+
Aa
-
like
comment

Kiếm tiền trên cái chết của Tuấn “khỉ” có gì hay ho?

Đặng Trường - 17/02/2020 14:53

Sau khi hoàn tất khám nghiệm, thi thể của Lê Quốc Tuấn (hay còn gọi là Tuấn “khỉ”, kẻ nổ súng bắn chết 4 người tại sới bạc Củ Chi) đã được bàn giao cho gia đình hỏa táng. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn khá nhiều người tập trung gần nhà của đối tượng để quay phim, chụp ảnh, phát livestream.

Nhiều người tụ tập tại khu vực phía sau căn nhà hoang Tuấn “Khỉ” bị tiêu diệt để livestream.

Kể từ khi Tuấn “khỉ” nổ súng bắn chết nhiều người, nhiều người dân đã tập trung bàn tán đông như hội. Đến khi đối tượng đã bị bắn hạ và đưa đi nhưng người dân vẫn không chịu về nhà.

Cận cảnh phía sau ngôi nhà hoang, nơi Lê Quốc Tuấn lẩn trốn.

Ngày 16/2, cơ quan chức năng đã đưa thi thể Tuấn “khỉ” đi hỏa táng, sau đó gia đình đã nhận tro cốt. Tuy nhiên, một sự việc khiến người thân, hàng xóm của Tuấn “khỉ” bức xúc là mặc dù gia đình đã đóng kín cửa nhưng hàng chục người trong đó có cả Youtuber, Facebooker vẫn chĩa máy vào nhà, quay phim phát trực tiếp lên mạng xã hội. Ai gây ra lỗi lầm thì người đó chịu, cha mẹ, vợ và các con của Tuấn “khỉ” đâu có tội tình gì mà phải phát tán hình ảnh họ lên mạng xã hội? Nhất là trong hoàn cảnh đối tượng đã chết, gia đình của Tuấn “khỉ” vẫn đang lo hậu sự. Những đồng tiền, lượt xem, lượt theo dõi kiếm được từ nỗi đau của gia đình Tuấn “khỉ”, liệu có xứng đáng? Chỉ vì kiếm tiền, thu hút lượt theo dõi trang, thậm chí vì sự nổi tiếng của bản thân mà bất chấp gây tổn thương cho người vô tội thì chỉ có những kẻ bất nhân mới làm được mà thôi.

Nhiều người mò tận đến nhà Tuấn “khỉ” để quay clip.

Rồi những hình ảnh vô tâm ấy sẽ xuất hiện tràn ngập trên các trang mạng, được bình luận, bàn tán rôm rả. Có lẽ, sẽ không thiếu những lời cay độc, nhói tận tâm can, đại loại như các thành viên gia đình của Tuấn “khỉ” như một nhóm tội phạm. Người lớn có thể chịu nổi sức ép của dư luận nhưng trẻ con thì làm sao? Có một người cha gây tội ác (đã phải trả giá) nhưng những đứa con hoàn toàn vô tội. Chúng sẽ như thế nào khi đi ra đường luôn bị người đời, bạn bè miệt thị là con của “kẻ giết người”. Xin đừng gieo rắc nỗi sợ hãi, cảm giác tự ti vào đầu con trẻ vì chúng còn cả tương lai ở phía trước nữa.

Tại Điều 38 Bộ Luật Dân sự hiện hành có quy định “quyền bí mật đời tư của cá nhân được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ. Việc thu thập, công bố thông tin, tư liệu về đời tư của cá nhân phải được người đó đồng ý; trong trường hợp người đó đã chết, mất năng lực hành vi dân sự, chưa đủ mười lăm tuổi thì phải được cha, mẹ, vợ, chồng, con đã thành niên hoặc người đại diện của người đó đồng ý, trừ trường hợp thu thập, công bố thông tin, tư liệu theo quyết định của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền”. Vì vậy nếu như gia đình của Tuấn “khỉ” không có hành vi bao che hay liên quan đến hành vi phạm tội của Tuấn “khỉ” thì họ vẫn được pháp luật bảo vệ quyền lợi như những công dân bình thường khác. Bất kỳ hành vi xâm phạm quuyền bí mật đời tư cá nhân họ cũng có thể bị truy cứu trách nhiệm pháp lý. Vì vậy, một số người nên dừng hành động vừa thất đức vừa vi phạm pháp luật như trên trước khi sự việc đi quá xa.

Một bộ phận người dân tụ tập hóng tình hình Tuấn “khỉ” sau khi bị tiêu diệt.

Vụ việc của Tuấn “khỉ” ngay từ đầu đã cho thấy một bộ phận người dân đã đi quá giới hạn khi tập trung đông người kéo đến hiện trường làm ảnh hưởng đến lực lượng Cảnh sát làm nhiệm vụ truy bắt đối tượng. Theo thông tin được biết, khi thanh hàng rào chắn hiện trượng tiêu diệt Tuấn “khỉ” vừa được cơ quan chức năng tháo gỡ thì có khoảng hơn 100 người dân ùn ùn kéo về ngôi nhà hoang cách tỉnh lộ 15 khoảng 300 m. Mặc dù, khu vực trước cổng căn biệt thự vắng chủ dẫn vào nhà hoang (nơi Tuấn “khỉ” ẩn nấp suốt 15 ngày), CSGT và công an địa phương đã chốt chặn, yêu cầu người dân không được đột nhập vào bên trong gây mất an ninh trật tự. Nhưng nhiều người vẫn hiếu kỳ tiếp tục đổ dồn về tuyến đường nhỏ dọc mé sông nằm phía sau căn nhà hoang chụp hình, quay phim đăng lên mạng xã hội. Trong đó, có không ít người làm kênh Youtube liên tục ghi hình, lấy thông tin để kiếm tiền cho bản thân. Họ liên tục quay phim và trao đổi với nhau việc Lê Quốc Tuấn đã đột nhập vào căn nhà bằng cách nào, ai là người cung cấp lương thực, nước uống trong suốt thời gian qua rồi bàn tán về gia đình đối tượng. Tình trạng trên khiến giao thông trên tỉnh lộ 15 tắc nghẽn cục bộ.

Rõ thấy, tính hiếu kỳ, ích kỷ của một bộ phận người dân đã gây cản trở cơ quan chức năng thi hành nhiệm vụ không ít và trên hết là khiến người vô tội tổn thương. Sau vụ việc này, hy vọng cơ quan chức năng sẽ rà soát, có biện pháp xử lý mạnh tay đối với các trường hợp có hành vi nói trên để giữ vững an ninh trật tự và đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

Đặng Trường 

Bài mới
Đọc nhiều