+
Aa
-
like
comment

Kinh doanh tại nhà chung cư là vi phạm pháp luật?

09/02/2020 17:38

Khu chung cư nhà tôi có một số người bán hàng tại nhà, nhập hàng số lượng lớn, ví dụ hải sản, hàng xách tay, thực phẩm quê… Gần đây mọi người lo lắng khi biết tin có quản lý thị trường kiểm tra từng nhà.

Vậy xin hỏi việc buôn bán tại nhà chung cư không đăng kí kinh doanh như thế này có vi phạm pháp luật không? Nếu có thì khi QLTT đi kiểm tra phát hiện ra thì bị xử phạt ra sao?

Luật sư tư vấn:

Theo thông tin bạn cung cấp, tại khu chung cư nhà bạn có một số người bán hàng tại nhà. Như vậy, những người này đã có hành vi kinh doanh tại căn hộ chung cư của mình.

Kinh doanh tại nhà chung cư là vi phạm pháp luật?

Kinh doanh tại nhà chung cư là vi phạm pháp luật?Luật Nhà ở năm 2014 quy định tại khoản 11 Điều 6 về các hành vi bị nghiêm cấm:

Điều 6. Các hành vi bị nghiêm cấm

11. Sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở; sử dụng phần diện tích được kinh doanh trong nhà chung cư theo dự án được phê duyệt vào mục đích kinh doanh vật liệu gây cháy, nổ, kinh doanh dịch vụ gây ô nhiễm môi trường, tiếng ồn hoặc các hoạt động khác làm ảnh hưởng đến cuộc sống của các hộ gia đình, cá nhân trong nhà chung cư theo quy định của Chính phủ.

Theo quy định trên, hành vi sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở là hành vi bị nghiêm cấm. Như vậy, việc một số người ở khu chung cư của bạn bán hàng tại nhà là đã vi phạm pháp luật về địa điểm kinh doanh.

Hành vi kinh doanh tại căn hộ chung cư (hành vi sử dụng căn hộ chung cư vaò mục đích không phải để ở) có thể bị xử phạt hành chính theo quy định tại khoản 2 Điều 66 Nghị định 139/2017/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng; khai thác, chế biến, kinh doanh khoáng sản làm vật liệu xây dựng, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở, quản lý sử dụng nhà và công sở với mức phạt từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng, cụ thể:

Điều 66. Vi phạm quy định về quản lý sử dụng nhà chung cư

2. Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Tự ý thay đổi kết cấu chịu lực hoặc thay đổi thiết kế phần sở hữu riêng của nhà chung cư;

b) Sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở;

c) Sử dụng phần diện tích và các trang thiết bị thuộc quyền sở hữu, sử dụng chung vào sử dụng riêng.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An,Thanh Xuân

Bài mới
Đọc nhiều