+
Aa
-
like
comment

Kiến nghị kiểm điểm lãnh đạo Bộ Y tế vụ VN Pharma, vì sao?

17/09/2019 15:15

Thanh tra Chính phủ chuyển kết luận vụ VN Pharma sang Ủy ban Kiểm tra Trung ương để xem xét, xử lý cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý có liên quan đến sai phạm.

Kiến nghị kiểm điểm lãnh đạo Bộ Y tế vụ VN Pharma, vì sao? - Ảnh 1.
Các bị cáo trong vụ án VN Pharma tại phiên tòa sơ thẩm lần 1 năm 2017

Chiều 16-9, Thanh tra Chính phủ ban hành thông báo kết luận thanh tra việc cấp giấy phép nhập khẩu, giấy đăng ký lưu hành đối với 10 loại thuốc của Công ty Helix, cấp giấy phép hoạt động cho Công ty Helix và việc trúng các gói thầu cung cấp thuốc cho các bệnh viện của Công ty cổ phần VN Pharma.

Theo cơ quan thanh tra, khi phát hiện vi phạm liên quan đến hồ sơ hành chính của thuốc H-Capita, Cục Quản lý dược đã kịp thời niêm phong lô thuốc không cho lưu hành thuốc ra thị trường, gửi văn bản đến cơ quan công an để điều tra, giải quyết vụ việc theo thẩm quyền; thu hồi số đăng ký 7 thuốc, thu hồi giấy phép nhập khẩu 3 thuốc và thu hồi giấy phép hoạt động của Công ty Helix.

Các đơn vị được kiểm tra thực hiện tương đối đầy đủ các quy định về đấu thầu mua thuốc, chưa thấy có biểu hiện ưu tiên để Công ty cổ phần VN Pharma trúng thầu.

Cấp 607 giấy phép nhập khẩu thuốc chưa có số đăng ký

Tuy nhiên liên quan đến việc thẩm định, cấp số đăng ký đối với 7 thuốc, Thanh tra Chính phủ xác định Bộ Y tế ban hành thông tư số 22/2009/TT-BYT còn bất cập, nội dung chưa đầy đủ. “Đây là một trong những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý dẫn đến việc trong hồ sơ xin cấp số đăng ký có tài liệu bị làm giả nhưng không được phát hiện kịp thời”, kết luận thanh tra nêu rõ

Trách nhiệm này thuộc lãnh đạo Bộ Y tế, Cục Quản lý dược thời điểm năm 2009 trong việc tham mưu, xây dựng và ban hành thông tư. Đồng thời lãnh đạo Bộ Y tế, Cục Quản lý dược thời kỳ 2011 – 2014 cũng chịu trách nhiệm chính trong việc thiếu sự quan tâm, chỉ đạo để sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh nội dung thông tư.

Bộ Y tế đã cấp 607 giấy phép nhập khẩu thuốc chưa có số đăng ký, cũng không yêu cầu doanh nghiệp nộp giấy phép hoạt động về thuốc và nguyên liệu làm thuốc tại Việt Nam, trong đó có 3 thuốc H-Capita, H-Epra 40 và H-Lastapen 500mg.

Bộ Y tế cũng chưa quy định nội dung hồ sơ, hình thức, biện pháp, trình tự, thủ tục và thẩm quyền đánh giá cơ sở sản xuất thuốc nước ngoài và việc lưu hành thuốc tại nước sở tại; chưa quy định các trường hợp cụ thể phải tiến hành kiểm tra, xác minh cơ sở nước ngoài sản xuất thuốc, việc lưu hành thuốc tại nước sở tại; chưa quy định các biện pháp nghiệp vụ để tổ thẩm định có căn cứ đánh giá, xác minh doanh nghiệp nước ngoài sản xuất thuốc trước khi trình duyệt, cấp phép nhập khẩu thuốc.

Bộ Y tế “sơ hở” để việc nhập khẩu 9.300 hộp thuốc kém chất lượng

Theo Thanh tra Chính phủ, Bộ Y tế ban hành thông tư số 47 không đúng nội dung với quyết định số 151 của Thủ tướng dẫn đến việc cấp giấy phép nhập khẩu 200.000 hộp thuốc H-Capita và cho phép nhập khẩu 9.300 hộp thuốc H-Capita vào Việt Nam.

Kết luận thanh tra cũng nêu rõ những thiếu sót, sơ hở trong công tác quản lý dẫn đến tình trạng trong hồ sơ xin cấp phép hoạt động của Công ty Helix có tài liệu bị làm giả và công ty này không tồn tại trên thực tế nhưng không kịp thời phát hiện.

Cơ quan quản lý y tế đã cấp giấy phép hoạt động về thuốc và nguyên liệu làm thuốc tại Việt Nam cho công ty này. Trách nhiệm thuộc lãnh đạo Bộ Y tế, Cục Quản lý dược.

Kiến nghị kiểm điểm lãnh đạo Bộ Y tế vụ VN Pharma, vì sao? - Ảnh 2.

Thanh tra Chính phủ còn chỉ ra hàng loạt thiếu sót, sai phạm trong công tác đấu thầu mua thuốc.

Thanh tra kết luận bộ trưởng Bộ Y tế chịu trách nhiệm với vai trò quản lý nhà nước về lĩnh vực dược, cục trưởng Cục Quản lý dược chịu trách nhiệm với vai trò là người tham mưu, giúp việc cho bộ trưởng đã để xảy ra những thiếu sót, vi phạm qua các thời kỳ.

Hội đồng tư vấn, tổ thẩm định thuộc Bộ Y tế và cá nhân các chuyên gia thẩm định trực tiếp chịu trách nhiệm về những thiếu sót, vi phạm trong việc thẩm định, xét duyệt cấp số đăng ký đối với 7 thuốc, cấp phép nhập khẩu đối với 3 thuốc và cấp phép hoạt động về thuốc và nguyên liệu làm thuốc tại Việt Nam cho Công ty Helix.

Chuyển kết luận sang Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng kiểm điểm trách nhiệm lãnh đạo Bộ Y tế để xảy ra những tồn tại, vi phạm trên.

Bộ Y tế chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tổ chức kiểm điểm và có biện pháp xử lý đối với tập thể, cá nhân có liên quan để xảy ra những vi phạm trong việc cấp phép nhập khẩu, cấp số đăng ký đối với 10 thuốc, cấp phép hoạt động cho Công ty Helix năm 2014; công tác đấu thầu mua thuốc tại các bệnh viện tuyến trung ương đã được thanh tra.

Bộ Y tế chỉ đạo kiểm điểm và có biện pháp xử lý đối với tập thể, cá nhân có liên quan đến việc cho phép nhập khẩu 9.300 hộp thuốc H-Capita Caplet 500mg của Công ty Austin Hong Kong vào Việt Nam.

Thanh tra Chính phủ chuyển kết luận thanh tra sang Ủy ban Kiểm tra Trung ương để xem xét, xử lý theo thẩm quyền đối với cán bộ, đảng viên thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý.

Đồng thời cơ quan thanh tra cũng chuyển kết luận đến Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an để có thêm thông tin, tài liệu phục vụ cho công tác điều tra liên quan đến việc Công ty cổ phần VN Pharma nhập khẩu thuốc, bán thuốc H-Capita do Công ty Helix sản xuất và các loại thuốc do Công ty Health 2000 sản xuất, xử lý theo thẩm quyền mà Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đang tiến hành.

Liên quan đến vụ buôn bán thuốc ung thư giả tại Công ty cổ phần VN Pharma, hiện Viện KSND TP.HCM đã chuyển hồ sơ sang TAND TP.HCM để cơ quan này giải quyết. Có 12 bị can bị truy tố và sắp tới bị đưa ra xét xử.

Cáo trạng vụ án thể hiện Công ty cổ phần VN Pharma được thành lập từ tháng 10-2011 do Nguyễn Minh Hùng làm chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc. Từ năm 2012, Nguyễn Minh Hùng nhận thấy thị trường có nhu cầu về thuốc chữa trị ung thư nên bị cáo đã bàn với Võ Mạnh Cường nhập khẩu loại thuốc chữa ung thư là H-Capita 500mg về Việt Nam.

Do thiếu một số giấy tờ về tiêu chuẩn thuốc mà phía công ty ở Canada không cung cấp được nên ông Hùng đã chỉ đạo nhân viên làm giả các giấy tờ nêu trên.

Kết luận giám định của Bộ Y tế thể hiện lô thuốc H-Capita 500mg nói trên chứa 97% hoạt chất capecitabine, là thuốc không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người.

THÂN HOÀNG

Bài mới
Đọc nhiều