+
Aa
-
like
comment

Khuyến cáo lọai khẩu trang ‘ích kỉ’ có thể gây lây nhiễm Covid-19

Bảo Trâm - 27/11/2021 08:19

Trang SCMP vừa có bài viết, trích lời nhà vi sinh vật học Yuen Kwok-yung, đã cảnh báo không nên sử dụng một loại khẩu trang “ích kỷ” sau khi một bệnh nhân đeo loại khẩu trang này bị nghi ngờ đã lây virus cho người khác tại khách sạn cách ly.

Giáo sư Đại học Hồng Kông đã đưa ra phát biểu này sau khi thanh tra khách sạn Sân bay Regal ở Chek Lap Kok, nơi xảy ra trường hợp lây nhiễm chéo gần đây. Đây cũng là bệnh nhân mang biến chủng mới của Nam Phi tại Hồng Kông.

Ông Yuen cho biết bệnh nhân đầu tiên rất có thể lây nhiễm cho người kia qua đường không khí, khi người này sử dụng khẩu trang có van lọc khí, được thiết kế giúp lọc không khí hít vào.

Ông giải thích: “Điều đặc biệt ở những chiếc khẩu trang này là chúng có chút ích kỷ. Nói cách khác, chúng lọc không khí người đeo hít vào, nhưng khi thở ra qua van này nó lại không lọc tốt”.

Khẩu trang có van lọc khí có khả năng gây lây nhiễm Covid-19

Camera tại khách sạn cho thấy bệnh nhân đầu tiên đã đeo loại khẩu trang này mỗi khi ra lấy thức ăn hoặc bỏ rác.

Chuyên gia này đã khuyến cáo các nhân viên khách sạn và kiểm dịch yêu cầu những hành khách sử dụng khẩu trang lọc khí chuyển sang dùng khẩu trang phẫu thuật.

Ông nói thêm rằng khách sạn cũng phải cải thiện hệ thống thông gió trong các hành lang để đảm bảo công tác phòng chống dịch.

Được biết, đây không phải lần đầu tiên loại khẩu trang có van lọc này được cảnh báo là “ích kỷ” có thể lây nhiễm virus cho người khác.

Theo bác sĩ phẫu thuật Alessandro Gasbarrini (Giám đốc Khoa Phẫu thuật Cột sống, Điều trị Thoái hóa và Ung thư, Viện Chỉnh hình Rizzoli TP. Bologna, Ý), hiện trên thị trường nước này có nhiều loại khẩu trang khác nhau, khá phức tạp đối với những người không phải là chuyên gia.

Bác sĩ Gasbarrini chia khẩu trang thành ba loại đơn giản nhưng dễ hiểu là: “rộng lượng”, “ích kỷ” và “thông minh”. Và chiếc khẩu trang có van lọc khí cũng được ông gọi là khẩu trang “ích kỷ” vì nó chỉ ngăn giọt bắn từ phía ngoài vào, còn khi người sử dụng ho hay hắt xì hơi, những giọt bắn vẫn văng ra ngoài ảnh hưởng đến người đối diện. Do cái nắp kia chính là “van thông khí một chiều”, nên nó chỉ bảo vệ người sử dụng mà không bảo vệ người đối diện.

Bảo Trâm (Theo SCMP)

Bài mới
Đọc nhiều