+
Aa
-
like
comment

Kim Jong-un bất ngờ phá hủy sân bay tư nhân gần dinh thự, giới tình báo phát hiện điều gì?

03/07/2021 15:17

Theo một phân tích hình ảnh vệ tinh mới của NK News, niềm yêu thích bay của ông Kim Jong-un dường như đang phai nhạt khi một sân bay tư nhân khác của nhà lãnh đạo Triều Tiên gần một trong những dinh thự của ông đã bị phá hủy trong những tháng gần đây.

Kim Jong-un bất ngờ phá hủy sân bay tư nhân gần dinh thự, giới tình báo phát hiện điều gì? - Ảnh 1.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên tự lái những chiếc máy bay tư nhân cánh quạt nhỏ để di chuyển đến các dinh thự khác nhau. Ảnh NKNews

Từ năm 2014, Kim Jong-un dường như đột nhiên có hứng thú với việc sử dụng những chiếc máy bay nhỏ để bay đến các khu dinh thự khác nhau của mình trên khắp đất nước, vì ông đã có ít nhất 4 đường băng tư nhân nhỏ được xây dựng trong khoảng thời gian một năm.

Hai trong số các đường băng tư nhân ở Wonsan và Sinchon sau đó đã bị phá hủy chỉ vài năm sau đó, để nhường chỗ xây dựng các đường đua ngựa.

Kim Jong-un và các tướng lĩnh của ông dường như muốn thư giãn trong sự sang trọng trong khi thực hành chuyến đi lên Núi Paektu “linh thiêng” trên lưng ngựa vào mùa đông năm đó cho một buổi chụp ảnh tuyên truyền.

Kể từ khi dỡ bỏ đường băng gần khu dinh thự Myohyangsan của gia đình Kim vào đầu tháng 5/2021, không có gì được xây dựng ở vị trí của nó. Mảnh đất nằm vắt vẻo giữa một con suối trên núi và ga xe lửa riêng của Kim, có thể quá hẹp đối với một đường đua ngựa khác.

Không có thay đổi nào khác rõ ràng tại các dinh thự trên sườn núi Myohyangsan gần đường băng vào cuối tháng Sáu. Một bãi đáp trực thăng được xây dựng trên đỉnh núi cùng thời điểm với sân bay vào năm 2014-2015 vẫn còn nguyên tại chỗ, có nghĩa là khu nhà vẫn có thể tiếp cận thông qua một chuyến trực thăng ngắn từ Bình Nhưỡng.

Theo hình ảnh vệ tinh, chỉ một trong số các đường băng tư nhân dài 500 của Kim Jong-un nằm gần khu dinh thự của ông ở Changsong được biết là vẫn còn nguyên vẹn ở thời điểm cuối tháng 6.

Triều Tiên gần đây đã cho ngừng hoạt động sân bay thương mại lớn hơn gần đó, có nghĩa là đường băng tư nhân có thể là lựa chọn thay thế duy nhất cho một chuyến đi dài ngày nếu ông Kim muốn đến thăm các dinh thự ở Changsong của mình.

Không rõ tại sao ông Kim Jong-un lại quyết định bỏ sân bay ở Myohyangsan. Sân bay có thể cung cấp tiện ích hạn chế, hoặc nhà lãnh đạo Triều Tiên có thể không còn muốn đi du lịch đất nước bằng máy bay cánh quạt nhỏ.

Trong bộ sưu tập máy bay được biết đến của Triều Tiên, Kim Jong-un có thể đã bay những chiếc máy bay cánh quạt hoặc động cơ phản lực cánh quạt nhỏ mà nước này nhập khẩu vi phạm lệnh trừng phạt từ Mỹ, Ý và New Zealand vào khoảng thời gian 4 sân bay tư nhân được xây dựng. Các đường băng đều quá nhỏ để tạo điều kiện cho máy bay phản lực hoạt động.

Năm 2015, truyền thông nhà nước thậm chí còn tuyên bố Kim Jong-un có thể lái máy bay cánh quạt sản xuất trong nước và các máy bay khác, và video chính thức cho thấy ông đã làm điều đó.

Không biết liệu Kim Jong-un có chấm dứt sử dụng bốn sân bay tư nhân mới hay không, nhưng ít nhất ba trong số đó – ở Wonsan, Changsong và Myohyangsan – đã được bảo dưỡng cẩn thận và được làm sạch tuyết vào mỗi mùa đông.

Tuy nhiên, đường băng Myohyangsan không bao giờ được trang bị nhà để xe như ở Wonsan và Changsong, vì vậy nó có thể không quan trọng bằng. Đường băng của dinh thự Sinchon dường như chưa hoàn thiện sau khi nó xuất hiện vào năm 2015 và có thể chưa bao giờ được hoàn thành trước khi nó bị phá bỏ vào năm 2019.

Theo NK News, việc phá dỡ đường băng vào tháng 5 sau khi nâng cấp một khu biệt thự khác trên bờ biển phía đông vào tháng 4 và hoạt động nhất quán tại biệt thự Wonsan của ông Kim đang được giới tình báo phán đoán, có thể ông Kim Jong-un đã chọn khu vực đó làm chỗ cư trú.

Minh Ngọc

Bài mới
Đọc nhiều