+
Aa
-
like
comment

Kiểm điểm Chủ tịch huyện để xảy ra nhiều sai phạm đất đai

18/09/2019 07:00

Liên quan đến việc để xảy ra sai phạm trong lĩnh vực đất đai, xây dựng, ông Trần Văn Lành – Chủ tịch UBND huyện Đức Hòa chịu hình thức kiểm điểm, rút kinh nghiệm. Ngoài ra, nhiều cá nhân, tổ chức tham mưu cho ông Lành trong công tác quản lý đất đai cũng bị kiểm điểm.

Kiểm điểm Chủ tịch huyện để xảy ra nhiều sai phạm đất đai - 1
Nhiều sai phạm tại dự án Khu dân cư, nhà ở công nhân Thiên Phúc – Hoàng Gia, nay là Khu dân cư, nhà ở công nhân HomeLand Gold chưa được xử lý. 

Vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Long An đã ban hành kết luận số 4526/KL-UBND về việc kết luận nội dung tố cáo đối với ông Trần Văn Lành – Chủ tịch UBND huyện Đức Hòa do liên quan đến sai phạm đất đai, xây dựng. Ông Trần Văn Lành bị tố cáo có hành vi buông lỏng quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng. Ông Trần Văn Lành đã để Công ty CP ĐT BĐS Thiên Phúc (chủ đầu tư dự án Khu dân cư, nhà ở công nhân Thiên Phúc – Hoàng Gia, nay là Khu dân cư, nhà ở công nhân HomeLand Gold) và đối tượng Nguyễn Minh Hải tự ý thực hiện những việc làm trái pháp luật trên địa bàn từ đầu năm 2017 mà không có biện pháp ngăn chặn kịp thời (Ông Hải là chủ đất tại dự án Thiên Phúc – Hoàng Gia).

Cụ thể, để xảy ra tình trạng san lấp đất trái phép trên hàng chục ngàn m2 đất nông nghiệp, đất trồng lúa. Làm đường, đặt cống, kéo đường dây điện cùng công trình phụ trợ, xây dựng nhiều căn nhà không phép trên đất nông nghiệp.

Về tố cáo ông Lành để công ty Thiên Phúc thực hiện san lấp đất trái phép hàng chục ngàn m2 đất nông nghiệp, đất trồng lúa từ đầu năm 2017, UBND tỉnh cho biết trước khi được UBND tỉnh quyết định cho chủ trương đầu tư dự án khu dân cư, nhà ở công nhân Thiên Phúc – Hoàng gia với diện tích 4,7ha tại xã Mỹ Hạnh Nam. Ông Nguyễn Minh Hải đã tự ý san lấp mặt bằng toàn bộ khu đất khi chưa thực hiện hoàn tất các thủ tục pháp lý. Hành vi của ông Hải đã bị UBND huyện xử phạt vi phạm hành chính số tiền 22.500.000 đồng và buộc ông Hải khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm. Tuy vậy, ông Hải chưa thực hiện khôi phục tình trạng ban đầu của đất.

Như vậy, ông Hải đã san lấp đất trái phép trên hàng chục ngàn m2 đất nông nghiệp, đất trồng lúa từ đầu năm 2017 là có xảy ra. Sau khi phát hiện sai phạm, UBND huyện chưa kiên quyết xử lý vi phạm của ông Hải.

Kiểm điểm Chủ tịch huyện để xảy ra nhiều sai phạm đất đai - 2
Ông Trần Văn Lành bị kiểm điểm vì để xảy ra nhiều sai phạm đất đai, xây dựng.

Việc xây dựng nhiều căn nhà không phép trên đất nông nghiệp: Công ty Thiên Phúc đã xây dựng 1 văn phòng công ty không phép trên đất nông nghiệp. Việc này đã bị ngừng thi công nhưng đến nay UBND huyện chưa thực hiện xử lý vi phạm đối với công ty Thiên Phúc.

Từ nội dung tố cáo trên, UBND tỉnh Long An đã vào cuộc tìm hiểu và kết luận nội dung tố cáo: “Ông Trần Văn Lành – Chủ tịch UBND huyện Đức Hòa có hành vi buông lỏng quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng” là tố cáo đúng một phần.

Nội dung tố cáo đúng bao gồm: Ông Trần Văn Lành – Chủ tịch UBND huyện Đức Hòa chưa xử lý kiên quyết đối với việc khắc phục hậu quả theo quyết định xử phạt hành chính về đất đai. Ông Lành chưa xử lý hành vi xây dựng trái phép của Công ty CP ĐT BĐS Thiên Phúc.

Về tố cáo ông Lành có hành vi bao che cho công ty CP ĐT BĐS Thiên Phúc là không có cơ sở. Sau khi phát hiện sai phạm, ông Lành đã có động thái xử lý các sai phạm của ông Nguyễn Minh Hải và Công ty CP ĐT BĐS Thiên Phúc. Tuy nhiên, việc xử lý chưa kiên quyết vì dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư.

Từ những sai phạm trên, UBND tỉnh đã ban hành quyết định kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với ông Trần Văn Lành – Chủ tịch UBND huyện Đức Hòa trong việc chưa xử lý dứt điểm các hành vi vi phạm trong lĩnh vực đất đai, xây dựng.

Kiểm điểm cá nhân, tổ chức có liên quan trong việc chưa tham mưu xử lý thực hiện công tác quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng ở địa phương chưa chặt chẽ. UBND tỉnh sẽ chủ trì buổi họp, mời Công ty Thiên phúc và người dân để giải quyết dứt điểm tình trạng khiếu nại, tố cáo đông người đối với dự án Thiên Phúc – Hoàng Gia.

Xuân Hinh/Dân Trí

Bài mới
Đọc nhiều