+
Aa
-
like
comment

Kiến nghị đổi tội danh “mẹ ghẻ”, bắt khẩn cấp bố ruột trong vụ bé gái 8 tuổi

30/12/2021 20:19

Ngày 30/12, Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam đã có văn bản gửi Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Thạnh đề nghị xem xét thay đổi tội danh khởi tố đối với Nguyễn Võ Quỳnh Trang, đồng thời xem xét khởi tố cha ruột cháu bé là Nguyễn Kim Trung Thái.

Nguyễn Võ Quỳnh Trang cùng bé A. và bố của bé. Ảnh: Facebook

Cụ thể, Hội đề nghị xem xét thay đổi tội danh của Nguyễn Võ Quỳnh Trang (26 tuổi) từ hành vi “hành hạ người khác” thành tội “cố ý gây thương tích gây hậu quả chết người” tại điểm a khoản 4 điều 134, Bộ luật hình sự năm 2015.

Đồng thời có tình tiết tăng nặng theo điểm d, i điều 52 Bộ luật hình sự năm 2015.

Đối với ông Nguyễn Kim Trung Thái (36 tuổi) – cha ruột cháu N.T.V.A. (8 tuổi), Hội đề nghị xem xét khởi tố ông này với tội danh “không cứu giúp người đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng” theo điểm b khoản 2 điều 132 Bộ luật hình sự năm 2015 và là đồng phạm của Trang với tư cách người giúp sức.

Theo nội dung của văn bản gửi cơ quan điều tra, Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam đã nghiên cứu nội dung liên quan đến vụ án và nhận thấy tội danh khởi tố ban đầu là chưa phù hợp theo quy định pháp luật.

Hành vi bạo lực của Trang với cháu N.T.V.A. (8 tuổi) trong thời gian sống chung diễn ra nhiều lần, trong thời gian dài, có tính chất bạo lực và gây hậu quả chết người.

Trang thừa nhận đã mua roi mây để đánh cháu A. với lý do dạy dỗ. Sau khi roi gãy, Trang tiếp tục dùng gậy gỗ đánh cháu A..

Trên cơ thể A. khi mất có nhiều vết thương cũ, vết khâu tại các bộ phận cơ thể trọng yếu như đầu, nách, gãy khung xương sườn 2, 3, 4 bên phải, tụ máu dưới da trán đỉnh phải, não phù nhẹ.

Đối với ông Nguyễn Kim Trung Thái, Hội nêu trách nhiệm của ông Thái là bố đẻ có nghĩa vụ chăm sóc, nuôi dưỡng cháu A. nhưng dù biết việc con bị bạo hành diễn ra từ lâu nhưng không có bất kỳ biện pháp nào cứu giúp, để mặc việc bạo hành diễn ra.

Ông Thái còn có hành vi bao che cho Trang khi sự việc bạo hành bị nhắc nhở và cho rằng đây chỉ là “dạy dỗ con”. Đồng thời ông là người đưa A. đi bệnh viện khâu vết thương vào ngày 11-12-2021 và giải thích rằng “cháu bị ngã” với bác sĩ.

Những hành vi của ông Thái đã tạo điều kiện cho Trang tiếp tục bạo hành bé A. dẫn đến cái chết thương tâm của bé.

Kiến nghị bắt khẩn cấp ông Nguyễn Kim Trung Thái

Chiều 30/12, luật sư Trần Thị Ngọc Nữ – chi hội trưởng Chi hội Luật sư, Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM – cũng thông tin Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM đang tiến hành các thủ tục kiến nghị các cơ quan tố tụng bắt khẩn cấp ông Nguyễn Kim Trung Thái.

Trước đó, luật sư Trần Thị Ngọc Nữ đã được Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM chỉ định là người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho cháu N.T.V.A..

Theo luật sư Nữ, với sự việc kéo dài như vậy và chính ông Thái còn chở cháu A. đi khâu vết thương thì ông Thái không thể nào không biết sự việc. Do đó, Hội sẽ kiến nghị bắt ông Thái để tránh sót người lọt tội.

Luật sư Nữ cũng cho biết qua tiếp xúc với kết quả khám nghiệm tử thi, cháu V.A. có vết thương đã sưng mủ ở vùng vai trái, trên thái dương phải có vết thương được khâu trước đó.

“Qua trao đổi và tư vấn với bác sĩ, chúng tôi cho rằng vết thương bị đánh không được điều trị kịp thời trong nhiều ngày mới làm mủ. Bên cạnh đó, khi bé được chuyển đến bệnh viện thì đã chết với rất nhiều vết bầm tím.

Khởi tố tội “hành hạ người khác” là không phù hợp với những vết thương mà cháu đã bị đánh đập trong thời gian dài, phải chịu đau đớn trước khi chết”, luật sư Nữ nhận định.

Vũ Thủy

Bài mới
Đọc nhiều