+
Aa
-
like
comment

Korea Time cần xin lỗi vì xuyên tạc ý nghĩa tốt đẹp của “Quỹ Vaccine Covid-19”

Bảo Trâm - 06/06/2021 08:32

Ngày 6/6, trên tờ The Korea Time – một tờ báo của Hàn Quốc, tác giả Kim Hyun-Bin có bài viết với tựa đề “Korean firms in quandary over Vietnam’s ‘vaccine fund’ request” (Các công ty Hàn Quốc khó xử trước yêu cầu ‘quỹ vaccine’ của Việt Nam). 

Nội dung bài báo này viết: Các công ty Hàn Quốc và các tổ chức ngoài nhà nước hoạt động tại Việt Nam đang phải đối mặt với tình thế khó xử do quốc gia Đông Nam Á này yêu cầu các công ty, cá nhân người Hàn Quốc phải đóng góp tiền vào “quỹ vaccine”.

Đây rõ ràng là thông tin sai sự thật, xuyên tạc ý nghĩa thật sự của “Quỹ Vaccine Covid-19” do Chính phủ Việt Nam lập ra.

Gần đây, Chính phủ Việt Nam đã công bố kế hoạch thành lập một quỹ trị giá 1,1 tỷ USD để mua 150 triệu liều vaccine Covid-19.

Hiện tại, Việt Nam đang đấu tranh hết mình trên mọi mặt trận nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus thông qua các nỗ lực kiểm dịch, không chỉ riêng người Việt Nam mà Chính phủ cũng đã và đang kêu gọi các công ty nước ngoài cùng chung tay tham gia vào các nỗ lực nhằm hạn chế tình trạng lây lan dịch bệnh.

Việc “kêu gọi” quyên góp đã bị một số cá nhân nước ngoài và vài công ty Hàn Quốc hiểu sai trầm trọng thành “yêu cầu”, “bắt buộc” rồi bêu rếu trên trang Korea Time.

Theo Korea Time, yêu cầu này đặt ra gánh nặng cho nhiều công ty Hàn Quốc khi họ đang bị sụt giảm doanh số do ảnh hưởng của đại dịch kéo dài. Tuy nhiên, họ không dễ dàng từ chối yêu cầu do lo ngại sẽ bị chính quyền địa phương gây khó dễ.

“Chính phủ Việt Nam đã kêu gọi các công ty Hàn Quốc tham gia vào đợt tiêm vaccine của mình. Họ thậm chí còn yêu cầu chúng tôi tiêm vaccine cho tất cả những người dân địa phương làm việc trong nhà máy của chúng tôi. Chúng tôi không thể quá hài lòng về điều đó”, trích ý kiến sai lệch mà một giám đốc người Hàn nói với Korea Time.

Rõ ràng, việc kêu gọi quyên góp đã bị phía Korea Time và một số người Hàn Quốc xuyên tạc trầm trọng

Tiêm vaccine chính là giải pháp tối ưu nhất để vượt qua đại dịch Covid-19

Theo Bộ Y tế Việt Nam, cả nước đã báo cáo hơn 4.000 trường hợp nhiễm virus tại các địa phương kể từ tháng 5, trên tổng số 8.063 bệnh nhân với 49 trường hợp tử vong tính đến nay.

Quỹ Vaccine Covid-19 do Chính phủ chủ trì nhằm huy động nguồn lực của toàn xã hội cùng san sẻ gánh nặng với Nhà nước trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19.

Đây là quỹ xuất phát từ sự trách nhiệm, tự nguyện của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước, mọi tầng lớp Nhân dân, dù ít, dù nhiều cũng đáng quý và đáng trân trọng, tiền quỹ sẽ được dùng để mua vaccine covid-19 tiêm chủng miễn phí cho toàn dân. Không có chuyện nhà nước ép buộc các doanh nghiệp – bao gồm cả các doanh nghiệp Hàn Quốc bắt buộc đóng góp vào Quỹ Vaccine Covid-19, càng không có chuyện nếu không đóng góp các doanh nghiệp sẽ bị gây khó dễ.

Ngược lại, trong tình hình dịch bệnh phức tạp, các doanh nghiệp Việt Nam và nước ngoài – trong đó có các doanh nghiệp Hàn Quốc đều nhận được sự hỗ trợ từ các chính sách giảm thuế, giảm tiền điện, tiền thuê đất của nhà nước, đảm bảo môi trường an toàn để các doanh nghiệp yên tâm sản xuất, thực hiện mục tiêu kép vừa phát triển kinh tế, vừa chống dịch hiệu quả.

Hình ảnh tiếp nhận đóng góp vào quỹ vaccine

Tại lễ ra mắt Quỹ Vaccine Covid-19 tối ngày 5/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh: “Việc thành lập Quỹ vaccine phòng chống Covid-19 là một chủ trương của Đảng, Nhà nước thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị để huy động nguồn lực xã hội thực hiện công tác phòng chống dịch. Cuộc chiến với Covid-19 bằng vaccine chúng ta sẽ phải đi đường dài, phải tiêm cho nhân dân hàng năm.

Đảng, Nhà nước, Chính phủ hiểu và trân trọng mọi đóng góp của người dân, doanh nghiệp không kể ít hay nhiều đều xuất phát từ tấm lòng, từ trái tim, từ trách nhiệm với cộng đồng, từ sự chia sẻ với Nhà nước nên đảm bảo quản lý, giám sát hoạt động của Quỹ minh bạch và đúng tôn chỉ, mục đích, đúng pháp luật để phục vụ cho sức khỏe, hạnh phúc của nhân dân là trên hết, trước hết”.

Thủ tướng bày tỏ: “Chúng ta rất cảm động khi được biết những em bé dành tiền ăn sáng, các cụ già dành tiền lương hưu, tiền tiết kiệm, những phụ nữ tiết kiệm chi tiêu, những công chức, viên chức, công nhân tiết kiệm ngày lương để ủng hộ Quỹ, kiều bào ta ở nước ngoài trực tiếp hoặc nhờ người thân đóng góp Quỹ với tinh thần ‘Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại thành hòn núi cao’. Hàng trăm doanh nghiệp mặc dù phải đối mặt với khó khăn do tác động dịch bệnh nhưng rất tích cực đóng góp cho Quỹ. Nhiều doanh nghiệp cũng nói rằng muốn được thể hiện tấm lòng với Nhân dân, với Nhà nước, đóng góp cho Quỹ để lo cho nhân dân, còn việc tiêm cho nhân viên của mình sẵn sàng trả phí để đơn giản là có nhiều tiền hơn để Nhà nước lo cho Nhân dân.

Chúng ta tin rằng nhân dân đã hiểu được sự cố gắng của Đảng, Nhà nước của cả hệ thống chính trị bằng trí tuệ, bằng ý chí, sự kiên cường, sự quyết liệt và sự đồng cam cộng khổ, đồng lòng của nhân dân để chúng ta đã đi qua đại dịch hơn 1 năm qua một cách kiên cường, bền bỉ và có hiệu quả vẽ nên mảng màu xanh an toàn trên bản đồ thế giới nhuốm màu đỏ, màu vàng, sự sợ hãi lây nhiễm và tang tóc của đại dịch đã gây ra trên thế giới”.

Một hành động thiết thực, mang nhiều ý nghĩa và cho thấy sự đoàn kết của nhân dân Việt Nam lại bị Korea Time bịa đặt, xuyên tạc. Đây rõ ràng là hành động khó chấp nhận và cần lời đính chính, xin lỗi từ chính tác giả và trang Korea Time.

Bảo Trâm

Bài mới
Đọc nhiều