+
Aa
-
like
comment

Kinh tế 2020: Trung Quốc “toang”, Việt Nam sẽ làm gì?

12/02/2020 11:45

Nói thiệt năm tài khoá 2020 này coi như “toang” rồi các bạn ạ, hết nCoV, giờ lại thêm H5N6… Tình hình này thì du lịch là toang chắc chắn rồi đó. Tuy nhiên vẫn có điểm sáng là vụ dịch và chiến tranh thương mại bên Trung Quốc sẽ khiến cho thế giới nhận ra đã bị quá phụ thuộc Trung Quốc nhiều như nào. Chuyển dịch cơ cấu sang các nước lân cận bớt việc gì phải đâm đầu hết vào Trung Quốc là điều mà tất cả các quốc gia, lãnh thổ và tổ chức thương mại đều phải tính đến kể từ 1 tháng trước. Và đoán xem nước nào mà hạ tầng kỹ thuật giao thông và cơ chế luật hiện hành tạo được môi trường tốt nhất cho đầu tư và nhất là vẫn gần với công xưởng Trung Quốc, bởi vì kiểu gì thì kiểu cũng không thể thoát hẳn khỏi thị trường Trung Quốc, nên càng gần càng tốt… Các bạn đoán xem là nước nào thế?

Đó chính là Việt Nam chúng ta. Đó là lý do vì sao EU chấp nhận ký thông qua các điều khoản của Hiệp định mậu dịch thương mại EVFTA trong khi trước đó mới năm 2018 chúng ta còn dự tính là phải sau 2021 mới ký được vì EU cứ “kỳ kèo” vấn đề bảo hộ Doanh nghiệp trong nước và vấn đề Nhân quyền. Nhưng nay EU thông qua với số phiếu gần như tuyệt đối luôn, bởi những nước như Indonesia thì xa quá với cả năng lực chưa tới, Thái Lan lại bão hòa rồi, Campuchia và Lào thì khả năng vẫn chưa tới… Và điều rõ ràng là EU cần 1 thị trường mới để giảm mạnh việc phụ thuộc Trung Quốc lẫn bù đắp việc nước Anh ra đi… Có điều bên Trung Quốc “toang” thì Việt Nam mình cũng sẽ bị ảnh hưởng không ít cho nên đừng có dại mà suốt ngày hô hào đòi “đóng biên” với “bài Trung Quốc cực đoan”. Năm nay khéo không đạt chỉ tiêu thì các “anh dân chủ”, “nhà yêu nước”, “trí thức” được dịp hô hào mạnh nữa… Nhưng đây là cái phải chịu thôi, không có sự hy sinh thì không nhận được thành quả, bây giờ thời cuộc chuyển vận như vậy thì phải đón trước để đánh lớn thôi. Chắc các bạn đang nghĩ… đánh lớn cái gì vậy ?!

Các bạn ngồi xuống, cầm sẵn cốc nước làm cái bánh rồi tôi kể cho nghe! Hồi mới chiến tranh thương mại ấy, các lãnh đạo nhà mình chưa gì đã lo tranh thủ đi ngoại giao từ Đông sang Tây, từ Bắc tới Nam, chỗ nào phụ thuộc Trung Quốc nhiều là y như rằng có dấu tay của các bác nhà mình nắm chặt lấy. Chả tự dưng mà cùng năm nay Việt Nam ngồi vào tận 3 ghế cực quan trọng, cứ mỗi lần đi công du là vác về hàng đống lợi ích cho đất nước… Đến mấy nước như Thái Lan với Indonesia cay lắm mà chả làm gì được, cho nên đợt rồi Biển Đông chúng ta cực kỳ cứng với Trung Quốc khi vừa hợp tác với Nga lại chơi hàng Nhật, còn Mỹ thì lởn vởn ngoài xa…

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội kiến với Chủ tịch Nghị viện châu Âu (EP) Antonio Tajani.

Nói lan man tí thì nếu các bạn có theo dõi nhiều hơn về kinh tế vĩ mô mới thấy các bộ óc bên trên của nước mình cực đáng sợ ngay cả cái việc chuẩn bị cho CMCN 4.0 đã được chuẩn bị rất lâu rồi. Có một điều ít ai để ý là sản lượng điện của Việt Nam đã đạt rất lớn mà EVN vẫn than lỗ hoài và đề nghị xây thêm nhà máy điện, tự nhiên làm gì có chuyện không đâu thế các bạn nhỉ… Mặc dù việc này suốt ngày bị những kẻ “yêu môi trường” phản đối (nhiệt điện, nhiệt gió, nhiệt hạt nhân…) vì muốn dân Việt về sống với ánh mặt trời, đêm ngồi dưới ánh trăng thủ thỉ…. Các bạn có thể không để ý nhưng chỉ cần tư duy tí là sẽ thấy lỗ là do tái đầu tư cực nhiều để xây dựng cơ sở hạ tầng và mạng lưới truyền tải, tiền tấn cả đấy… Các bạn cần biết rằng, các chú các bác chuẩn bị điện cho công xưởng tầm trung của thế giới đấy, bởi cái quan trọng nhất để có thể thu hút đầu tư sản xuất chính là khả năng tự cung, tự cấp điện để hoạt động ngày đêm.

À, mà còn thêm việc Viettel tự sản xuất được thiết bị 5G nữa chứ! Việc này chả khác nào đang cạnh tranh công nghệ với Trung Quốc trong cung cấp dịch vụ nối mạng, tại sao 1 quốc gia nhỏ lại đi cạnh tranh mảng 5G này với Trung Quốc làm gì nếu không phải đang ủ mưu?

Hy vọng rằng những cánh chim đầu đàn, đứng đầu sóng ngọn gió có thể tiếp tục đưa Tổ Quốc này trở thành hùng mạnh, vĩ đại, sáng tỏa!

Bão Lửa 

Bài mới
Đọc nhiều