+
Aa
-
like
comment

Kim ngạch thương mại Việt Nam – UAE tăng mạnh

12/03/2021 08:41

Tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và UAE trong 2 tháng đầu năm tăng 58% so với cùng kỳ năm ngoái.

Dẫn số liệu của Tổng cục Hải quan, Thương vụ Việt Nam tại các Tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) cho biết, tổng kim ngạch xuất khẩu giữa hai bên trong 2 tháng đầu năm đạt 809 triệu USD, tăng 58% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang UAE đạt gần 737 triệu USD, tăng tới gần 60%. Nhập khẩu đạt 72 triệu USD, tăng 44%. Việt Nam luôn ở thế xuất siêu với thị trường này.

Cơ quan thương mại cho biết, điện thoại các loại và linh kiện vẫn là mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang UAE, đạt 551 triệu USD, tăng gần 108% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm tới 2/3 tổng kim ngạch xuất khẩu.

Các mặt hàng nông thủy sản đều tăng trưởng khả quan. Trong đó, hạt điều đạt 10,3 triệu USD, tăng gần gấp 6 lần so với cùng kỳ năm ngoái; thủy sản đạt 10,6 triệu USD, tăng 18%; rau quả đạt 7,5 triệu USD, tăng 12%… Đây đều là những nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, có giá trị gia tăng cao cũng như bền vững trong xuất khẩu.

Trong khi đó, do ảnh hưởng của Covid-19, các mặt hàng như giày dép và hàng dệt may có kim ngạch giảm, lần lượt đạt 14 triệu USD và 11 triệu USD, giảm 23% và 11% tương ứng.

Về cơ cấu hàng hóa nhập khẩu, hầu hết mặt hàng nhập khẩu chính của Việt Nam từ UAE đều tăng trưởng tốt. Trong đó, chất dẻo nguyên liệu là mặt hàng nhập khẩu chính từ quốc gia Trung Đông này, đạt 41,8 triệu USD, tăng tới 66% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặt hàng thức ăn gia súc và nguyên liệu, đạt 8,7 triệu USD, tăng 9%. Trong số các mặt hàng nhập khẩu, duy nhất chỉ có sản phẩm từ dầu mỏ có kim ngạch giảm, chỉ đạt 2,5 triệu USD trong 2 tháng đầu năm 2021.

Thương vụ Việt Nam tại UAE lưu ý, UAE được xem là của ngõ để thâm nhập Trung Đông và châu Phi, do vậy, hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này sẽ có thêm nhiều cơ hội để tái xuất hàng hóa sang các nước khác.

Đức Minh

Bài mới
Đọc nhiều