+
Aa
-
like
comment

Kịch bản kế vị hậu Chủ tịch Kim Jong-un

21/04/2020 16:55

Những tin đồn về tình hình sức khỏe của Chủ tịch Triều Tiên, ông Kim Jong-un như đang trong tình trạng nguy kịch, đã chết não, ngưng tim… đang gây xôn xao dư luận.

Những thông tin trái lệch nhau liên tục được các truyền thông nước ngoài sáng nay đưa ra, nhưng theo thông tin của Cánh Cò nhận được, thì ngày 12/4 vừa rồi, Chủ tịch Kim Jong-un thực sự đã trải qua một cuộc phẫu thuật liên quan đến tim mạch ngay tại bệnh viên riêng của ông, bệnh viện Hyangsan.

Thế nhưng, trước những diễn biến thông tin này, khiến người ta không thể không đặt câu hỏi kịch bản nào sẽ diễn ra nếu ông Kim Jong-un rơi vào tình trạng không thể đảm đương nhiệm vụ Chủ tịch nước hoặc đột ngột qua đời.

Theo nguồn tin thân cận, ông Kim Jong-un vừa trải qua một ca phẫu thuật tim vào ngày 12/4

Có nhiều dự đoán rằng Đệ nhất tiểu muội Kim Yo-jong có thể sẽ vươn lên thay thế, nhưng vẫn còn quá sớm để nói về điều này và mọi chuyện không đơn giản như thế, đặc biệt trong một nền văn hóa vẫn chịu nhiều ảnh hưởng của Nho giáo.

Dựa theo những thông tin cũng như những đánh giá được tiết lộ từ trước đến nay, việc ông Kim Jong-un có vấn đề về sức khỏe là có thật, nhưng ở mức độ nào, có nghiêm trọng như báo chí phương Tây đưa tin không thì chưa thể biết được.

Vì điều này, Chủ tịch Kim Jong-un hẳn phải chuẩn bị cho một kịch bản đảm bảo sự cầm quyền nối tiếp của con cháu của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành, tránh sự hỗn loạn và dẫn đến nguy cơ sụp đổ của chế độ nếu ông có mệnh hệ gì. Tất cả sự chuẩn bị cho việc kế vị này dường như đã được đẩy mạnh từ cuối năm ngoái.

Bà Kim Yo-Jong

Như những gì người ta thường nghĩ về một chế độ cha truyền con nối, ông Kim Jong-un có con trai nhưng còn quá nhỏ để có thể kế vị. Vì thế, Triều Tiên bắt buộc phải chuẩn bị cho một kịch bản khác nhằm duy trì ngôi vị cho dòng máu từ Bạch Đầu Sơn của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành.

Từ cuối năm ngoái đã có một số diễn biến đáng chú ý liên quan đến con cháu của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành.

Đầu tiên là ông Kim Pyong-il, người em trai cùng cha khác mẹ của ông Kim Jong-il, cha của ông Kim Jong-un, được triệu hồi về nước vào tháng 9 năm ngoái.

Ông Kim Pyong-il, chú ruột của Chủ tịch Kim Jong-un

Ông là người con trai có nhiều điểm giống cố Chủ tịch Kim Nhật Thành nhất và những tiết lộ từ trước đến nay cho biết ông từng thất bại trong cuộc đấu đá giành quyền kế vị với ông Kim Jong-il, dù có sự hậu thuẫn của người mẹ ruột là bà Kim Song-ae, vốn được ví là Giang Thanh của Triều Tiên, cùng chú ruột Kim Yong-ju.

Sau khi thua cuộc trước người anh trai cùng cha khác mẹ, ông Kim Pyong-il bị đi đày ở Đông Âu, kinh qua nhiều vị trí đại sứ ở các nước này như Ba Lan và Cộng hòa Séc… cho đến khi được triệu về nước.

Khi ông Kim Pyong-il hồi hương sau hàng chục năm, nhiều dự đoán rằng ông bị gọi về để kiểm soát, tránh nguy cơ trở thành minh chủ của một chính phủ lưu vong từng được bàn tán nhiều sau sự xuất hiện của nhóm Dân phòng Cheollima và vụ ám sát ông Kim Jong-nam.

Một nhận định khác cho rằng ông Kim Pyong-il được ân chuẩn cho phép trở về nước nghỉ hưu và dưỡng già. Tuy nhiên, có một nhận định khác cho rằng: ông Kim Pyong-il được triệu về trong một kịch bản, chuẩn bị cho việc kế vị nếu Chủ tịch Kim Jong-un gặp bất trắc.

Bà Kim Kyong-hui

Điểm thứ hai đáng lưu ý là sau nhiều năm ẩn dật tưởng đã lặng lẽ qua đời sau vụ xử tử người chồng quyền lực ông Jang-song-thaek năm 2013, bà Kim Kyong-hui- em ruột của ông Kim Jong-il đã tái xuất vào tháng 2 năm nay, xuất hiện trong một buổi văn nghệ bên cạnh Chủ tịch Kim Jong-un.

Điểm thứ ba là bà Kim Yo-jong, em gái của ông Kim Jong-un xuất hiện như một chính khách độc lập, lên tiếng về quan hệ liên Triều và thậm chí đưa ra một số chỉ đạo với quân đội. Mới đây nhất, bà Kim Yo-jong được bầu làm Ủy viên dự khuyết Bộ Chính trị.

Chủ tịch Kim Jong-un còn một người anh trai là ông Kim Jong-chul nhưng người này bị đánh giá khá yếu đuối và không có phẩm chất phù hợp cho hoạt động chính trị nên không được xét đến.

Ba anh em nhà Chủ tịch Kim Jong-un. Trong đó ông Kim Jong-Nam đã qua đời cách đây không lâu

Ngoài ra ông Kim Jong-un còn có một người chị cùng cha khác mẹ là bà Kim Sol-song, từng giữ vai trò như thư ký của ông Kim Jong-il, nhưng chỉ đóng vai trò ở hậu trường.

Ba diễn biến nêu trên đưa đến một giả thuyết rằng Chủ tịch Kim Jong-un đã chuẩn bị cho một kịch bản kế vị và nó tồn tại như một hình thức “Hội đồng nhiếp chính”.

“Hội đồng nhiếp chính” này sẽ bao gồm ông Kim Pyong-il, ông Kim Kyong-hui và bà Kim Yo-jong (có thể có thêm vai trò phụ của bà Kim Sol-song). Đây đều là con cháu trực hệ của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành, họ ở một mức độ nào đó có tính chính danh của dòng máu cách mạng Bạch Đầu Sơn và thành thục về chính trị.

Ông Kim Jong-un và em gái Kim Yo-Jong

Tuy nhiên, trong cả ba không ai vượt trội để trở thành người kế vị. Đó là giải pháp mua thời gian để giữ sự ổn định trước khi có thể có một lựa chọn khả dĩ hơn, như khi con trai của Chủ tịch Kim Jong-un hoặc một người cháu nào đó trưởng thành.

Có thể ai đó cho rằng ông Kim Pyong-il là một nguy cơ và khó có chuyện ông Kim Jong-un vời đến người chú thất sủng của mình, nhưng để bảo đảm duy trì quyền kế vị của con cháu cố Chủ tịch Kim Nhật Thành, việc họ thỏa hiệp không phải là không có khả năng.

Duan Dang

Bài mới
Đọc nhiều