+
Aa
-
like
comment

Kinh hoàng số lượng người tử vong tại Trung Quốc trong 30 ngày qua

Tuệ Ngô - 16/01/2023 13:22

Ngày 14/1, các cơ quan y tế của Trung Quốc đã báo cáo gần 60.000 ca tử vong liên quan đến Covid chỉ trong hơn một tháng, con số tử vong lớn đầu tiên được chính phủ công bố kể từ khi nới lỏng các hạn chế về dịch bệnh vào đầu tháng 12.

Nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân COVID-19 tại phòng chăm sóc đặc biệt được chuyển đổi từ phòng họp tại một bệnh viện ở Thương Châu, Trung Quốc, vào ngày 11/1. (Ảnh của China Daily qua Reuters)

Theo báo cáo từ Ủy ban Y tế Quốc gia đã công bố vào 14/1, con số tử vong được ước tính kể từ ngày 8/12 đến 12/1 bao gồm 5.503 trường hợp tử vong do suy hô hấp do COVID-19 và 54.435 trường hợp tử vong do các bệnh khác kết hợp với COVID-19. Đồng thời, cơ quan này cho biết thêm rằng tỷ lệ ca bệnh đang giảm và “đỉnh điểm khẩn cấp” mới nhất dường như đã qua ở hâif hết các khu vực.

Jiao Yahui, Cục trưởng Cục Quản lý Y tế Quốc gia, cho biết đỉnh điểm của làn sóng lây nhiễm mới nhất dường như đã qua, do số lượng bệnh nhân đến các phòng khám sốt giảm.

Bà Jiao cho biết số người hàng ngày đến các phòng khám đó đạt đỉnh 2,9 triệu vào ngày 23/12 và đã giảm 83% xuống còn 477.000 vào thứ 12/1.

Trong khi các chuyên gia y tế quốc tế đã dự đoán ít nhất một triệu ca tử vong liên quan đến COVID trong năm nay, Trung Quốc trước đó đã báo cáo hơn 5.000 ca tử vong kể từ khi đại dịch bắt đầu, một trong những tỷ lệ tử vong thấp nhất trên thế giới.

Tuy nhiên, báo cáo chỉ cho biết các trường hợp tử vong được báo cáo liên quan đến COVID-19 xảy ra tại các bệnh viện, điều này để ngỏ khả năng nhiều người có thể đã chết tại nhà.

Theo dữ liệu từ Uỷ ban Y tế, báo cáo sẽ tăng hơn gấp đôi số ca tử vong chính thức của Trung Quốc do COVID-19 gây ra trực tiếp lên 10.775 kể từ khi virus này được phát hiện lần đầu tiên ở thành phố trung tâm Vũ Hán vào cuối năm 2019.

Bệnh nhân Covid-19 đang được điều trị tại một bệnh viện ở huyện Phụng Dương, tỉnh An Huy, phía đông Trung Quốc.

Được biết, Chính phủ Trung Quốc đã bị các chính phủ khác và Tổ chức Y tế Thế giới chỉ trích vì thiếu minh bạch trong báo cáo ca nhiễm.

Đáp lại, Trung Quốc đã ngừng báo cáo dữ liệu về các trường hợp tử vong và nhiễm COVID-19 sau khi đột ngột dỡ bỏ các biện pháp kiểm soát chống vi-rút vào tháng 12 bất chấp sự gia tăng các ca nhiễm bắt đầu từ tháng 10 và khiến các bệnh viện tràn ngập bệnh nhân.

Tổ chức Y tế Thế giới và các chính phủ khác đã kêu gọi Trung Quốc cung cấp thông tin sau khi các báo cáo của chính quyền thành phố và tỉnh cho thấy hàng trăm triệu người ở Trung Quốc có thể đã nhiễm vi-rút.

Người cao tuổi bị ảnh hưởng

Theo Ủy ban Y tế, độ tuổi trung bình của những người qua đời kể từ ngày 8/12 là 80,3 tuổi và 90% là từ 65 tuổi trở lên.

Ngoài ra, Uỷ ban cho biết hơn 90 phần trăm những người đã chết mắc bệnh ung thư, bệnh tim hoặc phổi hoặc các vấn đề về thận.

Trong bối cảnh đó, Hoa Kỳ, Hàn Quốc và các chính phủ khác đã áp dụng xét nghiệm COVID-19 và các biện pháp kiểm soát khác đối với những người đến từ Trung Quốc kể từ khi số ca nhiễm tăng đột biến vào tháng trước.

Hôm 11/1, Bắc Kinh đã trả đũa bằng cách đình chỉ cấp thị thực mới cho du khách đến từ Hàn Quốc và Nhật Bản.

Các vấn đề của Trung Quốc cũng trở nên trầm trọng hơn vì nước này chỉ cho phép cung cấp vắc xin sản xuất trong nước cho công dân của mình. Các chuyên gia y tế và nghiên cứu y tế đã đưa ra quan ngại về hiệu quả của vắc-xin Trung Quốc sử dụng vi-rút bất hoạt so với vắc-xin mRNA, chẳng hạn như vắc-xin do BioNTech/Pfizer sản xuất.

Uỷ ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho biết hơn 90% người chết vì COVID-19 cũng mắc bệnh ung thư, bệnh tim hoặc phổi hoặc các vấn đề về thận

Việc dỡ bỏ các hạn chế đi lại cũng dẫn đến sự gia tăng các dịch vụ cung cấp các chuyến đi đến Hồng Kông và Ma Cao, nơi vắc xin BioNTech/Pfizer được cung cấp miễn phí cho người dân. Các phòng khám ở Thái Lan và Singapore cũng đã báo cáo sự quan tâm ngày càng tăng từ du khách Trung Quốc.

Theo truyền thông Trung Quốc, các nhà nghiên cứu tại Đại học Bắc Kinh ước tính có tới 900 triệu người ở nước này nhiễm vi-rút corona, tương đương với hơn 60% dân số. Các nhà nghiên cứu cho biết con số trên tính đến ngày 11/1 dựa trên các dữ liệu như số lượng tìm kiếm trực tuyến liên quan đến các triệu chứng COVID-19

Trung Quốc, quốc gia đông dân nhất thế giới, đã giữ tỷ lệ lây nhiễm và tử vong thấp hơn Mỹ và nhiều quốc gia khác ở đỉnh điểm của đại dịch bằng chiến lược “Zero – COVID” nhằm cách ly mọi ca bệnh.

Chính sách này đã chặn đường vào một số thành phố, khiến hàng triệu người phải ở nhà và gây ra các cuộc biểu tình phẩn nộ, theo Aljazeera.

Tuệ Ngô

Bài mới
Đọc nhiều