+
Aa
-
like
comment

Kỳ lạ chuyện kiểm kho dự trữ, lộ mặt 7 ông Cục trưởng làm bậy

11/05/2020 07:39
Kỳ lạ chuyện kiểm kho dự trữ, lộ mặt 7 ông Cục trưởng làm bậy - 1

Kết quả rất bất ngờ vì qua thanh tra, lại lộ ra một chuyện khác: Có đến 7 Cục Dự trữ tại các địa phương đã cho các doanh nghiệp bên ngoài gửi hàng hóa (gạo) vào kho của Nhà nước. Gần như ngay lập tức, sau khi có kết luận thanh tra, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng đã chỉ đạo đình chỉ chức vụ 7 Cục trưởng các đơn vị này để tiếp tục kiểm tra làm rõ.

Không những thế, hồ sơ vụ việc hi hữu trên còn được lãnh đạo Bộ Tài chính chỉ đạo chuyển sang Cơ quan điều tra, Bộ Công an làm rõ vì Thanh tra Bộ này cũng cho biết, đã có dấu hiệu “thông đồng, móc ngoặc” với bên ngoài trong vụ gửi gạo vào kho nhà nước này.

Điều 61, Luật Dự trữ quốc gia năm 2012, Thông tư số 56 của Bộ Công an đều đã quy định rất rõ: Kho dự trữ thuộc danh mục bí mật Nhà nước. Công văn 600/2018 của Tổng cục Dự trữ Nhà nước cũng quy định: Nghiêm cấm cho gửi hàng hóa vào kho dự trữ, kể cả kho dự trữ chuẩn bị thanh lý không được gửi vào.

Như vậy, cả 7 ngài Cục trưởng Cục Dự trữ đều đã cố ý làm trái quy định của Nhà nước, của ngành để cho “người ngoài” gửi gạo vào kho. Ở đây, chắc rằng không phải cho gửi miễn phí, mà để gửi vào, doanh nghiệp cũng phải “này nọ” và cái “này nọ” đó có vào ngân sách nhà nước không chắc là cũng không. Bởi chẳng ai đi làm trái quy định của ngành, của nhà nước để thu tiền gửi hàng bên ngoài vào kho, nộp hết cho ngân sách quốc gia cả?

Dấu hiệu “thông đồng”, “móc ngoặc” như Thanh tra Bộ Tài chính kết luận chắc nằm trong dấu hiệu của tội danh tham nhũng ghi trong Bộ luật Hình sự và Cơ quan điều tra của Bộ Công an sau đây sẽ làm rõ, quy trách nhiệm cụ thể để chuyển xử lý những người phạm pháp.

Tất nhiên, với một loạt hành vi sai phạm của cấp dưới như vậy, ông Tổng cục trưởng Tổng cục Dự trữ quốc gia Đỗ Việt Đức cũng không thể thoái thác trách nhiệm. Trả lời báo Tiền phong về việc này, ông Đức nói: “Bộ Tài chính yêu cầu thì chúng tôi sẽ báo cáo. Lỗi ở đâu chúng tôi nhận đến đó. Còn chủ yếu cấp Cục phải chịu trách nhiệm bởi họ là chủ đầu tư, tổ chức đấu thầu gạo…”.

Người ta hay nói rằng, ở trong kho thóc thường sẽ có chuột, phải phòng chuột ăn thóc, gạo. Nhưng ở một loạt các kho dự trữ vừa rồi, chưa thấy chuột đâu, chỉ thấy mấy người quản lý kho, dùng kho tàng của nhà nước làm chỗ chứa, “ăn” cả gạo của doanh nghiệp gửi trái phép vào.

Đáng nói là những ông Cục trưởng này đã dám làm điều đó trong khi nhiều nơi còn chưa đáp ứng được yêu cầu dự trữ gạo đề phòng nguy cơ thiếu lương thực phục vụ người dân trong đợt dịch Covid-19. Điều này thật quá tệ.

Mạnh Quân/DT

Bài mới
Đọc nhiều