+
Aa
-
like
comment

KOLs, truyền thông bẩn và cái kết đích đáng cho kẻ tung tin giả và thuyết âm mưu về dịch bệnh 

Văn Dân - 29/03/2020 12:24

Tối qua, “người nổi tiếng trên mạng xã hội” hay gọi cách khác là KOLs Đặng Như Quỳnh lên sóng thời sự, nhưng chẳng phải để được khen ngợi về đóng góp của anh nhà báo này mà là bị lên án vì hành vi đăng tải hàng trăm tin bài sai sự thật về tình hình dịch bệnh. Nhìn gương mặt cúi gầm khi viết biên bản, hiếm ai nghĩ rằng anh này đã từng khiến không ít người ngộ nhận là “thần tượng”, mỗi bài viết vài nghìn like, cũng dương dương tự đắc lắm. Nhưng đâu biết rằng, với một chút thông tin hóng hớt được, chỉ trong 2 tháng, 300 trong tổng số các bài đăng của anh ta có tới 216 tin bài sai sự thật. Trang Facebook của Đ.N.Q đã trở thành “điểm nóng”, nguồn phát tán tin thất thiệt, gây nhức nhối dư luận. 

Trước những chứng cứ không thể chối cãi từ Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng Công nghệ cao – A05, KOLs Đặng Như Quỳnh chỉ còn cách cúi đầu nhận tội

Thiên tai, dịch họa vốn xưa nay là thứ chẳng ai mong muốn. Dịch bệnh làm bao nhiêu quốc gia khốn khổ, lao đao. Đóng cửa đường bay, hạn chế di chuyển là cách cực chẳng đã để ngăn ngừa sự lây lan theo cấp số nhân của virus… khiến mỗi quốc gia trở thành một ốc đảo. Khó khăn ở đâu cũng như nhau. Gian nan ai cũng phải đối mặt. Vậy nhưng chẳng những không giúp ích được gì, KOLs Đặng Như Quỳnh lại còn lợi dụng dịch bệnh để khiến tình hình thêm loạn lạc, lòng người thêm rối ren, bấn loạn. Hậu họa khôn lường chẳng kém gì thứ virus chết người kia.

Trước những chứng cứ không thể chối cãi từ Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng Công nghệ cao – A05, KOLs Đặng Như Quỳnh chỉ còn cách cúi đầu thừa nhận bản thân đã thu thập thông tin “nóng” về tình hình dịch bệnh từ nhiều nguồn chưa được kiểm chứng. Sau đó, chỉnh sửa, lồng ghép quan điểm cá nhân tạo thành hàng trăm tin bài thất thiệt làm ảnh hưởng không nhỏ đến công tác chủ động phòng chống dịch bệnh tại một số địa phương, khiến người dân hoang mang phải sơ tán, chuyển chỗ ở, tích trữ lương thực gây mất an ninh trật tự. Những tưởng chỉ người nông dân sau lũy tre làng mới phải quỵ ngã vì những tin đồn xấu độc, thì đến cả những doanh nghiệp lớn SamSung ở Bắc Ninh với hàng chục nghìn công nhân lao động người Việt cũng khốn đốn vì các tin đồng lấp lửng có động cơ khuất tất, bất lương của Đặng Như Quỳnh.

Đ.N.Q đã thu thập thông tin “nóng” về tình hình dịch bệnh từ nhiều nguồn chưa được kiểm chứng. Sau đó, chỉnh sửa, lồng ghép quan điểm cá nhân tạo thành hàng trăm tin bài thất thiệt

Thật đáng lo ngại, khi trên mạng xã hội hiện nay không chỉ có một KOLs Đặng Như Quỳnh mà có hàng loạt KOLs như thế. Và mục đích của những KOLs là gì nếu không phải vì tiền? Chúng ta đã chứng kiến không ít doanh nghiệp phải điêu đứng vì bị các KOLs như thế tống tiền hoặc làm những vụ giải cứu truyền thông. Vinamilk, Con Cưng hay nước mắm nhiễm truyền thống là những nạn nhân rõ nhất. Những kẻ như Quỳnh chính là những vết dầu loang làm bẩn mạng xã hội của chúng ta. Con số vài trăm nghìn lượt theo dõi chứng tỏ sự nổi tiếng của anh này nhưng không phải là minh chứng để chứng tỏ sự chính xác trong thông tin của anh ta.

Trong thời điểm nhạy cảm đến mức một tiếng hắt hơi giữa nơi công cộng cũng khiến nhiều người giật mình, thì hành vi tung tin thất thiệt trên mạng xã hội gây hoang mang dư luận thật khiến lòng người căm phẫn lên án. Đã có không ít ý kiến cho rằng chỉ xử phạt hành chính như hiện nay chưa đủ răn đe, cần khởi tố, phạt tiền cùng với phạt tù với mức cao nhất theo luật định. Cũng trong sáng nay (29/3), chủ trì cuộc họp và thị sát qua hệ thống trực tuyến về công tác phòng chống dịch, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc không chỉ đánh giá cao ngành y tế, các địa phương đã tập trung điều trị cho người bệnh, nhất là các ca bệnh nặng, hiện chưa có người tử vong. Mà còn đặc biệt, ông yêu cầu xử lý việc thông tin thất thiệt về vấn đề này.

Cái kết đích đáng ngày hôm nay mà KOLs Đặng Như Quỳnh đã, đang và sẽ lãnh nhận cũng là bài học để các KOLs còn ngạo nghễ ngoài kia soi vào biết đường mà tự uốn nắn mình, đừng để đến khi bị sờ gáy thì vài trăm nghìn lượt theo dõi cũng không cứu được mình đâu!

Văn Dân

Bài mới
Đọc nhiều