+
Aa
-
like
comment

“Kỷ luật hành chính nguyên Phó Thủ tướng là điều chưa từng diễn ra”

22/07/2019 20:34

Theo nhiều chuyên gia nghiên cứu về chính trị thì trường hợp nguyên Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh bị đề nghị thi hành kỷ luật về mặt hành chính (sau khi bị thi hành kỷ luật về Đảng) chưa từng diễn ra.

"ky luat hanh chinh nguyen pho thu tuong la dieu chua tung dien ra" hinh anh 1

Vào ngày làm việc cuối tuần vừa qua, Bộ Chính trị đã họp và xem xét thi hành kỷ luật ông Vũ Văn Ninh, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Ủy viên Ban cán sự đảng Chính phủ, nguyên Phó Thủ tướng, Bộ Chính trị đã quyết định thi hành kỷ luật nguyên Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh bằng hình thức cảnh cáo. Bộ Chính trị cũng yêu cầu cấp có thẩm quyền xử lý về hành chính đối với ông Vũ Văn Ninh tương ứng với kỷ luật về Đảng.

Thông thường người bị kỷ luật về Đảng ở mức nào thì sẽ bị kỷ luật hành chính, đoàn thể (nếu có) tương đương mức kỷ luật bên Đảng. Với vi phạm, khuyết điểm của người là nguyên Phó Thủ tướng thì cấp nào có thẩm quyền thi hành kỷ luật? Theo nhiều chuyên gia nghiên cứu về chính trị thì trường hợp nguyên Phó Thủ tướng bị thi hành kỷ luật hành chính (sau khi bị thi hành kỷ luật về Đảng) chưa từng diễn ra.

Ông Vũ Quốc Hùng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ nhiệm thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho biết, trước đây cũng có trường hợp nguyên Phó Thủ tướng (xin không nêu tên) bị thi hành kỷ luật. Nhưng vì những lý do nhân văn nên sau khi cân nhắc Bộ Chính trị lúc đó chỉ thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo với vị nguyên Phó Thủ tướng này, vị này không xử lý về hành chính. Một thời gian sau vị này cũng qua đời do bệnh.

Một trường hợp khác trước đây có một vị đang là Phó Thủ tướng do mắc vi phạm, khuyết điểm đã bị Thủ tướng đề nghị và Quốc hội tiến hành phê chuẩn miễn nhiệm chức Phó Thủ tướng.

Liên quan đến người nguyên là thành viên Chính phủ bị thi hành kỷ luật, vào tháng 8/2017 có trường hợp ông Nguyễn Minh Quang, nguyên Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, ông bị Thủ tướng ra Quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo vì những vi phạm liên quan đến dự án Formosa Hà Tĩnh gây ra sự cố môi trường rất nghiêm trọng tại 4 tỉnh miền Trung (trước đó ông Quang đã bị Ban Bí thư kỷ luật cảnh cáo về Đảng).

Trước nữa, có trường hợp ông Vũ Huy Hoàng, sau khi ông này bị Ban Bí thư thi hành kỷ luật cách chức Bí thư Ban cán sự đảng Bộ Công Thương nhiệm kỳ 2011 -2016, tiếp đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội (cơ quan thường trực của Quốc hội) đã ra Nghị quyết xóa tư cách nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương nhiệm kỳ 2011 -2016; sau đó Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức xóa tư cách nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương nhiệm kỳ 2011 -2016.

Như vậy có thể thấy về kỷ luật nguyên Bộ trưởng, nếu hình thức cảnh cáo trở xuống thì sẽ do Thủ tướng Chính phủ sẽ quyết định.

Trở lại với việc thi hành kỷ luật hành chính với nguyên Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, khi trao đổi với PV Dân Việt, một số chuyên gia về chính trị đã có cách hiểu khác nhau về thẩm quyền xử lý

Theo ông Ngô Văn Sửu, nguyên Vụ trưởng của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, nếu như kỷ luật hành chính ở mức cảnh cáo trở xuống với nguyên Phó Thủ tướng thì thẩm quyền là Thủ tướng Chính phủ, còn cao hơn mức cảnh cáo mới phải ra Quốc hội. Khi Quốc hội không họp thì cơ quan thường trực của Quốc hội là Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xử lý.

(Theo Dân Việt)

Bài mới
Đọc nhiều