+
Aa
-
like
comment

Kỳ tích hành quân trên biển độc nhất vô nhị chỉ Việt Nam làm được

13/04/2020 18:15

39 năm về trước, Việt Nam đã thực hiện một điều không thể đó là hành quân 60 km trên biển bằng… xe tăng lội nước.

Được phân loại là “xe tăng lội nước”, các xe tăng PT-76 của Việt Nam hoàn toàn có khả năng di chuyển trên biển như một phương tiện lưỡng cư. Nguồn: QPVN.

 

Mặc dù vậy, thiết kế của xe tăng PT-76 chỉ cung cấp cho chúng khả năng lội nước vượt sông, vượt đầm lầy hoặc di chuyển từ tàu đổ bộ lên bờ. Nguồn: VOV.

 

Ngay cả những kỹ sư kỳ cựu của Liên Xô trước kia khi tạo ra PT-76 trong phòng thiết kế cũng không thể tưởng tượng được rằng, một ngày nào đó, những chiếc xe tăng lội nước này sẽ “bơi” 60 km trên biển. Nguồn: QPVN.

 

Ấy vậy mà lực lượng tăng thiết giáp của Việt Nam từng thực hiện được kỳ tích đó. Đó là vào năm 1980 – một năm kể từ khi cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc nổ ra, các xe tăng lội nước PT-76 (10 chiếc) được lệnh di chuyển ra đảo Vĩnh Thực, Quảng Ninh. Nguồn: QPVN.

 

Mặc dù đã nhờ trợ giúp của hải quân cử tàu vận tải đưa các xe tăng lội nước về bờ, tuy nhiên sau nửa năm chờ đợi, bộ đội tăng thiết giáp quyết định tự “lội” về bờ, không cần tới sự hỗ trợ của hải quân. Nguồn: TL.

 

Đầu tháng 10/1980, tiểu đoàn xe tăng lội nước PT-76 bao gồm 10 chiếc bắt đầu di chuyển từ đảo Vĩnh Thực về đảo Cái Bầu – một hành trình dài 60 km trên biển chưa từng có tiền lệ trong bất cứ lực lượng tăng thiết giáp nào trên thế giới. Nguồn: Nhân Nguyễn.

 

Việc di chuyển một khoảng cách xa như vậy không những đòi hỏi những chiến sĩ tăng thiết giáp thuần thục khả năng điều khiển xe tăng dưới nước mà còn phải nhuần nhuyễn cả kỹ thuật… dẫn đường của hải quân, thuộc con nước thủy triều,… Nguồn: BHQ.

 

Cuộc hành quân bắt đầu từ lúc 8 giờ sáng một ngày giữa tháng 10/1980, trong số 10 chiếc xe tăng PT-76 chỉ 7 chiếc xuống nước được, ba chiếc còn lại dừng hành quân vì phát hiện trời có bão. Nguồn: QĐND.

 

Để có thể di chuyển đúng đến đích, 7 xe tăng lội nước PT-76 phải đi theo sát hải đồ, men theo các đảo nhỏ để tận dụng địa hình xác định phương hướng, cũng là có nơi trốn cơn bão sắp ập tới. Trong trường hợp xấu nhất là sóng đánh chìm xe tăng, kíp chiến đấu vẫn bơi được vào đảo nhỏ trú ngụ chờ cứu hộ. Nguồn: QPVN.

 

Sau 10 km hải trình trên biển, 7 xe tăng PT-76 của lực lượng tăng thiết giáp ghé đảo hòn Miều. Tại đây, các xe tăng buộc phải lên bờ để trú ngụ cơn bão sắp ập tới. Tuy nhiên tới ngày hôm sau, cuộc hành quân lại tiếp tục diễn ra. Nguồn: QĐND.

 

Thời tiết thuận lợi khiến quá trình hành quân diễn biến tốt đẹp, 3 xe tăng PT-76 bị kẹt trên bờ do bão đến cũng đã tăng tốc, nhập đoàn với 7 chiếc đi trước, tiếp tục hành trình. Nguồn: QPVN.

 

Khoảng 13 giờ ngày thứ hai của cuộc hành quân, cả tiểu đoàn 1003 đã về đến đảo Cái Bầu, Quảng Ninh. Quãng đường hành quân tổng cộng 60 km trên biển. Nguồn: QPVN.

 

Để thực hiện được quãng đường 60 km này, các xe tăng lội nước cần khoảng 8 tiếng bơi liên tục (không kể thời gian tránh trú bão). Đây là tốc độ khá tương đồng với thông số kỹ thuật của xe tăng PT-76, vốn có khả năng lội nước tối đa 10 km/h. Nguồn: QPVN.

 

Cuộc hành quân này được coi là kỳ tích của lực lượng tăng thiết giáp Việt Nam và cũng là kỳ tích của cả thế giới. Thậm chí ở Liên Xô, lực lượng tăng thiết giáp của nước này cũng chưa từng thực hiện một cuộc hành quân trên biển nào với quãng đường xa tới như vậy. Nguồn: QPVN.

 

Khắc Đông/KT

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều