Kinh tế Việt Nam những tháng cuối năm: Lạc quan song hành cùng thách thức

Bước sang quý III/2022, kinh tế Việt Nam phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là nền kinh tế Việt Nam có độ mở lớn nên chịu tác động đan xen nhiều mặt bởi tình hình chính trị thế giới phức tạp, khó lường. Mặc dù dự báo còn nhiều thách thức, rủi ro nhưng dòng chảy chính của các nền kinh tế sẽ là phục hồi. Nhiều chuyên gia, tổ chức quốc tế vẫn lạc quan về triển vọng tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong những tháng cuối năm 2022.

Trước những biến động khó lường của kinh tế thế giới khi tác động của đại dịch Covid-19 và xung đột Nga-Ukraine vẫn căng thẳng, hầu hết các tổ chức lớn đều bi quan về sự tăng trưởng của kinh tế thế giới. Vì thế, những thành tích của kinh tế Việt Nam 7 tháng năm 2022 trong bối cảnh này rất đáng tự hào và kỳ vọng rằng sẽ góp phần tạo thế và lực cho những tháng còn lại của năm 2022 và cả năm 2023 sắp tới.

Các chuyên gia của WB cho rằng, tăng trưởng GDP của Việt Nam sẽ tăng mạnh từ mức 2,6% trong năm 2021 lên 7,5% trong năm nay khi người tiêu dùng thỏa mãn những nhu cầu dồn nén trước đó và số lượt du khách quốc tế gia tăng. Trong khi đó, ADB dự báo tăng trưởng Việt Nam ở mức 6,5% trong năm 2022 và 6,7% trong năm 2023.

Mặc dù triển vọng tăng trưởng rất tích cực, song các chuyên gia kinh tế cũng lưu ý đến những rủi ro đang gia tăng, đe dọa đến viễn cảnh phục hồi của nền kinh tế. Các rủi ro đó bao gồm tăng trưởng chậm lại hoặc lạm phát đình đốn tại những thị trường xuất khẩu chủ lực, cú sốc giá cả hàng hóa thế giới tiếp tục diễn ra cùng với đó là sự gián đoạn của các chuỗi cung ứng toàn cầu hay sự xuất hiện của các biến chủng Covid-19 mới.

Bên cạnh đó còn có những thách thức từ trong nước, bao gồm thiếu hụt lao động, rủi ro lạm phát gia tăng và rủi ro cao hơn trong lĩnh vực tài chính. Mặt khác, gián đoạn chuỗi cung ứng ở Trung Quốc khiến các doanh nghiệp sản xuất Việt Nam gặp ngày càng nhiều khó khăn trong việc đảm bảo nguồn nguyên liệu đầu vào phục vụ cho hoạt động xuất khẩu trong tương lai. Đây chính là những yếu tố khiến tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam khó có khả năng duy trì đà tăng trưởng vững mạnh như hiện nay.

ND: Diệu Hương

Thiết kế: M.N

Từ khóa: