+
Aa
-
like
comment

Kinh hoàng cảnh hàng trăm người bị thiêu rụi trong hố chôn tập thể ở Syria

13/08/2021 07:44

Trang tin Middle East Monitor (MEMO) trụ sở tại Anh đã công bố hình ảnh cho thấy rất có thể quân chính phủ Syria đã đốt một lượng lớn thi thể ở Daraa, miền nam nước này.

Kinh hoàng cảnh hàng trăm người bị thiêu rụi trong hố chôn tập thể ở Syria

Các hình ảnh nói trên được biên tập từ một đoạn video đã được tải lên YouTube vào ngày 11/8 trước khi bị xóa do vi phạm nguyên tắc cộng đồng.

Theo kênh tin tức đối lập Syria Zaman al-Wasl, đơn vị đã công bố video nói trên – các cảnh quay được ghi lại trong giai đoạn đầu của nội chiến Syria (từ 2011 đến 2013) tại khu vực Al-Masmiya ở Tỉnh Daraa, miền nam nước này.

Kênh tin tức này cũng dẫn lời một nguồn tin đối lập tiết lộ rằng có tới 100 thi thể bị thiêu rụi mỗi ngày trong giai đoạn này – như một phần của hoạt động của các cơ quan an ninh Syria.

Kinh hoàng cảnh hàng trăm người bị thiêu rụi trong hố chôn tập thể ở Syria - Ảnh 1.
Ảnh cắt từ video (Nguồn: Zaman al-Wasl/Youtube).

Bình luận về thông tin nói trên các nhà phân tích của MEMO cho rằng:

“Các thi thể được cho là của những tù nhân đã bị tra tấn và hành quyết, sau đó được xe tải đưa đến những ngôi mộ tập thể trên sa mạc, nơi các đặc vụ tưới xăng và phóng hỏa.

Việc thiêu thi thể những người bị giam giữ có thể giải thích cho việc hàng chục nghìn người Syria đã mất tích trong thập kỷ nội chiến vừa qua.

Trong khi một số gia đình có thể xác định vị trí của tù nhân, thăm viếng và đôi khi trả tiền chuộc để lấy lại tự do cho người nhà đang bị giam giữ – nhiều gia đình khác lại không thể xác định được vị trí của họ trong hệ thống nhà tù rộng lớn của Damascus.

Theo một báo cáo vào năm 2020, ít nhất 14.000 người đã bị tra tấn đến chết kể từ năm 2011, đa phần bị cáo buộc là do lực lượng an ninh Syria tiến hành.

Kinh hoàng cảnh hàng trăm người bị thiêu rụi trong hố chôn tập thể ở Syria - Ảnh 3.
Một nhóm người mặc quân phục được cho là lực lượng an ninh Syria xuất hiện trong video (Nguồn: Zaman al-Wasl/Youtube).

Mặc dù một số thi thể đã được trả lại cho gia đình để chôn cất, thường là một biện pháp để “răn đe”, nhưng đa phần là không.

Video mới được công bố là bằng chứng cho thấy nhiều khả năng họ đã vẫn đang nằm trong các ngôi mộ tập thể trên khắp đất nước”.

Hiện Damascus chưa đưa ra bình luận về tin tức nói trên, tuy nhiên cũng không loại trừ khả năng đây là các cảnh quay lực lượng Syria thiêu hủy thi thể người thiệt mạng trong cuộc nội chiến.

Cần lưu ý rằng ở những năm đầu của nội chiến – phiến quân Quân đội Tự do Syria (FSA) và các nhóm cực đoan thường mặc lẫn trang phục dân sự trong chiến đấu.

Kể từ cuối tháng 7/2021 tới nay, khu vực Tỉnh Daraa (địa điểm video được cho là ghi hình) cũng là nơi diễn ra các cuộc giao tranh dữ dội giữa các tay súng nổi dậy và các lực lượng chính phủ Syria.

Việc đoạn video được phe đối lập Syria công bố ở thời điểm hiện tại rất có thể nhằm mục đích kích động cho chiến sự kéo dài và khốc liệt hơn.

Kinh hoàng cảnh hàng trăm người bị thiêu rụi trong hố chôn tập thể ở Syria - Ảnh 5.
Ảnh cắt từ video (Nguồn: Zaman al-Wasl/Youtube).

Hoài Giang

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều