+
Aa
-
like
comment

Kỷ niệm Quốc tế nhân quyền kết hợp sinh nhật: Bổn cũ soạn lại

14/12/2019 19:26

“Theo ghi nhận, hôm qua 10/12/2019, tại nhà anh Lê Đình Lượng tại Giáo xứ Vĩnh Hoà, Giáo phận Vinh (huyện Yên Thành, Nghệ An), người đang thi hành án bản án với tội danh “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”. Cha Anton Đặng Hữu Nam (chánh xứ Mỹ Khánh) cùng cha Phêrô Khanh Nguyễn Duy Khanh (chánh xứ Vạn Phần) cùng thuộc Giáo phận Vinh đã tổ chức “lễ kỷ niệm Quốc tế nhân quyền và kèm theo lễ sinh nhật của anh Lê Đình Lượng”.

Khách mời vẫn như mọi khi là sự hiện diện của thân nhân, người thân của một số gia đình có người bị kết án, tù giam như anh Hoàng Đức Bình (Giáo xứ Bùi Ngoạ), thầy Phêrô Nguyễn Năng Tĩnh (Giáo xứ Thuận Giang)… và một số người được cho là đang đi theo đường hướng hoạt động của các anh Lượng, Bình, thầy Phêrô…”.

Đó là những ghi nhận của trang “Người Công Giáo” về cái khung cảnh, bối cảnh diễn ra lễ kỷ niệm quốc tế Nhân quyền tại Nghệ An hôm 10/12 mới đây.

Hình ảnh “Lễ kỷ niệm Quốc tế nhân quyền và kèm theo lễ sinh nhật của Lê Đình Lượng”

Và chính những điều được nói đến đó nên chính trang của Giáo hội Công giáo này cũng phải thốt lên rằng: “Và với một cách bố trí thành phần như thế nên không quá lạ khi quá trình giảng lễ cha Anton, cha Phêrô Khanh đã mặc sức ca ngợi họ với danh xưng “Tù nhân lương tâm” như thể đó là những anh hùng sống, những người tranh đấu cho công lý, hoà bình của xã hội mặc dù sự thật thì không hoàn toàn như thế… Các ngài cũng lên tiếng chính quyền khi bắt, bỏ tù các anh, các thầy dù những phiên toà được tổ chức công khai và những bằng chứng được thu thập đã chống lại và đủ sức biện luận cho tội danh, cũng như bản án đã được tuyên…

Những điều đó lại được vang lên, diễn ra không khác gì với những năm trước đó năm 2017, 2018 như thể đó là điệp khúc phải có trong những ngày này. Nó diễn ra đến nỗi, giới chức nhà nước cũng không cần quan tâm đó là gì…”.

Như vậy mọi sự đang diễn ra theo cái điệp khúc đến hẹn lại lên và không có nhiều sự khác biệt. Vẫn là những con người ấy, vẫn nội dung giảng lễ ấy. Những câu hỏi như hay chăng những người này không nghĩ thêm gì ngoài những điều diễn ra, ví như nói đến những điểm sáng trong nhân quyền tại Việt Nam rồi những vấn đề bên lề khác.

Sự vắng bóng những điều như thế và việc chỉ tồn tại mỗi màu đen, chửi bới chế độ ngoài chứng tỏ bản chất của những người lĩnh xướng trong sự việc thì nó cũng cho thấy một thực tế: Có những điều bên ngoài, tác nhân khác chi phối tới cách họ tổ chức. Một số nguồn tin nói rằng việc các chủ thể tham gia hoạt động này sau đó cố tình tán phát những bức ảnh chụp gửi ra và tới những ông chủ bên ngoài càng khiến cho những ái ngại đó nhân lên và có cơ sở…

Trước đây trước những hành vi ngang ngược, bất chấp pháp luật của các Linh mục như Đặng Hữu Nam, Nguyễn Đình Thục và những cuộc thăm viếng của những thành phần chống đối bên ngoài như Emily Pagle Le tới các Linh mục này kèm theo những nguồn tiền được cho là tài trợ thì đã xuất hiện những đồn đoán: Việc cung cấp những hành ảnh thực chất là cách để đám Linh mục cực đoan cùng các thành phần thân hữu báo công ra bên ngoài. Đổi lại đám bên ngoài sẽ có nghĩa vụ tài trợ về tài chánh cho đám này tiếp tục hoạt động..

Và dù điều này chưa thực sự rõ nhưng động cơ tài chính đang là nghi vấn số 1 trong những lần tổ chức theo một kịch bản này. Sự việc cũng được đặt thêm khi sau đó khá nhiều nguồn tiền được gửi vào các Linh mục này và số người thân của họ.

Đúng là trên đời này có vô số những cách thức để làm tiền, nhưng có lẽ cách làm tiền nếu đúng như được nói đến của một số Linh mục tại Giáo phận Vinh thì đúng là vô tiền khoáng hậu. Họ đội lốt thầy tu không chỉ dựa vào giáo hội, chức trách, phẩm trật của mình để buôn thần bán thánh mà chính họ diễn trò, cố tình thiết lập những điều đó như những món hàng để đổi chác với đám phản động bên ngoài.

Và có lẽ vì sự phát triển chung của Giáo hội, tránh những thị phi không đáng có, đã đến lúc Giáo phận Vinh cần có những động thái nhắc nhở, chấn chỉnh với những Linh mục này. Nếu không muốn họ bán rẻ cả Giáo dân, giáo hội để lấy những đồng tiền nhơ bẩn từ bên ngoài!

M.L

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều