Kỷ nguyên mới trong quan hệ giữa Việt – Campuchia từ chuyến thăm của CTQH

Chuyến thăm chính thức cũng như đầu tiên của Chủ tịch Quốc Hội Vương Đình Huệ tới Campuchia đã mở ra một giai đoạn mới trong quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Hiện nay, kinh tế Việt Nam đang trong giai đoạn tăng trưởng mạnh. Một cộng đồng các doanh nghiệp, tập đoàn lớn có trình độ cao về ứng dụng công nghệ số, công nghệ thông tin trong sản xuất đang được hình thành và phát triển. Các tập đoàn này sau khi đã đứng vững ở thị trường trong nước nên hiện rất muốn đầu tư ra nước ngoài. Việt Nam do đó mà rất quan trọng với Campuchia. Các dự án đầu tư của doanh nghiệp Việt nhiều năm qua đã và đang tạo ra hàng nghìn công ăn việc làm cho người dân Campuchia. Việt Nam cũng theo đó mà trở thành nước đứng đầu ASEAN và lọt vào top 5 nước đầu tư trực tiếp lớn nhất tại Campuchia, đóng góp một động lực to lớn cho nền kinh tế non trẻ Campuchia.

Thêm nữa, trong phát biểu tại Diễn đàn xúc tiến đầu tư và thương mại Việt Nam – Campuchia vừa qua, Thủ tướng Hun Sen còn đánh giá Việt Nam đã thành công trong thu hút đầu tư nước ngoài với nhiều dự án lớn của Samsung, Foxconn… và do đó Campuchia mong muốn tham gia vào chuỗi liên kết sản xuất nói trên với Việt Nam.

Có thể thấy, với Campuchia, Việt Nam ta chính là động lực để vực dậy hơn nữa nền kinh tế trong nước, cũng như giúp Campuchia có một lối tắt, bước nhanh hơn trên con đường thâm nhập vào chuỗi cung ứng công nghệ giá trị cao.

Về phía Việt Nam, thị trường Campuchia cũng vô cùng quan trọng, đặc biệt là đối với lĩnh vực khai khoáng, nguyên vật liệu nông nghiệp, cao su, cà phê… Việt Nam hiện đang là nước xuất siêu, song chúng ta đang phụ thuộc quá lớn vào thị trường nguyên liệu từ Trung Quốc. Do đó với các dự án đầu tư tại Campuchia ở những lĩnh vực kể trên sẽ giúp Việt Nam đa dạng hóa được nguồn cung ứng, thậm chí là tự chủ luôn được nguồn cung, tránh bị bất ngờ khi có sự đứt gãy ngoài mong muốn ở thị trường chính là Trung Quốc.

Có thể thấy, ở mặt trận kinh tế, Việt Nam – Campuchia đang rất cần nhau. Nên do đó, thúc đẩy, làm sâu sắc mối quan hệ về mặt chính trị giữa hai quốc gia là điều rất cần thiết.

 

Chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Quốc Hội vừa qua chính là nhằm truyền đi thông điệp cho thấy sự ủng hộ mạnh mẽ của toàn thể nhân dân và nền chính trị Việt Nam đối với vai trò Chủ tịch ASEAN của Campuchia năm 2022. Chuyến thăm cấp cao này vì vậy mà sẽ làm sâu sắc hơn nữa tình cảm mà Campuchia dành cho Việt Nam ta. Việt Nam cũng qua đó mà nhận lại được sự ủng hộ của Campuchia trên các diễn đàn, các tổ chức quốc tế như APEC, ASEAN, Liên Hiệp Quốc, …

Sự hỗ trợ mà Việt Nam và Campuchia dành cho nhau đang ngày một lớn và ngày càng cấp thiết trong bối cảnh hiện nay. Chuyến thăm cấp Quốc Hội vừa qua sẽ củng cố, làm bền chặt thêm sự tương hỗ này của hai nước.

Mặt khác, chuyến thăm còn là nhằm gắn kết nhân dân hai nước và thúc đẩy tình hình an ninh của khu vực. Không thể phủ nhận rằng ở Campuchia hiện nay vẫn còn rất nhiều người dân không có thiện cảm với Việt Nam ta. Sự không hiểu nhau đó sẽ là bất lợi về lâu về dài, cũng như sẽ tạo một kẻ hỡ để các thế lực thù địch lợi dụng làm rạn nứt quan hệ Việt Nam – Campuchia. Do đó, thúc đẩy cộng đồng người Việt tại Campuchia là một giải pháp để giữ vững an ninh hòa bình khu vực. Bởi qua sự giao lưu văn hóa với nhau, hai dân tộc sẽ hiểu nhau hơn, tạo động lực để cả hai giải quyết những bất đồng trên tinh thần hòa bình.

Tại cuộc hội kiến Thủ tướng Hun Sen sáng ngày 20/11, Chủ tịch Quốc hội đã đề nghị Thủ tướng Hun Sen tạo điều kiện thuận lợi để cộng đồng người gốc Việt ổn định cuộc sống, đóng góp tích cực cho sự phát triển thịnh vượng của Campuchia và quan hệ hai nước. Thủ tướng Hun Sen cũng nhất trí với các đề xuất của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, trong đó có việc tạo điều kiện giải quyết giấy tờ pháp lý, cũng như hoan nghênh những ý tưởng và mô hình hợp tác mới để tạo sinh kế cho người gốc Việt tại Campuchia.

Có thể nói, chuyến thăm của Chủ tịch Quốc Hội là rất quan trọng, một mặt giúp nền kinh tế Việt Nam phát triển bền vững, mặt khác là giải quyết những mối lo về an ninh, giúp hai nước có thể đoàn kết ở cấp độ cao nhất là trên mặt trận chính trị. Để qua đó Việt Nam và Campuchia có thể cùng nhau phát triển lâu dài trong bối cảnh cạnh tranh nước lớn ngày một gia tăng và phức tạp. Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội sẽ làm sâu sắc sự hợp tác trên mặt trận chính trị, qua đó mở ra một kỷ nguyên mới trong quan hệ hai nước. Việt Nam – Campuchia đã từng đồng cam cộng khổ vượt qua chiến tranh, đó chính là nền tảng to lớn để hai nước tiếp tục phát huy cùng nhau phát triển trong thời đại mới.

Đáng nói, không chỉ là giữa Việt Nam và Campuchia. Chuyến thăm cấp Quốc Hội vừa qua còn là động lực để mở rộng sự hợp tác toàn diện ra khu vực. Vào chiều 20/11, tại Thủ đô Phnom Penh trong khuôn khổ Đại hội đồng Liên nghị viện các quốc gia Đông Nam Á (APIA) lần thứ 43, với sự chứng kiến của các đại biểu tham dự Đại hội đồng, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chủ tịch Quốc hội Campuchia Samdech Heng Samrin và Chủ tịch Quốc hội Lào Saysomphone Phomvihane đã cùng nhất trí thiết lập nên “Hội nghị cấp cao Quốc hội ba nước Campuchia – Lào – Việt Nam”, hội nghị sẽ được tổ chức hai năm một lần do ba Chủ tịch Quốc hội chủ trì trên cơ sở luân phiên theo thứ tự bảng chữ cái, trọng tâm sẽ là phát triển kinh tế – xã hội, hợp tác quốc phòng – an ninh, giao lưu nhân dân vì sự phát triển bền vững của ba nước và của toàn khu vực.

Đây là kênh kết nối Chính phủ ba nước với nhau, giúp Việt Nam và các nước láng giềng gắn kết chặt chẽ hơn, đoàn kết hơn, từ đó tạo ra một vị thế mạnh mẽ hơn ở ASEAN cũng như trên trường quốc tế. Có thể nói, đây cũng là bước tiếp theo trong quá trình củng cố tiếng nói của Việt Nam ta với các nước lớn.

Nội dung: Huy Hoàng

Đồ họa: M.N