+
Aa
-
like
comment

Kĩ thuật tiên tiến nhất, thầy thuốc ưu tú nhất cho ca đại phẫu hai bé gái song sinh

15/07/2020 10:37

Sáng 15/7, Bệnh viện (BV) Nhi đồng TP Hồ Chí Minh cho biết: để phục vụ cuộc đại phẫu cạp bé gái song sinh Trúc Nhi – Diệu Nhi, BV sẽ mổ hai bé tại hai phòng mổ siêu sạch số 11 và 12 cùng phòng hồi sức được cấy không khí, vệ sinh khử khuẩn hàng ngày, chiếu tia UV.

Với cuộc đại phẫu vô cùng phức tạp, kéo dài khoảng 12 tiếng đồng hồ, các bác sĩ dự kiến, mỗi bé mất khoảng 250-500ml máu. Để có máu cho hai bé sử dụng trong suốt ca mổ, BV đã đăng ký 16 đơn vị hồng cầu lắng, 12 đơn vị huyết tương tươi đông lạnh và 12 đơn vị tiểu cầu.

Các bé được đưa đến phòng mổ siêu sạch số 12. Tại đây, các bác sĩ, điều dưỡng, dụng cụ viên, kỹ thuật viên của BV Nhi đồng TP Hồ Chí Minh, tiến hành đặt thông tiểu, gây mê cho hai bé.

7h30, êkip gây mê tiến hành gây mê nội khí quản, sát trùng phẫu trường, kê tư thế chuẩn để bắt đầu mổ cho hai bé.Trưởng êkip mổ là TS.BS Trương Quang Định – Giám đốc BV Nhi Đồng TP Hồ Chí Minh cùng 93 thành viên chia thành 11 kíp, phụ trách chuyên biệt các công việc gồm: gây mê, dụng cụ, phẫu thuật ngoại tổng quát, chỉnh hình, tạo hình, hồi sức, hồi sức trước mổ, chống nhiễm khuẩn, chẩn đoán hình ảnh và điều dưỡng.

Thời điểm 2 bé được đưa vào khu vực mổ sáng 15/7.
Mọi tình yêu thương nhất của cộng đồng dành cho Trúc Nhi – Diệu Nhi được thể hiện ở cử chỉ ân cần và ánh mắt trìu mến của các thầy thuốc với 2 bé.
Cha mẹ nắm vuốt những bàn tay bé nhỏ của Trúc Nhi – Diệu Nhi trước thời điểm vào phòng mổ.
Đưa hai bé vào cửa phòng mổ.
Các thầu thuốc khẩn trương tiến hành ca mổ. (Ảnh chụp qua màn hình trực tiếp tại hội trường BV nhi đồng thành phố).

Thông tin về ca mổ cho hai bé được coi là phức tạp nhất từ trước tới nay đã và đang thu hút sự quan tâm của hàng triệu người dân trên khắp cả nước và mọi người đều gởi lời cầu chúc điều tốt đẹp nhất sẽ đến với hai bé, gia đình và đội ngũ y bác sĩ.
Trong đó, tâm nguyện của y bác sĩ là trả lại cho hai bé hình hài và cuộc đời bình thường như bao đứa trẻ. Đây cũng là trường hợp song sinh dính nhau vùng bụng chậu với 4 chân tách rời theo kiểu ischiopagus tetrapus (quadripus) cực kỳ hiếm gặp.

Theo chẩn đoán hình ảnh của BV, phát hiện hàng loạt các bất thường tại vùng bụng chung của hai bé. Về hệ tiêu hóa: 2 bé có chung 1 phần hồi tràng, 1 khung đại tràng và chỉ có 1 lỗ hậu môn. Về hệ thận niệu: 2 bé có 2 bàng quang nằm 2 bên của ổ bụng chung, mỗi bàng quang được 2 niệu quản xuất phát từ 2 bé khác nhau đổ vào thay vì của cùng 1 bé. Về cơ quan sinh dục 2 bé có tử cung âm đạo đôi. Ngoài ra, 2 bé còn có hở khớp mu, khung chậu 2 bé lại xếp thành 1 vòng tròn.

Ca đại phẫu dự kiến sẽ kéo dài 12h liên tục và gia đình cùng cả cộng đồng đang trông chờ kết quả thành công mĩ mãn.

H.Nga-N.Cảnh /CAND

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều