+
Aa
-
like
comment

“Kỳ tích châu Á”

Tuệ Ngô - 03/01/2023 16:19

Mới đây, hàng loạt các trang Straitstimes (Singapore), Sputnik (Nga), Bloomberg (Mỹ), Nikkei Asia (Nhật Bản) và Reuters (Anh) đều đồng loạt đưa tin khen ngợi nền kinh tế Việt Nam đã bùng nổ với Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm 2022 tăng 8,02%. Đặc biệt, trang NetEast còn đặc biệt dùng mỹ từ “Kỳ tích châu Á” khi nói về kết quả kinh tế đáng mơ ước của Việt Nam năm 2022.

Theo đó, trang Straitstimes (Singapore) đánh giá nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng nhanh nhất ở châu Á trong năm 2022 bất chấp những rủi ro từ suy thoái toàn cầu bắt đầu hiện hữu. Trang Reuters (Anh) và Nikkei Asia (Nhật Bản) đồng loạt cho rằng nền kinh tế Việt Nam đã tăng trưởng nhanh nhất, gọi đây là tốc độ nhanh nhất kể từ năm 1997, được hỗ trợ bởi doanh số bán lẻ và xuất khẩu mạnh mẽ trong nước.

Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội nhanh hơn mục tiêu ban đầu của chính phủ là tăng trưởng 6%-6,5% và được hỗ trợ bởi tốc độ tăng trưởng 5,92% nhanh hơn dự kiến ​​trong quý cuối cùng, khi các đợt phong tỏa do COVID-19 để lại vết lõm cho nền kinh tế và ảnh hưởng đến hoạt động của nhà máy.

Trang Reuters dẫn báo cáo từ Tổng cục Thống kê (GSO) cho biết: “Kết quả kinh tế đáng chú ý trong bối cảnh bất ổn và thách thức về kinh tế và chính trị toàn cầu”. Trong khi đó, trang Straitstimes đã dẫn lời bà Nguyễn Thị Hương, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Việt Nam, cho biết ngành sản xuất tăng trưởng 8,1% trong năm, là động lực chính của tăng trưởng kinh tế, cải thiện mạnh mẽ trong các dịch vụ cũng hỗ trợ tăng trưởng.

Theo trang Bloomberg, xuất khẩu năm 2022 tăng 10,6% lên 371,85 tỷ USD, trong khi doanh số bán lẻ tăng 19,8% và giá tiêu dùng trong tháng 12 tăng 4,55% so với một năm trước đó. Từ đó, ngân hàng trung ương Việt Nam giờ đây có thể dành thời gian trước khi quyết định thay đổi chính sách tiền tệ thay vì thắt chặt nhờ kết quả hoạt động tốt hơn mong đợi.

Đặc biệt hơn, trang Sputnik dẫn xếp hạng Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho biết Việt Nam liên tục nằm trong nhóm 30 nước, vùng lãnh thổ có trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa lớn nhất trên phạm vi toàn cầu. Đặc biệt, trong khi thứ hạng của các nước ASEAN không tăng trong một vài năm qua thì thứ hạng của Việt Nam đã có những bước tăng trưởng vượt bậc khi tổng trị giá xuất nhập khẩu của Việt Nam trong năm 2022 đã vượt mức 700 tỷ USD.

Nhiều chuyên gia nhận định kinh tế Việt Nam năm 2022 sẽ được gọi là “Kỳ tích châu Á” và sẽ là “điểm sáng về tăng trưởng kinh tế” giữa các nước châu Á-Thái Bình Dương.

Tại Hội nghị các nhà lãnh đạo Diễn đàn hợp tác (APEC) tổ chức tại Thái Lan, Giám đốc điều hành IMF Kristalina Georgleva cho rằng, một đất nước có độ mở cao, tràn đầy sức sống, sức bật mạnh mẽ trước tác động của dịch bệnh, kinh tế Việt Nam vẫn là “điểm sáng về tăng trưởng và ổn định” trong khu vực.

Theo “Báo cáo triển vọng kinh tế châu Á” do IMF công bố hồi tháng 10, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam dự kiến ​​tăng trưởng 7% trong năm 2022, đứng đầu trong 5 nền kinh tế mới nổi ASEAN. Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo kinh tế Việt Nam sẽ dẫn đầu khu vực Đông Á – Thái Bình Dương với tốc độ tăng trưởng 7,2% vào năm 2022.

Theo Nikkei Asia, kinh tế Việt Nam hồi phục hậu dịch dẫn đầu Đông Nam Á và đứng thứ 8 thế giới. Và mới đây, Việt Nam có thể đẩy Vương quốc Anh khỏi top 7 đối tác thương mại hàng hóa hàng đầu của Mỹ. Báo cáo này của Bloomberg ngày 19/12 một lần nữa gây chủ ý về tốc độ phát triển kinh tế của Việt Nam.

Biểu đồ tăng trưởng GDP của Việt Nam qua các năm

Điểm sáng lớn nhất của kinh tế Việt Nam là kiểm soát lạm phát ở mức thấp trong bối cảnh siêu lạm phát và cơn bão “tăng giá” mà các nước trên thế giới đang phải gồng mình đối phó.

Bà Era Dabla-Norris, Phó Vụ trưởng Vụ Châu Á – Thái Bình Dương của IMF kiêm Trưởng đoàn giám sát của IMF tại Việt Nam, chỉ ra rằng tỷ lệ lạm phát của Việt Nam thấp hơn hầu hết các nước trong khu vực. Theo ông Dominic Scriven, Chủ tịch điều hành Dragon Capital, bất ổn toàn cầu năm 2022 chủ yếu do khủng hoảng lương thực và năng lượng gây ra, nhưng Việt Nam dường như không bị ảnh hưởng nhiều.

Khi đề cập đến các chính sách của Chính phủ Việt Nam, bà Dabra Norris nhấn mạnh, sự thay đổi chiến lược trong phòng chống dịch bệnh và mở cửa hoàn toàn nền kinh tế vào tháng 3 năm nay là chìa khóa để vực dậy nền kinh tế.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trao đổi với đại diện doanh nghiệp tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp

Mặt khác, Việt Nam đã thực hiện chính sách điều hành vĩ mô hợp lý, đặc biệt là chính sách tiền tệ linh hoạt. Báo cáo của IMF chỉ ra rằng chính phủ Việt Nam đã thực hiện các chính sách hỗ trợ như lãi suất thấp và tăng trưởng tín dụng mạnh mẽ đã giúp các doanh nghiệp sớm khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh sau khi nền kinh tế mở cửa trở lại; cắt giảm thuế và các chính sách hỗ trợ lao động trong nền kinh tế và kế hoạch phục hồi và phát triển xã hội cũng đã định hình lại động lực tăng trưởng kinh tế.

Tuy nhiên trong bối cảnh triển vọng kinh tế toàn cầu được dự báo sẽ ảm đạm vào năm 2023. Ông Andrea Coppola, chuyên gia kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, nhận định kinh tế Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn và những “cơn gió ngược” mạnh. Điều chỉnh phù hợp các chính sách liên quan theo điều kiện thực tế của địa phương để thích ứng với những thay đổi của tình hình sẽ giúp nền kinh tế Việt Nam vượt qua giai đoạn ngược gió và tiếp tục là thời kỳ hậu dịch.

Tuệ Ngô

Bài mới
Đọc nhiều