+
Aa
-
like
comment

Kiểm soát mạng xã hội để mang lại sự an toàn và an ninh quốc gia

11/11/2019 17:21

Với tốc độ phát triển chóng mặt, không ít người đã phong cho Internet, các trang mạng xã hội là “quyền lực thứ 5”, sau 4 “quyền lực” lập pháp, tư pháp, hành pháp và báo chí. “Quyền lực thứ 5” này đã trở thành một sức mạnh to lớn, vượt lên trên, ra bên ngoài các biện pháp quản lý hành chính hay kỹ thuật của một quốc gia cụ thể. Với bản chất không biên giới, bên cạnh lợi thế vốn có, thì những mặt trái, mặt tiêu cực của Internet cũng đặt ra yêu cầu và thách thức không nhỏ cho công tác quản lý và đảm bảo an toàn, an ninh quốc gia.

Cần siết chặt quản lí và kiểm soát mạng xã hội

Tại phiên chất vấn chiều 8/11, Bộ trưởng Thông tin & Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định việc thu thuế người buôn bán trên Facebook, Google là “cần thiết phải làm”. Ông cho biết, vừa qua đã phối hợp với các cơ quan liên quan như ngành thuế, công an… siết hoạt động này.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng trả lời chất vấn quốc hội
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng trả lời chất vấn quốc hội

Ông dẫn số liệu cho thấy, năm 2018 doanh thu từ quảng cáo trên Facebook ở Việt Nam khoảng 1 tỷ USD, nhưng chưa đóng thuế. “Nếu truy thu thì số thuế thu được có thể lên tới hàng trăm triệu”, ông Hùng nêu.

Ông Hùng cũng cho biết, Bộ Thông tin & Truyền thông đã phối hợp với Ngân hàng Nhà nước có phương án kiểm soát các giao dịch thanh toán xuyên biên giới. “Các giao dịch mua bán qua Facebook qua thẻ tín dụng nên ngân hàng có thể kiểm soát được dòng tiền này và sẽ chặn trong trường hợp phát hiện vi phạm”, Bộ trưởng Hùng thông tin.

Bộ trưởng Thông tin & Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định việc thu thuế người buôn bán trên Facebook, Google là “cần thiết phải làm”

Gần đây, một số trường hợp doanh thu “khủng” nhưng chưa đóng thuế được ngành thuế phát hiện và đang hướng dẫn kê khai nộp như một cá nhân có doanh thu 80 tỷ đồng từ các ứng dụng Youtube, Google.. trong năm 2018.

Từ đầu năm 2018, Cục Thuế Hà Nội đã thu thập thông tin của các tổ chức, cá nhân phát sinh dòng tiền từ Google Play, Apple Store, YouTube…, lập được danh sách 47 tổ chức với số tiền 78,6 tỷ đồng. Ngoài ra, 526 cá nhân cũng phát sinh dòng tiền tổng cộng là 291,3 tỷ đồng.

Bộ Thông tin và Truyền thông cũng sẽ trình Thủ tướng ban hành Bộ quy tắc ứng xử trên không gian mạng theo yêu cầu của Quốc hội và coi đây như một đạo luật đạo đức về ứng xử của không gian mạng.

“Chúng tôi nghĩ rằng cái xấu chỉ có thể hạn chế chứ cũng khó nói giải quyết triệt để vì ngay khi pháp luật vừa ban hành thì cuộc sống đã thay đổi rồi. Nếu cả xã hội chung tay thì cơ bản sẽ giải quyết được tình trạng thông tin xấu độc trên không gian mạng sau khi hệ thống văn bản pháp luật được đầy đủ”, ông Hùng nói.

Tư lệnh ngành Thông tin – Truyền thông nhấn mạnh, cần phải tập trung để con số người dùng mạng xã hội Việt Nam tương đương với số người dùng mạng xã hội nước ngoài ở nước ta hiện nay.

Theo ông Hùng, hiện rất nhiều người nghĩ gì, nói gì, yêu ai, mua gì… đều thông qua mạng xã hội. “Nếu tất cả các thông tin đó ở trên một mạng xã hội nước ngoài, nghĩa là não người Việt Nam chỉ tập trung vào một chỗ và chỗ này không nằm ở Việt Nam thì rất nguy hiểm. Bởi đây là an ninh quốc gia”, ông Hùng nói.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định chúng ta giải quyết vấn đề trên không gian mạng trước khi có Luật An ninh mạng. Và khi có luật thì ta làm mạnh mẽ hơn rất nhiều.

Kết quả này thể hiện rõ nhất qua làm việc với các nền tảng xã hội xuyên biên giới. “Trước đây với Facebook nếu chúng ta yêu cầu 100 thì họ chỉ làm 20-30%, nhưng nay tỷ lệ này nâng lên 70%. Google nếu ta yêu cầu 100 họ chỉ chấp hành khoảng 40-50%, nhưng nay tăng lên 85%, thậm chí 90%, ví dụ gỡ các game xấu độc như đánh bài”, Bộ trưởng thông tin.

Facebook vẫn đang nằm ngoài sự kiểm soát và là “ấm ổ rơm” cho phản động

Mới đây, ngày 6/11 lãnh đạo Ban Kinh tế Trung ương đề nghị Facebook hợp tác gỡ bỏ các thông tin xấu độc và bảo vệ thông tin cá nhân người dùng, góp phần đảm bảo an ninh mạng tại Việt Nam.

Nội dung trên được Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình đưa ra trong buổi tiếp đón ông Silmon Milner, Phó chủ tịch phụ trách chính sách công khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Tập đoàn Facebook.

Trưởng ban Kinh tế Trung ương cũng đề nghị Facebook phối hợp gỡ bỏ các thông tin xấu độc, ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, trât tự an toàn xã hội, đảm bảo an ninh, an toàn và bảo vệ thông tin cá nhân người dùng.

Nhưng đến nay có thể nói hiện nay mạng xã hội facebook đang vi phạm ở 3 lĩnh vực là quản lý nội dung thông tin, quảng cáo online, thuế và thanh toán xuyên biên giới. Cụ thể, trên mạng xã hội facebook đang cho phép tồn tại rất nhiều tài khoản cá nhân, Fanpage, nhóm có nhiều bài đăng với nội dung vu khống, chống phá chính quyền, bôi nhọ các cá nhân, tổ chức và cả cơ quan Nhà nước.

Có những Fanpage được lập ra để nói xấu, gây ảnh hưởng đến việc kinh doanh, gây thiệt hại về kinh tế cho các doanh nghiệp ở Việt Nam.

Việc tăng cường kiểm soát an ninh mạng và hoạt động truyền thông xã hội đã trở thành xu thế bắt buộc để đảm bảo một môi trường trong lành, an toàn trên thế giới. Chính những quy định siết chặt quản lý an ninh mạng mà sẽ góp phần tạo dựng một lá chắn an ninh cần thiết để ngăn chặn những tư tưởng, hành động lệch lạc, cực đoan lan rộng. Đây chính là những mầm mống gây bất ổn trật tự xã hội, đe dọa sự phát triển của xã hội văn minh trên toàn cầu.

Đặc biệt, những Fanpage phản động như: Tổ chức Việt Tân, Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời, Đào Minh Quân… đều được Bộ Công an, Chính phủ Việt Nam xác định là tổ chức khủng bố và nhiều lần yêu cầu Facebook ngăn chặn những hoạt động thông tin trên Fanpage của những tổ chức khủng bố này ở Việt Nam.

Một số được phần tử phản động được nuôi dưỡng, cấp phát từ các tổ chức thù địch bên ngoài. Lợi dụng những bất cập trong quản lý nhà nước về Internet, mạng xã hội, chúng thâm nhập vào các nền tảng truyền thông xã hội, “nuôi” nick (tên tài khoản), lập ra hàng trăm nghìn tài khoản ảo và nhiều trang giả mạo cá nhân, tổ chức.

Trang Facebook Việt Tân đang sử dụng quảng cáo để tuyên truyền thông tin sai lệch
Trang Facebook Việt Tân đang sử dụng quảng cáo để tuyên truyền thông tin sai lệch

Với nhiều thủ đoạn tinh vi được hỗ trợ bởi công nghệ, chúng tập trung chống phá nền tảng tư tưởng, phủ nhận thành tựu của công cuộc đổi mới, đòi xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, gieo rắc tư tưởng cực đoan, tạo bất đồng, xung đột trong nội bộ Đảng và nhân dân.

Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cho biết thêm một thuật ngữ mới có tên “Quảng cáo chính trị” xuất phát từ chính mạng xã hội Facebook với lượng người dùng khổng lồ nên là một mối nguy hại rất lớn. Theo báo cáo của Cục Phát thanh-Truyền hình và Thông tin điện tử, trên không gian mạng, nhất là mạng xã hội, hằng ngày có hàng triệu tin bịa đặt, tin giả nhằm mục đích trục lợi, ý đồ cá nhân thiếu trong sáng, thiếu tính xây dựng. Không chỉ vậy, các thông tin gồm hình ảnh hay clip còn được dàn dựng, cắt xén với ý đồ bôi xấu, hạ uy tín người khác, trục lợi cho chính người đăng thông tin…

Tính năng “Quảng cáo chính trị” của Facebook cho phép người dùng mua quảng cáo để phát tán thông điệp đến một nhóm đối tượng nhất định, ở nơi nhất định.

Đáng chú ý, trong các kỳ đại hội Đảng, Hội nghị Trung ương… thường xuất hiện rất nhiều thông tin xuyên tạc, định hướng dư luận. Các thế lực thù địch đã lợi dụng tính năng quảng cáo chính trị này của Facebook để phát tán thông tin nói xấu chế độ, bôi nhọ lãnh đạo Đảng và Nhà nước Việt Nam gây mất ổn định chính trị, đe dọa an ninh quốc gia.

Những nội dung đó đã vi phạm nghiêm trọng Luật An ninh mạng Việt Nam, Nghị định 72/2013 của Chính phủ và Thông tư 38 của Bộ Thông tin và Truyền thông. Cơ quan chức năng đã nêu lên việc những hình ảnh, nội dung mang tính bôi nhọ, xúc phạm lãnh tụ của Việt Nam nhưng Facebook đều đưa ra lý do rằng không vi phạm quy chuẩn cộng đồng của Facebook.

Không những thế, Facebook còn dung túng cho người dùng bằng cách cho phép các tài khoản hoạt động rao bán, quảng cáo kinh doanh sản phẩm, dịch vụ bất hợp pháp tại Việt Nam trên nền tảng của Facebook.

Dù là những hoạt động bất hợp pháp có thể bị phạt tù từ vài năm đến vài chục năm như: Quảng cáo mua bán tiền giả, mua bán vũ khí các vật liệu cháy nổ, dịch vụ buôn bán mại dâm,… tràn lan và công khai trên Facebook.

Một sai phạm đáng nói nữa là Facebook còn tự ý bán những quảng cáo cho người dùng mạng xã hội Facebook ở Việt Nam để thu liền từ những quảng cáo vi phạm pháp luật của Việt Nam.

Chỉ cần người dùng bỏ tiền ra mua quảng cáo để phát tán những thông tin sai sự thật, bôi nhọ, nói xấu tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp; quảng cáo chính trị ngay lập tức Facebook sẽ đáp ứng yêu cầu dù cho việc đó vi phạm pháp luật của Việt Nam.

Đối với mỗi người dùng internet và MXH cũng như người dân nói chung, phải biết “gạn đục khơi trong” khi tiếp cận thông tin trên internet và MXH; không vì thiếu hiểu biết hay vì sự bức xúc mà đơn giản tiếp tay cho những kẻ xấu lợi dụng để kích động, xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước.

Hồng Đinh

Bài mới
Đọc nhiều