+
Aa
-
like
comment

Kinh hoàng vụ phóng hỏa, sau đó nã đạn vào đám đông

Bảo Trâm - 30/08/2022 13:43

Trang CNN đưa tin, một người đàn ông phóng hỏa tòa nhà ở bang Texas – Mỹ, sau đó xả súng vào những người chạy ra khiến ít nhất 4 người thiệt mạng.

Hiện trường vụ phóng hỏa rồi xả súng

Theo đó, cảnh sát trưởng Troy Finner cho biết nghi phạm nằm trong số 4 người thiệt mạng. Hắn bị một nhân viên cảnh sát thành phố Houston bắn chết.

Theo ông Finner, các nạn nhân đều là nam giới và trong độ tuổi từ 40-60: “Nghi phạm đã phóng hỏa toà nhà rồi đợi mọi người chạy ra và nã đạn vào họ”.

Ngay khi vụ việc xảy ra, lực lượng cứu hỏa đã tới hiện trường để dập lửa nhưng phải tìm chỗ ẩn nấp.

Nghi phạm được xác định là một người đàn ông Mỹ gốc Phi, khoảng 40 tuổi, mặc đồ đen. Theo thông tin từ CNN, hung thủ “bị đuổi khỏi toà nhà trên” nên dường như lên kế hoạch trả thù. Không những thế, đối tượng còn nằm trong diện bị trục xuất

Cảnh sát và lực lượng cứu hỏa tại hiện trường

Cũng trong ngày 28/8, tại Mỹ liên tiếp xảy ra các vụ xả súng gây thương vong.

Cảnh sát thành phố Detroit cho biết đã bắt giữ một nghi phạm trong các vụ xả súng ngẫu nhiên nhằm vào bốn người, khiến ba người trong số đó thiệt mạng.

Phát biểu họp báo, Cảnh sát trưởng thành phố Detroit James White cho biết các vụ xả súng xảy ra vào sáng 28/8 tại nhiều địa điểm khác nhau trên đường phố Detroit. Trong số các nạn nhân bị bắn có hai phụ nữ.

Hiện trường một trong những vụ xả súng đẫm máu tại Mỹ

Theo ông Detroit James White, nghi phạm dường như đã chọn các nạn nhân một cách ngẫu nhiên. Hiện đối tượng này đang bị tạm giam.

Tuần trước, 1 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ xả súng ở bang Maryland. Tất cả nạn nhân đều là nam giới trưởng thành. Nghi phạm được cho là sử dụng một chiếc ô tô Lexus màu bạc.

Cảnh sát thành phố Baltimore cho biết vụ xả súng xảy ra lúc 12 giờ 24 phút ngày 24/8 tại giao lộ Shirley và Park Heights.

Đã có rất nhiều cuộc biểu tình diễn ra với mong muốn chấm dứt bạo lực súng đạn

Trước đó, tối 14/8, một người đàn ông phóng hỏa chiếc ô tô của mình và đâm nó vào rào chắn ở Điện Capitol, Mỹ, theo đài Fox News. Nghi phạm – không được xác định danh tính – sau đó xả súng bừa bãi rồi tự sát.

Cảnh sát nói rằng “không có dấu hiệu nào cho thấy người đàn ông đang nhắm mục tiêu vào các nghị sĩ quốc hội”.

Nhà chức trách Mỹ đã cảnh báo về nguy cơ xảy ra các vụ tấn công nhằm vào những tòa nhà chính phủ sau khi Cục Điều tra Liên bang (FBI) khám xét dinh thự của cựu Tổng thống Donald Trump ở khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, bang Florida.

Bạo lực súng đạn là một vấn nạn, ám mộng vô cùng nhức nhối và dai dẳng tại Mỹ. Những vụ xả súng liên tiếp xảy ra hàng năm tại Mỹ cho thấy bạo lực súng đạn vẫn là nỗi ám ảnh đối với người dân Mỹ và làm dấy lên cuộc tranh luận cũng như gây chia rẽ sâu sắc trong chính trường ở “xứ sở cờ hoa” về vấn đề kiểm soát súng đạn.

Có thể thấy mặc dù việc sở hữu vũ khí là một trong những quyền quan trọng được ghi trong Tu chính án thứ hai của Hiến pháp Mỹ, song trong suốt phần lớn chiều dài lịch sử nước Mỹ, kiểm soát súng luôn trở thành một vấn đề gây chia rẽ.

Dựa trên các quan điểm khác nhau về giá trị tự do và bình đẳng, hai đảng hàng đầu của Mỹ thường thúc đẩy các chính sách đối ngược nhau về vấn đề này. Lâu nay, việc siết chặt kiểm soát súng luôn bị các nhóm có lợi ích trực tiếp từ buôn bán súng như Hiệp hội Súng trường quốc gia (NRA) chi phối và gây ảnh hưởng. Hiệp hội Súng trường quốc gia (NRA) là một nhóm vận động quyền sử dụng súng nhiều quyền lực ở Mỹ, đã lên tiếng phản đối khi cho rằng lệnh cấm của chính quyền Mỹ đối với “súng ma” không làm giảm được tội phạm bạo lực. Thay vào đó, NRA khẳng định người dân cần được bảo vệ bằng cách được phép mua thêm súng và lực lượng chức năng nên tăng cường truy quét các nhóm tội phạm.

Đây là lý do khiến không chỉ trong nhiệm kỳ Tổng thống Joe Biden hiện tại mà qua nhiều nhiệm kỳ Tổng thống Mỹ, các dự luật về kiểm soát súng đạn vẫn “năm lần bảy lượt” không thể thống nhất để đi tới đích.

Vì thế, bạo lực súng đạn vẫn tiếp tục là bóng đen gây ám ảnh với người dân Mỹ cũng như với cộng đồng quốc tế, luôn đặt ra thách thức cho các nhiệm kỳ Tổng thống để tìm ra những cách thức nhằm lấp đầy các lỗ hổng trên con đường kiểm soát súng đạn để bảo đảm an toàn và bình yên cho cuộc sống của người dân “xứ sở cờ hoa” trong bối cảnh những khó khăn do dịch bệnh COVID-19 vẫn đang đè nặng.

Bảo Trâm (Theo CNN, Reuters)

Bài mới
Đọc nhiều