuẩn tự sản xuất cho 5 nước châu Âu (Anh, Pháp, Đức, Ý, Tây Ban Nha) trong bối cảnh khu vực này là “điểm nóng”. Thử hỏi, nếu Việt Nam không là người bạn thân thiện, đáng tin cậy, liệu, chúng ta có được các quốc gia trân trọng và đón tiếp nồng hậu như vậy hay không? Nếu bản thân chúng ta không mạnh, chính trị ổn định, có tiềm năng phát triển thì liệu, các cường quốc trên thế giới có sẵn sàng hợp tác, đầu tư hay không?

Có thể thấy, đây là một thông điệp hết sức ý nghĩa, thể hiện những gì tinh hoa nhất trong công tác ngoại giao Việt Nam. Ấy vậy mà, một số đối tượng lại cố tình bỏ qua hàm ý sâu xa, xuyên tạc chính sách ngoại giao nước nhà.

Mới đây, đối tượng Hoàng Dũng đã cắt ghép trích đoạn phát biểu của Tổng Bí thư để xuyên tạc, vu khống rằng, “Chặt tre để chống gậy đi ăn xin khắp dải ngân hà”.

Là một người con của dân tộc Việt Nam, nhưng những bài đăng Hoàng Dũng chia sẻ đều là thông tin xuyên tạc, cắt ghép để công kích, xúc phạm lãnh đạo, hạ bệ đất nước. Bản thân trong bài đăng này, y cũng dùng những ngôn từ thiếu tôn trọng, xấu xa nhất để nói về Quốc gia. Mục đích cuối cùng của Hoàng Dũng cũng chỉ để thỏa mãn tính ngông cuồng, thái độ bất mãn. Để rồi, y lôi kéo những người khác, kích động, gieo rắc suy nghĩ tiêu cực, xấu xa về Đất nước cho người dân.

Rõ ràng, chúng ta được như ngày hôm nay là nhờ đường lối ngoại giao hết sức khôn khéo, ngay thẳng và chính trực. Nhưng, dù cho chúng ta có nỗ lực ra sao, một số đối tượng vẫn không ngừng phủ nhận, xuyên tạc, chống phá. Hành động các đối tượng không chỉ tác động tiêu cực đến người dân mà còn bôi xấu hình ảnh đất nước trước bạn bè quốc tế.

Đinh Thảo

Bài mới
Đọc nhiều