+
Aa
-
like
comment

Kiến nghị đổi mới tạo điểm nhấn trong công tác chuẩn bị cho năm học mới

Trân Phan - 04/10/2021 14:17

Bộ Giáo Dục và Đào Tạo hiện vừa có công văn gửi các trường đề nghị bổ sung phương án tuyển sinh đối với những thí sinh không tham dự được kỳ thi tốt nghiệp THPT do dịch bệnh. Đề nghị các trường đại học bổ sung các phương án tuyển sinh cho các thí sinh không thi tốt nghiệp

Đổi mới cơ cấu tại khu vực Thành phố Hồ Chí Minh

Trước đó, tháng 7-2021 Bộ GD-ĐT đã có công văn đề nghị Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực để đảm bảo quyền lợi xét tuyển đại học cho thí sinh diện F0 hoặc diện phải cách ly; thí sinh còn lại ở một số địa phương phải thực hiện cách ly xã hội không thể tham dự thi tốt nghiệp THPT đợt 1 và 2.

Bộ GD-ĐT kiến nghị những đổi mới tạo điểm nhấn trong công tác chuẩn bị cho năm học mới.

Bộ Giáo Dục và Đào Tạo Đại học Quốc gia TP.HCM sẽ không tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực như kế hoạch đã thông báo do diễn biến của dịch bệnh tại địa phương khu vực phía Nam.

Trong khi, Đại học Quốc gia TP.HCM thông báo hủy kỳ thi đánh giá năng lực đợt 2 vì dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến phức tạp. Để tiếp tục triển khai công tác tuyển sinh năm 2021, Bộ GD-ĐT đề nghị các trường chủ động rà soát, công bố đề án tuyển sinh theo quy định của quy chế hiện hành, triển khai theo hướng dẫn công tác tuyển sinh năm 2021 trong tình hình dịch bệnh COVID-19.

Đổi mới cơ cấu tại khu vực Thành phố Hà Nội 

Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực theo kế hoạch vào ngày 26-9.

Hiện nay, các trường xem xét bổ sung phương thức tuyển sinh cho một số lượng chỉ tiêu đã dành lại cho thí sinh có đủ điều kiện nhưng không thể tham gia kì thi tốt nghiệp THPT đợt 2 do dịch bệnh. Phương án này có thể xét kết quả học tập cấp THPT kết hợp thi đánh giá trực tuyến, phỏng vấn trực tuyến, kết quả đánh giá năng lực của ĐHQG Hà Nội…

Do ảnh hưởng của dịch bệnh, hơn 15.000 thí sinh của 44 tỉnh thành, phố đã không thể dự kỳ thi tốt nghiệp THPT, được xét đặc cách tốt nghiệp THPT 2021. Để bảo đảm quyền lợi tuyển sinh cho nhóm đối tượng nói trên, ngày 10/8, Bộ GD&ĐT đã có công văn gửi các trường đại học, cao đẳng, sư phạm yêu cầu điều chỉnh đề án tuyển sinh, đưa ra chỉ tiêu xét tuyển thí sinh không thể dự thi tốt nghiệp THPT và được đặc cách tốt nghiệp.

Đại học Quốc Gia ban hành chính sách xét tuyển bổ sung

Trường Đại Học Quốc tế thông báo nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển bổ sung thêm 6 ngành đào tạo do Trường Đại Học Quốc tế cấp bằng và khoảng 22 ngành đào tạo liên kết với trường đại học nước ngoài, xét tuyển từ kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021.

Thí sinh tra điểm thi tốt nghiệp.

Điểm sàn nộp hồ sơ xét tuyển được tính bằng tổng điểm của 3 môn thi có trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 theo tổ hợp đã đăng ký xét tuyển và điểm ưu tiên (nếu có).

Tổ hợp đăng ký xét tuyển bổ sung tương tự như tổ hợp đăng ký xét tuyển đợt 1. Nhà trường sẽ xét tuyển theo điểm từ trên xuống, cho đến hết chỉ tiêu đưa ra. Điểm xét tuyển Đại học bằng tổng điểm của 3 môn thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 theo điểm của tổ hợp các môn mà thí sinh đã đăng ký xét tuyển và điểm ưu tiên (nếu có).Đối với những tổ hợp xét tuyển có môn tiếng Anh, nếu thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh IELTS hoặc TOEFL thì sẽ được quy đổi thành điểm trung bình của môn tiếng Anh trong tổ hợp xét tuyển.

Những điều kiện và cách thức để các thí sinh nộp đơn xét tuyển

Thí sinh có thể nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển trực tuyến tại trang web: xettuyen.hcmiu.edu.vn từ ngày 22 tháng 9 đến hết ngày 3 tháng 10. Nhà trường dự kiến công bố kết quả trúng tuyển vào ngày 4 tháng 10.

Hồ sơ xét tuyển bao gồm: phiếu đăng ký xét tuyển; chứng minh nhân dân/căn cước công dân; giấy chứng nhận kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2021; chứng chỉ IELTS hoặc TOEFL (nếu có). Lệ phí xét tuyển: 30.000 đồng/nguyện vọng.

Điểm sàn nộp hồ sơ xét tuyển được tính bằng tổng điểm của 3 môn thi có trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 theo tổ hợp đã đăng ký xét tuyển và điểm ưu tiên (nếu có).

Thí sinh mắc COVID-19 phải đi cách ly khu vực điều trị (F0) sẽ được đặc cách xét tốt nghiệp

Theo Cục trưởng Cục quản lý chất lượng – Bộ GD&DT ông Mai Văn Trinh cho biết đối với thí sinh là bệnh nhân mắc COVID-19 phải điều trị, các em sẽ được đặc cách xét tốt nghiệp THPT.

“Riêng đối với những học sinh thuộc diện bệnh nhân F0, các em là bệnh nhân phải đi điều trị bắt buộc, không thể dự thi được. Đối chiếu với quy chế hiện hành, các em sẽ được phép đặc cách xét tốt nghiệp THPT trong kì thi tới. Trường hợp này cũng giống với các trường hợp đặc biệt khác như tai nạn, ốm đau, ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh và các tình huống bất thường khác không thể tham dự được kỳ thi”, ông Trinh cho biết.

Tại các điểm thi sẽ bố trí các phòng thi riêng cho các thí sinh thuộc diện F1, F2, F3 cùng các phương án phòng chống dịch phù hợp với các nhóm thí sinh. Trường hợp cần thiết, Bộ GD&ĐT sẽ phối hợp với các địa phương để tổ chức thêm đợt thi. Để thực hiện phương án này, hiện Bộ đã chủ động xây dựng ngân hàng câu hỏi đảm bảo về số lượng, chất lượng để xây dựng đề thi đáp ứng yêu cầu tổ chức thi nhiều đợt.

Trân Phan 

Bài mới
Đọc nhiều