+
Aa
-
like
comment

Kinh hãi, xưởng làm khẩu trang kháng khuẩn bằng… giấy vệ sinh bán cho dân

Thành Nhân - 13/02/2020 17:17

Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương cùng Cục Quản lý thị trường Hà Nội vừa phát hiện một xưởng sản xuất khẩu trang y tế có lớp kháng khuẩn… nhưng lõi lại được làm từ giấy vệ sinh.

Video Lực lượng chức năng kiểm tra cơ sở sản xuất khẩu trang y tế bằng giấy vệ sinh:

Chiều 13/2, tổ công tác Đội quản lý thị trường số 1, Cục Quản lý thị trường Hà Nội phát hiện một xưởng sản xuất khẩu trang giả ở xã Vạn Điểm, huyện Thường Tín. Trong khu nhà xưởng rộng cả nghìn m2, hàng chục cuộn giấy vệ sinh khổ lớn được đặt vào dây chuyền sản xuất để cho ra những chiếc khẩu trang 4 lớp màu xanh.

Nhiều hộp bìa, thùng các tông, bao bì nhãn mác khẩu trang của các đơn vị sản xuất trong nước được tìm thấy tại đây. Trên tầng 2, hàng trăm cuộn giấy vệ sinh để trong những bao tải bụi bẩn, thậm chí có nhiều phân chuột.

Dây truyền sản
Dây chuyền sản xuất khẩu trang kháng khuẩn bằng giấy vệ sinh bị phát hiện ở Thường Tín. Ảnh: Chiến Sơn

Ông Hoàng Đại Nghĩa (Đội trưởng Quản lý thị trường số 1, Cục Quản lý thị trường Hà Nội) cho biết, đoàn kiểm tra đã thu giữ lượng lớn khẩu trang thành phẩm và đóng thùng. Sản phẩm là khẩu trang 4 lớp kháng khuẩn nhưng thực chất lớp kháng khuẩn được làm bằng giấy vệ sinh.

Theo ông Nghĩa: “Đây không chỉ là hành vi sản xuất hàng giả mà còn lừa dối lòng tin của khách hàng đúng thời điểm bùng phát dịch viêm phổi do virus corona”. Đơn vị quản lý thị trường sẽ làm việc với các cơ quan tố tụng để xem xét đưa vụ việc ra khởi tố và xử lý chủ cơ sở ở mức cao nhất có thể.

Việc kiểm tra, xử lý cơ sở sản xuất khẩu trang này bắt nguồn từ lô hàng 140.000 chiếc khẩu trang bị thu giữ. Qua kiểm tra, nhà chức trách phát hiện có sản phẩm làm bằng giấy vệ sinh.

Từ đây, Tổng Cục Quản lý thị trường chỉ đạo tổng kiểm tra các cơ sở sản xuất.

Phát hiện hàng trăm nghìn chiếc khẩu trang y tế làm từ giấy vệ sinh

Thông tin từ Bộ Công Thương, sau khi phát hiện và tịch thu lô hàng 143.000 chiếc khẩu trang trị giá hơn 1 tỷ đồng nghi là giả ngày 11/2 (143.000 chiếc khẩu trang không có lớp kháng khuẩn, lớp vải sử dụng bên trong là giấy vệ sinh), Tổng cục Quản lý thị trường đã chuyển tới cơ quan chức năng kiểm nghiệm và giám định chất lượng. Kết quả kiểm nghiệm cho thấy, số khẩu trang y tế trên là hàng giả, không đạt yêu cầu về chất liệu theo TCVN 8389-1:2010.

Trung tâm kiểm nghiệm khẳng định, đây chỉ là khẩu trang y tế thông thường, không có lớp kháng khuẩn. Là khẩu trang 4 lớp nhưng lớp vải sử dụng bên trong là giấy vệ sinh, loại vải không dệt, không hút nước, lớp mặt ngoài màu xanh, mặt trong màu trắng, lớp vi lọc thấu khí không thấm nước.

Từ kết quả xét nghiệm này, Tổng cục Quản lý Thị trường (Bộ Công Thương) khuyến cáo người tiêu dùng cần hết sức lưu ý khi mua các vật dụng y tế, nhất là đối với mặt hàng khẩu trang. Với các vật dụng liên quan đến sức khỏe, người tiêu dùng nên tìm mua mặt hàng này tại các điểm bán uy tín, tin cậy mà Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương đã công bố.

Được biết chủ hàng là Chu Ngọc Tú, sinh ngày 14/2/1993 trú tại đường Lê Hồng Phong, phường Tam Thanh, TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn khai nhận: “Số hàng hóa này tôi chuẩn bị giao dịch thì bị đoàn lực lượng chức năng phát hiện và kiểm tra.” Số hàng trên được mua gom trôi nổi trên thị trường qua mạng xã hội Facebook như Nhóm sỉ khẩu trang Y tế rẻ 3 miền Bắc – Trung – Nam; Nhóm chuyên sỉ lẻ khẩu trang… thông qua facebook có tên là “Chu Ngọc Tú”.

Khuyến cáo người dân nên bình tĩnh, cảnh giác trước những thông tin thất thiệt, chưa được kiểm chứng trên các trang mạng xã hội của một số đối tượng nhằm mục đích tạo ra tình trạng khan hiếm giả, phục vụ việc đầu cơ, găm hàng, trục lợi.

Người dân nên chọn mua bán các sản phẩm y tế tại các cơ sở, cửa hàng được cấp phép, có uy tín để tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ…

Thành Nhân

Bài mới
Đọc nhiều