+
Aa
-
like
comment

Kíp lái T-54M được trang bị mũ chống đạn chuẩn NATO

Hoài Nam - 25/12/2019 18:32


Hình ảnh các kíp điều khiển xe tăng chiến đấu chủ lực T-54M nâng cấp cho thấy một chi tiết rất thú vị, đó là chiếc mũ bảo hiểm chuẩn phương Tây.

Mới đây trong triển lãm trưng bày vũ khí, khí tài, trang thiết bị quân sự hiện đại của Quân đội Việt Nam trong khuôn viên Bộ Quốc phòng nhằm giới thiệu bước phát triển sau 75 năm đã có sự góp mặt của hầu như mọi phương tiện chiến đấu bộ binh tối tân nhất.

Thu hút sự chú ý nhiều nhất từ các đại biểu tham quan chính là bộ đôi xe tăng chiến đấu chủ lực T-90S mới nhập khẩu từ Nga và T-54M do Việt Nam tự tiến hành hiện đại hóa trong nước theo công nghệ Israel hỗ trợ.

Có một điều rất đặc biệt đó là kíp điều khiển xe tăng T-90 tối tân hơn lại vẫn sử dụng loại mũ bảo hiểm có gắn điện đài truyền thống kiểu Liên Xô, trong khi chiến sĩ lái T-54M lại được trang bị loại mũ khác biệt hoàn toàn.

Kíp chiến đấu xe tăng T-90 vẫn sử dụng mũ bảo hiểm gắn điện đài kiểu cũ

Giải thích vấn đề trên thực ra không có gì khó hiểu, đó là do các xe tăng T-90S/SK nhập khẩu từ Nga nguyên chiếc cho nên thiết bị đảm bảo chiến đấu đi kèm (trong đó bao gồm cả mũ bảo hiểm) vẫn là loại quen thuộc.

Trong khi đó xe tăng T-54M nâng cấp theo gói trang bị của Israel với nhiều khí tài tuân thủ tiêu chuẩn NATO, chính vì vậy loại mũ bảo hiểm này là một phần đi kèm chương trình hiện đại hóa và chỉ trang bị riêng cho kíp chiến đấu của T-54M mà thôi.

Theo giới thiệu, ngoài kiểu dáng khá bắt mắt và hiện đại thì chiếc mũ bảo hiểm này còn có lớp cứng được cấu tạo từ vật liệu Kevlar, cho khả năng chống đạn súng trường rất tốt, mang lại mức độ bảo vệ cao hơn cho kíp điều khiển.

Kip lai T-54M duoc trang bi mu chong dan chuan NATO
Kíp điều khiển xe tăng T-54M được trang bị mũ chống đạn theo tiêu chuẩn NATO

Bên cạnh đó, cần lưu ý rằng cách đây không lâu Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội – Viettel cũng giới thiệu một mẫu mũ bảo hiểm gắn kèm điện đài dành cho lính tăng có hình dáng rất giống loại trang bị cho kíp lái T-54M.

Tuy nhiên khác biệt lớn nhất giữa hai sản phẩm là mũ bảo hiểm do Tập đoàn Viettel chế tạo chỉ có lớp vỏ cứng cấu tạo từ nhựa, mức độ bảo vệ dĩ nhiên không thể so sánh với Kevlar và không có khả năng chống đạn.

Nhưng hy vọng rằng với bước phát triển nhanh chóng của nền công nghiệp quốc phòng nước nhà thì sắp tới các nhà máy trong nước sẽ chế tạo được một sản phẩm mũ bảo hiểm dành cho lính tăng có chất lượng tương đương sản phẩm nhập ngoại.

Được biết nguyên mẫu T-54M chính là một phiên bản sửa đổi từ chiếc T-54M3 mà phía Israel chào hàng cho Việt Nam, ngoài việc giữ nguyên khẩu pháo chính D-10T2S cỡ 100 mm thay vì pháo M68 105 mm thì cấu hình hai chiếc MBT trên hầu như không có gì khác biệt.

Hoài Nam (tổng hợp)

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều