+
Aa
-
like
comment

Kiến nghị xử lý kỷ luật nhiều cán bộ liên quan đến SAGRI

02/08/2021 09:36

Viện Kiểm sát nhân dân tối cao kiến nghị xử lý kỷ luật về Đảng, chính quyền nêu trong bản cáo trạng vụ án “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản gây thất thoát lãng phí”, “tham ô tài sản”, “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”…

Vụ SAGRI: Kiến nghị xử lý kỷ luật nhiều cán bộ - Ảnh 1.
Bị can Lê Tấn Hùng – Ảnh: CACC

…Và “che giấu tội phạm” xảy ra tại UBND TP.HCM và Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn (SAGRI).

Viện kiểm sát đã truy tố 19 bị can, trong đó có ông Trần Vĩnh Tuyến – cựu phó chủ tịch UBND TP.HCM, ông Lê Tấn Hùng – cựu tổng giám đốc SAGRI và nhiều cựu lãnh đạo các sở ngành. Các bị can bị cáo buộc chuyển nhượng dự án nhà ở tại phường Phước Long B (quận 9 cũ) khi chưa đủ điều kiện, căn cứ pháp lý và không thẩm định giá, gây thiệt hại hơn 672 tỉ đồng.

Cùng với việc truy tố các bị can, viện kiểm sát cũng làm rõ trách nhiệm của nhiều người liên quan, trong đó có ông Đặng Quyết Tiến – cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp và bà Phan Thị Hồng – phó giám đốc Sở Tài chính TP.HCM.

Theo cáo trạng, tháng 5-2017 Sở Xây dựng có công văn gửi Sở Tài chính và Chi cục Tài chính doanh nghiệp đề nghị có ý kiến về việc chuyển nhượng dự án phát triển khu nhà ở tại phường Phước Long B. Chi cục Tài chính doanh nghiệp có công văn gửi Bộ Tài chính hỏi ý kiến về việc này.

Thời điểm đó, ông Đặng Quyết Tiến đang là phó cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp, thừa lệnh bộ trưởng Bộ Tài chính ký công văn trả lời TP.HCM. Trên cơ sở đó, bà Phan Thị Hồng, khi đó là chi cục trưởng Chi cục Tài chính doanh nghiệp, đã có hướng dẫn với Sở Xây dựng.

Cả hướng dẫn của cục và chi cục đều có nội dung đề nghị phải “tuân thủ các quy định của pháp luật về doanh nghiệp, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp, còn phải thực hiện theo các quy định của pháp luật khác có liên quan”.

Viện kiểm sát cho rằng cả hai công văn của cục và chi cục đều không nêu rõ việc chuyển nhượng dự án nêu trên phải được thẩm định giá và đấu giá theo quy định của pháp luật.

Theo cơ quan truy tố, những hướng dẫn này là “chưa cụ thể, mập mờ, không đúng bản chất sự việc, dễ gây ra cách hiểu và thực hiện không đúng quy định của pháp luật”.

Thực tế, sau khi có các hướng dẫn của Cục Tài chính doanh nghiệp và Chi cục Tài chính doanh nghiệp, các bị can trong vụ án đã tiếp tục thực hiện việc chuyển nhượng dự án trái quy định của pháp luật. “Do đó, việc hướng dẫn nêu trên là một phần nguyên nhân gián tiếp gây thiệt hại tài sản của Nhà nước”, viện kiểm sát nhận định.

Ngoài ra, Chi cục Tài chính doanh nghiệp, Sở Tài chính TP.HCM còn có chức năng giám sát đối với SAGRI bằng hình thức kiểm tra, thanh tra trực tiếp hoặc theo dõi tình hình doanh nghiệp thông qua các báo cáo tài chính, thống kê…

Tuy nhiên, trong các năm 2017, 2018, do có các đoàn thanh tra của thành phố, Kiểm toán Nhà nước nên chi cục không thực hiện kiểm tra, thanh tra trực tiếp đối với SAGRI. Thậm chí khi dự án đã được chuyển nhượng, chi cục này nhận được báo cáo từ kiểm soát viên của SAGRI nhưng vẫn không có kiến nghị gì.

Theo viện kiểm sát, hành vi của ông Đặng Quyết Tiến, bà Phan Thị Hồng và các cán bộ tham mưu đề xuất ký ban hành các văn bản hướng dẫn nêu trên không đủ yếu tố cấu thành tội phạm. Tuy nhiên, viện kiểm sát cho rằng cần kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét trách nhiệm, xử lý kỷ luật về Đảng, chính quyền đối với những người này.

THÂN HOÀNG

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều