+
Aa
-
like
comment

Kỳ án Hồ Duy Hải: Sự thật về việc “Nguyễn Văn Nghị là con cháu lãnh đạo”

Thế Khoa - 16/05/2020 17:45

Dư luận những ngày vừa qua tranh luận sôi nổi, trái chiều về phiên Giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải. Người cho rằng Hồ Duy Hải không bị oan, kẻ nhìn vào hình ảnh người mẹ hơn chục năm trời gõ cửa khắp nơi cứu con cũng như những tình tiết sai sót của cơ quan điều tra, thì cho rằng Hải không phải là hung thủ giết người. Có nhiều nhà báo lại bảo theo dõi vụ án từ đầu nên biết nhưng theo tôi nghĩ có biết thì cũng là phần nhỏ thôi, chúng ta có phải là những người trực tiếp xử lý vụ án đâu mà khẳng định như đúng rồi được. Còn riêng tôi, chỉ là một người dân bình thường, không được “mục sở thị” những văn bản hồ sơ vụ án, cũng chẳng có kiến thức sâu về pháp lý như các vị ĐBQH hay các “chánh án online” để khẳng định Hải có tội hay vô tội.

Vẫn còn đó bài học về vụ án cô gái giao gà ở Điện Biên bị sát hại. Những “điều tra mạng” vào cuộc đặt ra nhiều nghi vấn, rồi dạy công an phải điều tra thế này, chửi bới nghiệp vụ kém thế kia. Đến khi vụ án được làm sáng tỏ, hàng loạt đối tượng bị bắt, thế là nhiều người lên tiếng xin lỗi, xóa bài đăng. Vậy nên, trong bài này tôi sẽ không bàn đến chuyện đúng sai của vụ án, hay Hồ Duy Hải có giết người hay không. Mà tôi chỉ muốn nói đến việc vụ án đang bị một số kẻ lợi dụng để cắt xén, thêm “gia vị”, gây nhiễu loạn thông tin khiến dư luận hoang mang, nghi ngờ là kẻ thủ ác chính là con cháu lãnh đạo Đảng và nhà nước, rồi chửi bới chính quyền.

Minh chứng là từ đêm ngày 15/05, các “thám tử online” hò hét nhau truy tìm tung tích một nghi phạm tên Nghị. Trước đây truyền thông có đưa tin là Nguyễn Văn Nghị (sinh năm 1979, ngụ huyện Cai Lậy, Tiền Giang), nhưng theo thông tin chính thức từ cơ quan chức năng, thì nghi phạm này tên là Nguyễn Hữu Nghị (sinh năm 1985, ngụ xã An Vĩnh Ngãi, TP. Tân An, Long An). Không cần biết Nghị là Hữu Nghị hay Văn Nghị, nhưng từ thông tin trên thì có thể thấy những đồn đoán trước đây từ trang RFA cho rằng “Nguyễn Văn Nghị là cháu của bà Trương Mỹ Hoa, cựu quan chức lớn của nhà nước”; rồi các đối tượng như “Thanh Buon Krong”, “Đoàn Minh Tuấn” xào nấu lại nói rằng “Nguyễn Văn Nghị là con Nguyễn Văn Nhựt, đương kim Giám đốc công an tỉnh Tiền Giang”, “Thao Teresa” thì bơm câu hỏi “Nguyễn Văn Nghị là con cháu ông bà nào?”, hay nhiều kẻ “tam sao thất bản” chắc nịch khẳng định luôn “Nghị là cháu của nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang”… thì đã lật tẩy được chiêu trò của các “nhà dân chủ có lương tri” đã sử dụng việc “cắt câu chia chữ”, ghép nối tên tuổi, quê quán của một người tên Nghị để từ đó xuyên tạc rằng người đó là con cháu lãnh đạo Đảng và nhà nước.

Hình ảnh bài viết xuyên tạc “Nguyễn Văn Nghị là con cháu lãnh đạo Đảng và nhà nước”

Đúng là hài thật, chỉ là một người tên Nghị thôi nhưng có thể phân thân lúc thì cháu của ông bà này, khi thì lại con của lãnh đạo kia. Các nhà dân chủ luôn miệng kêu gào công lý phải được thực thi, nhưng chính họ lại luôn ngồi xổm trên pháp luật khi không có bất cứ bằng chứng nào cho thấy Nghị là con cháu, lãnh đạo Đảng và nhà nước, thế mà lại xuyên tạc, khẳng định, tung tin như đúng rồi vậy. Chính những thông tin hỏa mù, nhiễu loạn ở trên đã dẫn dắt dư luận, tạo làn sóng bôi nhọ, hoài nghi vào cơ quan thực thi pháp luật. Từ đó, các nhà dân chủ đổ lỗi cho chế độ đã tạo ra quy định tố tụng hình sự có tính chủ quan của những lãnh đạo, chỉ bảo vệ cho quan chức và thân nhân, gia đình cán bộ chứ không bảo vệ người dân; rồi ra sức kêu gọi dư luận xã hội phản ứng, lên tiếng hòng gây “lũng loạn” ý chí của nhân dân.

Nhìn dòng chia sẻ trên trang cá nhân “Nguyễn Quang A” to mồm nói rằng “Hải có oan không? Không biết! Nhưng phải thả Hải” là đã thấy rõ bản chất của các nhà dân chủ không thèm đoái hoài đến công lý, sự thật, đến các nhân chứng, bằng chứng của vụ việc. Có thể thấy rằng vụ án này đã bị các nhà dân chủ quan tâm đặc biệt, tìm cách chính trị hóa lên. Dù Hồ Duy Hải có tội hay không tội, dù kết quả của phiên Giám đốc thẩm đưa ra vẫn tử hình Hải hay không, dù nghi phạm Nghị là Văn Nghị hay Hữu Nghị thì đây vẫn sẽ là chủ đề của các nhà dân chủ bu vào, xâu xé, rỉa rói, công kích chế độ.

Như ngay từ đầu bài viết tôi đã nói là tôi không bênh vực hay luận tội cho Hồ Duy Hải và bất cứ nghi phạm nào. Mục đích tối cao của bài viết này là mong cộng đồng mạng tiếp cận mọi thông tin một cách tỉnh tảo và thông minh để nhận diện đâu là sự thật, đâu là tin giả, đừng tự biến mình thành công cụ cho đám phản động, dân chủ sai khiến, lợi dụng nhằm thực hiện những mưu đồ đen tối.

Thế Khoa

(Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả)

Bài mới
Đọc nhiều