+
Aa
-
like
comment

Kiểm soát Covid-19 ở biên giới Tây Nam

24/03/2020 21:41

Để chặn nguồn lây bệnh từ Campuchia, tỉnh Tây Ninh, Bình Phước, An Giang, Long An… đang cách ly hàng nghìn người nhập cảnh.

Là tỉnh biên giới Tây Nam đầu tiên ghi nhận hai ca nhiễm nCoV từ Campuchia về, Tây Ninh đã dừng nhập cảnh người nước ngoài từ hôm 22/3. Riêng người Việt trở về đều được kiểm soát y tế, cách ly.

“Những người qua cửa khẩu có biểu hiện nghi nhiễm như sốt, ho, tức ngực… đều được xe chuyên dụng và nhân viên y tế đưa thẳng về bệnh viện đa khoa tỉnh cách ly. Nhờ vậy mà tỉnh sớm phát hiện và cách ly kịp thời hai ca bệnh 117 và 118”, ông Nguyễn Thanh Ngọc, Phó chủ tịch UBND Tây Ninh nói.

Nhân viên cửa khẩu quốc tế Mộc Bài hướng dẫn người dân kê khai y tế khi nhập cảnh ngày 22/3. Ảnh: Hữu Khoa.
Nhân viên cửa khẩu quốc tế Mộc Bài hướng dẫn người dân kê khai y tế khi nhập cảnh ngày 22/3.

Ông Ngọc cho biết tỉnh đang cách ly 1.700 người, chủ yếu qua cửa khẩu Mộc Bài. Khu vực cách ly được chuẩn bị từ trước nên cơ sở vật chất và nhu yếu phẩm đảm bảo theo quy định của Bộ Y tế. Trong đó, nhiều khu chuyên biệt với đầy đủ trang thiết bị dành cho những người nghi nhiễm.

Tây Ninh là tỉnh có đường biên giới với Campuchia dài nhất, 240 km. Theo ông Ngọc, để kiểm soát dịch bệnh, địa phương đã đóng các cửa khẩu phụ, đường mòn… qua lại hai nước. Ở những khu vực này, người dân hai bên thường làm ăn buôn bán qua lại nên tỉnh cũng tăng cường công tác tuyên tuyền phòng chống dịch bệnh, không để mọi người hoang mang lo lắng mà đổ xô về nước.

Tại các cửa khẩu chính như Mộc Bài, Xa Mát, Tân Nam…, Bộ đội biên phòng túc trực 24/24, tăng cường quân đội, dân quân, thanh niên tình nguyện và nhân viên y tế tham gia công tác sàng lọc, kiểm tra đo thân nhiệt người dân khi nhập cảnh.

Các cửa khẩu trên tuyến biên giới dài khoảng 210 km giữa tỉnh Bình Phước và Campuchia cũng đã ngừng hoạt động. Giám đốc Sở Y tế Quách Đức Ái cho biết đã có gần 300 người về từ Campuchia được cách ly ở các huyện Lộc Ninh, Đồng Phú, Bù Đốp và Ban Chỉ huy quân sự tỉnh. “Tỉnh đã huy động  khoảng 5.000 giường để đáp ứng việc cách ly, phòng chống dịch, chưa kể khu vực quân sự”, ông Ái cho biết.

Một người nhập cảnh vào Việt Nam bằng đường bộ được cách ly tại Bình Phước. Ảnh: Văn Trăm.
Một người nhập cảnh vào Việt Nam bằng đường bộ được cách ly tại Bình Phước.

Tại An Giang, đại tá Trần Quốc Khánh – Phó chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng tỉnh cho biết đã đóng tất cả đường mòn, lối mở qua biên giới từ 11/3. Tỉnh đã lập 74 điểm chốt chặn trên tuyến biên giới gần 100 km tại năm huyện, thị (tiếp giáp hai tỉnh Kan Dal và Tà Keo), để ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép.

Theo ông Từ Quốc Tuấn, Giám đốc Sở Y tế An Giang, trong bốn ngày qua, các khu cách ly trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận hơn 2.100 người nhập cảnh, đa phần là người này đi làm ăn, buôn bán ở Campuchia về nước. Đến nay, sức khỏe của các trường hợp cách ly đều ổn định. Hiện đội ngũ y tế tại các cửa khẩu túc trực 24/24 để kiểm tra sức khỏe và cách ly đối với người nhập cảnh.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh ở khu vực biên giới, Chủ tịch UBND An Giang Nguyễn Thanh Bình yêu cầu Sở Y tế khẩn trương tham mưu để kiến nghị Chính phủ, Bộ Quốc phòng hỗ trợ một xe lưu động xét nghiệm nCoV.

Trong khi đó, tuyến biên giới Đồng Tháp có ba huyện, thị xã tiếp giáp tỉnh PrayVeng (gồm huyện Hồng Ngự, Tân Hồng và thị xã Hồng Ngự) với chiều dài hơn 50 km. Bộ đội biên phòng tỉnh đã đóng các đường mòn, lối mở trên tuyến biên giới; lập chốt kiểm dịch y tế y tế tại các Đồn biên phòng. Tất cả người nhập cảnh từ Campuchia phải được kiểm tra thân nhiệt và khai báo y tế.

Ông Đoàn Tấn Bửu – Phó chủ tịch UBND Đồng Tháp cho biết, ba khu cách ly tập trung tại các địa phương biên giới có sức chứa khoảng 500 người, chưa kể các điểm dự phòng có khả năng bố trí thêm 1.500 người. Riêng khu cách ly tập trung ở Trường Trung cấp nghề – giáo dục thường xuyên ở thị xã Hồng Ngự có sức chứa 140 người, từ ngày 21/3 đến nay đã tiếp nhận 80 người Việt từ Campuchia về. “Hiện sức khỏe tất cả đều ổn định”, ông Bửu thông tin.

Trong khi đó, Long An có chung đường biên giới với hai tỉnh Svay Rieng và Pray Veng với chiều hơn 132 km, gồm hai cửa khẩu lớn là cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp (thị xã Kiến Tường) và cửa khẩu quốc tế Mỹ Quý Tây (Đức Huệ). Hai hôm trước, tỉnh đã dừng nhập cảnh người nước ngoài. Đối với người Việt trở về thì sẽ tổ chức tiếp nhận và cách ly 14 ngày.

Theo ông Lê Văn Nên, Phó chủ tịch UBND huyện Đức Huệ, địa phương đang cách ly tập trung 47 người trở về từ Campuchia. Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp cho biết, đã cách ly 11 người, đồng thời tăng cường kiểm soát tất cả 7 chốt, tránh tình trạng người dân đi đường mòn, lối mở mua bán hàng hóa.

Một lối qua lại với Campuchia ở huyện Bến Cầu (Tây Ninh) đã bị đóng, được lực lượng biên phòng canh giữ. Ảnh: Hữu Khoa.
Một lối qua lại với Campuchia ở huyện Bến Cầu (Tây Ninh) đã bị đóng, được lực lượng biên phòng canh giữ.

Hiện, Việt Nam ghi nhận 123 ca dương tính, trong đó 17 trường hợp đã khỏi bệnh. Trong khi đó, những ngày qua, số ca Covid-19 tại Campuchia cũng tăng nhanh chóng. Đến ngày 24/3, Campuchia ghi nhận 87 ca dương tính nCoV. Riêng ngày 19/3, nước này phát hiện 10 ca.

Với hai ca bệnh đầu tiên tại Lào hôm nay, Covid-19 đã xuất hiện ở toàn bộ nước Đông Nam Á, trong đó Malaysia là vùng dịch lớn nhất khi ghi nhận hơn 1.600 ca nhiễm và 15 trường hợp tử vong. Indonesia là nước có tỷ lệ tử vong cao nhất, với 55 ca trên tổng số gần 690 người nhiễm. Thái Lan cũng ghi nhận gần 830 ca nhiễm, trong đó 4 người chết.

Hoàng Nam/ VNE

Bài mới
Đọc nhiều