+
Aa
-
like
comment

Kịch bản giúp tuyển Việt Nam rộng cửa đi tiếp

Sơn Ca - 09/06/2021 09:26

Với chiến thắng 4 sao trước Indonesia, ĐT Việt Nam vẫn đang dẫn đầu bảng G, nhưng nó không đồng nghĩa với 1 chiếc vé đi tiếp cho chúng ta.

Sau chiến thắng 4-0 trước tuyển Indonesia tối 7/6 (giờ Hà Nội), đội tuyển Việt Nam đang đứng vững ở ngôi đầu bảng G với 14 điểm, thắng 4 hòa 2, ghi 9 bàn và chỉ để lọt lưới 1 bàn, hiệu số +8. Xếp ngay dưới ĐT Việt Nam là chủ nhà UAE với 12 điểm sau 4 trận thắng và 2 trận thua. ĐT UAE ghi 15 bàn, để lọt lưới 5 bàn và có hiệu số +10.

Ngày 11/6, nếu giành 3 điểm trước tuyển Malaysia, tuyển Việt Nam sẽ có 17 điểm. Cùng lúc đó, nhiều khả năng UAE sẽ thắng Indonesia để tiếp tục bám đuổi thầy trò HLV Park.

viet nam anh 1
Tiến Linh ghi bàn đầu tiên, mở ra chiến thắng 4-0 cho tuyển Việt Nam trước Indonesia. Ảnh: Y Kiện.

Lúc này, thứ tự bảng xếp hạng sẽ là Việt Nam (17 điểm – 7 trận), UAE (15 điểm – 7 trận), Thái Lan (9 điểm – 7 trận), Malaysia (9 điểm – 7 trận) và Indonesia (1 điểm – 8 trận). Hai vị trí đầu bảng chắc chắn thuộc về Việt Nam và UAE. Hai đội sẽ phân định ngôi đầu bảng ở loạt trận cuối.

Nếu không thua UAE, Việt Nam giành ngôi đầu bảng và giành quyền vào vòng loại thứ 3 với tư cách đội đầu bảng G. Ngược lại, thầy trò HLV Park Hang-seo bị đẩy xuống vị trí nhì bảng với 17 điểm.

Cơ hội đi tiếp vẫn còn. Tuyển Việt Nam cần đứng tối thiểu thứ 5 trong 8 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất để giành vé vào vòng loại thứ 3.

Theo quy định của AFC, 4 đội nhì bảng có thành tích tốt sẽ cùng 8 đội đầu bảng đi tiếp. Tuy nhiên, do đội chủ nhà World Cup 2022 là Qatar chắc chắn đứng nhất bảng, suất còn lại được nhường cho đội nhì bảng có thành tích tốt thứ 5.

Khi xét thành tích với các đội nhì bảng còn lại, tuyển Việt Nam cần trừ 6 điểm giành được trong 2 trận gặp đội cuối bảng Indonesia (do CHDCND Triều Tiên bỏ giải). Như vậy, Việt Nam còn 11 điểm.

Trong trường hợp các đội nhì bảng giành được số điểm tối đa ở những trận còn lại, thứ tự sẽ là Lebanon (16 điểm), Trung Quốc (13 điểm), Jordan (13 điểm), Uzbekistan (12 điểm), Iran (12 điểm), Oman (12 điểm), Việt Nam (11 điểm) và Tajikistan (7 điểm).

Tuy nhiên, việc các đội nhì bảng có thể giành điểm tối đa là không dễ xảy ra. Ngoại trừ, Tajikistan, các đội nhì bảng kể trên đều phải gặp đội đầu bảng của mình ở những lượt trận còn lại.

Vì vậy, nếu tuyển Việt Nam giành 3 điểm trước Malaysia nhưng thất bại trước UAE, cơ hội đi tiếp của thầy trò Park Hang-seo vẫn lớn.

Lúc này, việc giành chiến thắng trước tuyển Malaysia là nhiệm vụ dễ dàng hơn so với đánh bại UAE. Vì vậy, thầy trò HLV Park cần “giải quyết” đối thủ Đông Nam Á để bước vào cuộc đối đầu UAE với tâm lý thoải mái hơn.

Kịch bản bị loại

Cũng cần phải lưu ý thêm, do tuyển Triều Tiên đã rút lui khỏi giải đấu, các trận đấu với đội cuối bảng sẽ không được xét. Do đó, trong trường hợp xấu nhất khi các đội nhì bảng trong BXH đều giành được số điểm tối đa ở những trận còn lại, còn Việt Nam thua cả 2 trận, chỉ có 11 điểm thì “Những ngôi sao vàng” sẽ bị loại do chỉ đứng thứ 6.

Cơ hội của tuyển Việt Nam lúc này sẽ phải phụ thuộc vào kết quả ở những lượt đấu cuối. Cụ thể, tại bảng B, tuyển Iraq ko thua Iran. Bảng C, Saudi Arabia không thua Uzbekistan còn tại bảng B, Australia hòa hoặc thắng Jordan. Chỉ cần một trong những giả thuyết này xảy ra, Việt Nam vẫn sẽ đi tiếp.

Dù với kịch bản nào chăng nữa, Việt Nam cũng phải giành chiến thắng trước Malaysia vào ngày 11/6 sắp tới. Nếu không thể giành điểm trước đối thủ Đông Nam Á này, thầy trò HLV Park sẽ mất ngôi đầu bảng nếu UAE thắng Indonesia và phải căng sức giành 3 điểm ở trận cuối. Đó sẽ là một kịch bản rất tệ, vì UAE đang có phong độ rất tốt và còn có lợi thế sân nhà.

Bảng xếp hạng bảng G vòng loại World Cup 2022
Bảng xếp hạng bảng G vòng loại World Cup 2022

Bảng A:

Trung Quốc xếp nhì bảng A với 7 điểm, hiệu số +10 và đội bóng này sẽ gặp Maldives (hạng 4) và Syria (hạng 1) lần lượt ở hai lượt đấu tới.

Như vậy, ở bảng A, điều kiện cần để ĐTVN có cơ hội đi tiếp là Trung Quốc chỉ kiếm được ít hơn 4 điểm trước Syria và Maldives. Maldives bị đánh giá thấp hơn so với Trung Quốc và chỉ có thể hi vọng Syria sẽ cầm chân được Wu Lei cùng đồng đội.

Bảng B

Jordan đang có 7 điểm, hệ số +5, hai trận cuối gặp Kuwait (đội cạnh tranh trực tiếp) và Australia (đang đầu bảng). Tương tự bảng A, Jordan phải thua ít nhất 1 trận hoặc hòa cả 2 trận thì mới còn cơ hội cho ĐTVN.

Khả năng này rất dễ xảy ra khi Kuwait và Australia đều được đánh giá cao và không dễ để Jordan kiếm từ 4-6 điểm trước hai đối thủ này.

Bảng C

Đây là bảng đấu cực kì phức tạp vì Iran và Iraq có lực lượng tương đồng với nhau, Iran đang có 9 điểm, còn trận đấu với Campuchia (đã chắc chắn bét bảng) và Iraq.

Nếu Iran không thắng Iraq, ĐTVN sẽ xếp trên Iran. Nếu Iran thắng Iraq, và trước đó Iraq thắng Hongkong, Iraq sẽ xếp thứ 2 với 11 điểm. Hiệu số của Iraq hiện tại cũng đang là +3 giống như Việt Nam.

Bảng D

Bảng này cũng phức tạp không kém khi Uzbekistan xếp thứ 2 với 9 điểm và còn Uzbekistan còn 2 trận với đội xếp cuối bảng là Yemen và đội đầu bảng Ả Rập Saudi.

Nếu Yemen hoặc Singapore cuối bảng thì Uzbekistan sẽ buộc phải thắng Arab Saudi ở vòng cuối. Nhưng nếu vòng cuối Yemen lại thắng Palestine thì Uzebekistan chỉ cần thắng Yemen ở vòng 5 là xếp trên Việt Nam.

Nói tóm lại ở bảng này kịch bản mà Việt Nam mong chờ nhất là: Uzbekistan hòa hoặc thua Arab Saudi và Yemen không thắng Palestine.

Bảng E

Bảng này khá dễ đoán khi đội nhì bảng Oman đang quá mạnh so với các đội khác với 9 điểm, đội bóng này còn 1 trận với đội bét bảng và 1 trận với Afghanistan (thắng 3-0 lượt đi).

Kịch bản và Việt Nam mong chờ là Afghanistan đánh bại hoặc chí ít là cầm hòa Oman để tiếp tục hi vọng.

Bảng F

Nếu thắng Malaysia ở vòng đấu sau, ĐTVN chắc chắn nhiều hơn Tajikistan về điểm số nên tạm thời loại được một “đối thủ”.

Bảng H

Lebanon có 10 điểm, hiệu số +5, còn hai trận chưa đá với Hàn Quốc và Turkmenistan. Điều kiện cần: Lebanon thua cả 2 trận cuối hoặc hòa Turkmenistan và thua đậm Hàn Quốc.

Hàn Quốc có thể dễ dàng đánh bại Lebanon nhưng Turkmenistan thì chưa chắc, chính vì thế, cục diện ở bảng H cũng rất khó lường.

Bài mới
Đọc nhiều