+
Aa
-
like
comment

Kinh tế Đức rơi vào suy thoái, hệ lụy thế nào?

Tuệ Ngô - 02/06/2023 13:05

Đức, là một trong những nước sản xuất, xuất khẩu và tiêu dùng quan trọng nhất châu Âu, đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế của khu vực này và có tác động lớn đến nền kinh tế toàn cầu. Do đó, khi kinh tế Đức suy thoái, sẽ tác động tiêu cực đến không chỉ châu Âu mà còn toàn thế giới.

Vào những ngày cuối tháng 5 hiện tại, tình hình kinh tế toàn cầu đang gặp nhiều khó khăn. Trong khi nền kinh tế hàng đầu thế giới, Mỹ, vẫn đang cố gắng tránh khỏi khủng hoảng nợ, thì nền kinh tế hàng đầu châu Âu và là nền kinh tế lớn thứ tư trên thế giới đã chính thức suy thoái với tăng trưởng âm trong hai quý liên tiếp (quý 4-2022 và quý 1-2023).

Trong tuần vừa qua, Văn phòng thống kê quốc gia của Đức đã thông báo rằng nền kinh tế của đất nước này, vốn là một trong những động lực tăng trưởng mạnh mẽ của châu Âu, đã chính thức suy thoái trong đầu năm 2023 trong bối cảnh tăng lạm phát. Dữ liệu về Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) đã chỉ ra những tín hiệu tiêu cực về nền kinh tế Đức, cho thấy sự mất mát khả năng tăng trưởng.

Điều gì đang làm tê liệt “gã khổng lồ” kinh tế của EU ?

Nguyên nhân sâu xa của sự suy thoái này chính là đại dịch COVID-19. Đức đã phải tạm ngừng hoạt động kinh tế trong một khoảng thời gian để đối phó với dịch bệnh.

Sau khi dịch bệnh đi qua, khi nền kinh tế đang trong quá trình phục hồi, cuộc xung đột ở Ukraine đã gây ra những rối ren trong lĩnh vực năng lượng, đẩy Đức và châu Âu vào tình trạng khó khăn. Điều này đặt áp lực lên Đức và gây suy thoái kinh tế.

Sự leo thang căng thẳng giữa Liên minh châu Âu và Nga, cùng việc Nga cắt giảm nguồn cung khí đốt cho châu Âu (khoảng 40% nhu cầu tiêu thụ khí đốt của EU được cung ứng bởi Nga), đã làm tăng giá khí đốt đáng kể. Điều này ảnh hưởng đáng kể đến chi phí sản xuất, gây lạm phát cao (7,4%). Hơn nữa, tâm lý không ổn định do xung đột ở Ukraine đã làm giảm sức mua, trong khi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) liên tục tăng lãi suất, góp phần hạn chế hoạt động của nền kinh tế Đức.

Ngành công nghiệp chính là thế mạnh của kinh tế Đức cũng đã giảm 3,4%, các đơn hàng công nghiệp giảm kỷ lục 10,7%, đồng thời xuất khẩu cũng giảm mạnh 5,2%.

Một minh chứng cụ thể cho sự suy thoái của ngành công nghiệp Đức chính là lĩnh vực ô tô. Ngoại trừ những thương hiệu danh tiếng toàn cầu như Porsche và BMW vẫn đứng đầu về xe chạy nhiên liệu đốt, thì ô tô điện của Đức hiện nay đang vật lộn với nhiều khó khăn.

Hệ lụy ra sao?

Đức đang đối mặt với những thách thức đáng kể về công nghệ và chính trị như một trung tâm công nghiệp. Vấn đề thiếu lao động có trình độ cao là một thách thức lớn khác, buộc Berlin phải tăng cường tự do hóa nhập cư. Một nghiên cứu gần đây từ Viện Kinh tế Đức đã chỉ ra rằng có 630.000 vị trí tuyển dụng không được lấp đầy trong năm 2022, tăng lên từ 280.000 công việc không có người đảm nhận trong năm trước đó.

Theo các chuyên gia, nếu như suy thoái kéo dài, thì đó thực sự sẽ là một cơn ác mộng cho nước Đức: tỉ lệ thất nghiệp và vỡ nợ sẽ gia tăng, hàng hóa ứ đọng, sản xuất đình đốn, thị trường chứng khoán và các ngân hàng sụp đổ…

Nền kinh tế Đức, trước đây là động lực đáng tin cậy để kéo Liên minh châu Âu ra khỏi khủng hoảng, đã trở thành mắt xích yếu ớt.

Các nhà kinh tế nhận thấy tốc độ tăng trưởng của Đức tụt hậu so với phần còn lại của khu vực trong nhiều năm tới, trong khi Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo đây sẽ là nền kinh tế G7 hoạt động kém nhất trong năm nay.

Tuệ Ngô

Bài mới
Đọc nhiều