+
Aa
-
like
comment

Kỹ sư quê lúa tiết lộ thông tin bất ngờ việc thử nghiệm tàu ngầm mini Trường Sa 2

15/09/2020 10:22

Kỹ sư quê lúa đã chế tạo xong vỏ của tàu ngầm mini mang tên Trường Sa 2 và đang lắp đặt một số thiết bị bên trong con tàu ngầm.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Quốc Hòa (Giám đốc Công ty cơ khí Quốc Hòa, TP.Thái Bình, tỉnh Thái Bình) cho biết, đội ngũ kỹ sư đã chế tạo xong phần vỏ của tàu ngầm mini Trường Sa 2 và đang hoàn thiện lắp đặt các thiết bị bên trong con tàu.

Trước đó, từ giữa năm 2018 ông Hòa cùng đội ngũ kỹ sư bắt tay vào chế tạo tàu ngầm mini mang tên Trường Sa 2.

Ông Hoà cùng đội ngũ kỹ sư dự kiến sẽ hoàn thiện tàu ngầm mini vào cuối năm 2019 và sẽ đưa tàu đi thử nghiệm. Tuy nhiên, việc chế tạo con tàu sau đó đã bị ngắt quãng và kéo dài cho đến nay.

“Lý do lớn nhất khiến việc chế tạo tàu ngầm mini Trường Sa bị chậm trễ là do tôi không đủ kinh phí. Tôi vừa làm, vừa kiếm tiền mua thiết bị. Kiếm được tiền đến đâu tôi mua thiết bị đến đó. Cũng có lẽ vì vậy mà việc hoàn thiện con tàu không được như dự kiến ban đầu”, ông Hoà nói.

Kỹ sư quê lúa tiết lộ thông tin bất ngờ việc thử nghiệm tàu ngầm mini Trường Sa 2 - Ảnh 1.
Hình ảnh tàu ngầm mini Trường Sa 2. Ảnh: Quốc Hoà.

Kỹ sư quê lúa cho hay, hiện tại, ông mới lắp đặt được hệ thống động lực; liên lạc thủy âm khi lặn sâu, hệ thống liên lạc tầm xa VHF khi nổi bên trong con tàu, camera quan sát dưới nước, đồng hồ cảm biến…

“Mới tuần trước thôi, sau khi có được tiền lãi từ một số hợp đồng tôi đã mang tiền đi mua đồng hồ cảm biến về lắp đặt bên trong con tàu. Hiện tại, bên trong con tàu còn thiếu một số thiết bị khác như hệ thống dò quét đáy biển, vật cản phía trước”, ông Hoà chia sẻ.

Chủ nhân của tàu ngầm cho hay, đây là con tàu ngầm được thiết kế để chạy chính thức ra vùng biển Trường Sa. Chính vì vậy, ông cùng với đội ngũ kỹ sư làm rất cẩn thận, chi tiết.

“Tàu ngầm mini Trường Sa 2 có thể lặn sâu 300m, sức chứa từ 4-6 người. Tàu dài 9m. Chính vì vậy, tôi dự định sau khi làm xong con tàu sẽ mang ra vùng biển Trường Sa để thử nghiệm”, ông Hoà nói thêm.

Hiện tại con tàu ngầm đang được sơn màu xanh. Tuy nhiên, theo chủ nhân của tàu ngầm, đây chỉ màu tạm thời. “Nước ở vùng biển Trường Sa có màu đục. Bởi vậy sau này tôi sẽ đổi màu con tàu ngầm cho phù hợp với màu nước biển ở đây”, kỹ sư quê lúa chia sẻ.

Khi phóng viên hỏi về kinh phí để làm tàu ngầm mini Trường Sa 2 ông Hoà từ chối tiết lộ.

Ông Hoà nói rằng, trong quá trình bắt tay vào thiết kế, chế tạo tàu ngầm ông đã nhận được sự giúp đỡ của lực lượng chức năng, lực lượng Hải Quân Việt Nam về mặt kỹ thuật.

“Anh em cán bộ đều nhiệt tình ủng hộ việc chế tạo con tàu. Tôi thắc mắc vấn đề nào đó họ đều giúp đỡ tối đa”, ông Hoà nói thêm.

Trước khi bắt tay vào chế tạo, ông Hoà cùng với đội ngũ kỹ sư mất 2 năm mới thiết kế xong bản vẽ của tàu ngầm Trường Sa 2.

Trước đó, vào tháng 7/2016, dưới sự hỗ trợ của Bộ Quốc phòng và lực lượng Hải quân Việt Nam, ông Hòa đã thử nghiệm tàu ngầm Hoàng Sa tại khu vực biển tỉnh Quảng Ninh.

Tàu ngầm Hoàng Sa đã vượt qua kỳ “sát hạch” 2 ngày khắt khe của Hội đồng giám khảo do Bộ Quốc phòng lập, với các bài chạy nổi, chạy ngầm, chạy vòng tròn, lùi, xử lý đâm va khi chạy ngầm…

Kết thúc buổi thử nghiệm, ông Hòa nói rằng: “Buổi thử nghiệm tàu thành công, Hội đồng kết luận tàu Hoàng Sa đáp ứng đủ tiêu chuẩn an toàn để chạy được trên biển”. Sau đó, ông Hoà đem tàu ngầm Hoàng Sa về để ở khu xưởng của công ty ở TP.Thái Bình.

Năm 2013, ông Nguyễn Quốc Hòa cùng đội ngũ kỹ sư chế tạo tàu ngầm mini Trường Sa 1. Theo chủ nhân của con tàu, tàu ngầm có chiều dài 8,8m, cao 3m. Tàu lặn sâu 50m có khả năng di chuyển sát hay nằm im dưới đáy biển. Thời gian hoạt động trên biển là 15 ngày.

Đến tháng 1/2014, sau khi thử nghiệm thành công tàu ngầm Trường Sa 1 trên hồ ở TP.Thái Bình, ông Hòa đã mang tàu ngầm về xưởng để và trưng bày.

Đến năm 2015, ông Hòa tiếp tục chế tạo tàu ngầm Hoàng Sa. Tàu nặng 9 tấn, dài 7m, bề ngang 2,5m; cao 2m và có thể lặn sâu 50m. Thời gian lặn theo tính toán là 3 ngày 3 đêm. Vỏ tàu được thiết kế bằng thép cường lực. Tàu có hình thoi dẹt, chở 2 người.

 

Nguyễn Đức/DV

Bài mới
Đọc nhiều