+
Aa
-
like
comment

Kiev kêu gọi EU chặn đứng ống khí đốt của Nga

22/04/2022 08:19

Ukraine muốn EU chuyển nguồn cung cấp từ Nord Stream 1 sang mạng lưới đường ống của riêng mình.

Chính phủ Ukraine được cho là đang cố gắng thuyết phục các quốc gia châu Âu loại bỏ các lô hàng khí đốt của Nga qua đường ống Nord Stream 1.

Reuters dẫn lời các quan chức ngành năng lượng cho biết, động thái này nhằm buộc Nga chuyển nhiều nguồn cung cấp khí đốt từ châu Âu qua Ukraine.

Các chuyến hàng tăng qua Ukraine sẽ hỗ trợ ngân sách của Kiev. Ukraine sẽ thu được thêm nhiều phí vận chuyển để giúp cho ngành quốc phòng thời chiến của đất nước này, cũng như ngăn chặn Nga làm hỏng đường ống dẫn khí đốt của Ukraine – các quan chức Ukraine nói với các nhà lập pháp và quan chức chính quyền ông Biden ở Washington.

“Nga phụ thuộc vào việc chúng tôi vận chuyển khí đốt từ Nga đến châu Âu. Đây là điều cần thúc đẩy trong các cuộc thảo luận của chúng tôi với họ và châu Âu có thể giúp trong vấn đề này” – Olga Bielkova, Giám đốc phụ trách các vấn đề quốc tế của Nhà điều hành hệ thống vận chuyển khí đốt của Ukraine, nói trên truyền thông.

Các chuyến hàng khí đốt tự nhiên của Nga đến Đức qua Nord Stream 1 lên tới 55 tỷ mét khối hàng năm. Gazprom của Nga gửi thêm 40 tỷ mét khối đến châu Âu thông qua hệ thống vận chuyển khí đốt của Ukraine, thanh toán phí vận chuyển đến Ukraine bằng USD.

Các quan chức đề xuất rằng 40% công suất của Nord Stream 1 được chuyển hướng đến đường ống của Ukraine ngay lập tức, tăng dần lên 100% vào tháng 4/2023. Điều đó sẽ giúp các quốc gia EU có thời gian tích lũy kho dự trữ mùa đông và đa dạng hóa nguồn cung.

Kiev cũng được cho là đang tìm kiếm sự hỗ trợ của Mỹ để Ukraine tiếp cận nguồn cung cấp từ các cảng Khí tự nhiên hóa lỏng ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều