+
Aa
-
like
comment

Khủng hoảng nghiêm trọng gây bất lợi cho tuyển Việt Nam ngay trước trận bán kết lượt về

24/12/2021 19:42

Chấn thương của Duy Mạnh và hàng loạt cầu thủ đã khiến cuộc khủng hoảng nhân sự ở hàng thủ tuyển Việt Nam càng trở nên nghiêm trọng trước thềm trận lượt về với Thái Lan tại bán kết AFF Cup 2020. Bài toán khó đang đặt ra cho nhà cầm quân người Hàn Quốc và các cầu thủ của chúng ta.

Năm 2018, tuyển Việt Nam vô địch AFF Cup sau 10 năm chờ đợi. Một năm sau, thầy trò HLV Park vào đến vòng 16 đội Asian Cup và có những kết quả tốt ở vòng loại thứ hai World Cup. Ở các giải đấu đó, hàng thủ tuyển Việt Nam đều chơi rất chắc chắn. Tại AFF Cup 2018, Đặng Văn Lâm, Trần Đình Trọng và Đoàn Văn Hậu còn vào đội hình tiêu biểu của giải.

Nhưng giờ đây, hàng thủ tuyển Việt Nam đang đánh mất hình ảnh chắc chắn ngày nào. Trước trận bán kết lượt về với Thái Lan, HLV Park gặp khó khi hàng loạt trụ cột chấn thương hoặc xuống phong độ.

hang thu tuyen viet nam anh 1
Ngọc Hải sẽ phải gánh vác hàng thủ tuyển Việt Nam ở trận bán kết lượt về với Thái Lan.

Tổn thất nhân sự

Sau khoảnh khắc Đình Trọng vào sân trong hiệp 2 ở trận thua 1-3 trước Saudi Arabia, người hâm mộ đã chờ đợi sự trở lại của trung vệ thòng số một Việt Nam. Tuy nhiên, điều đó không xảy ra.

Đình Trọng liên tục tái phát chấn thương cơ. Sau vòng bảng, Đình Trọng chỉ có 4 phút trước Lào trong ngày khai mạc. Anh cũng tiếp tục bị loại khỏi danh sách 23 cầu thủ thi đấu. Không loại trừ khả năng trung vệ này không thể ra sân ở AFF Cup 2020.

Sau trận đấu với “Voi chiến”, tuyển Việt Nam tiếp tục mất một trung vệ. Đỗ Duy Mạnh va chạm với Supachai Jaided và dính chấn thương vai. Anh gần như chắc chắn không thể ra sân ở bán kết lượt về.

Trước đó, Bùi Tiến Dũng dính chấn thương đầu gối và không được đăng ký đấu Thái Lan.

Tuyển Việt Nam vì thế chỉ còn 2 trung vệ giàu kinh nghiệm lành lặn là Quế Ngọc Hải và Nguyễn Thành Chung. HLV Park có thể phải sử dụng các nhân tố U23 như Bùi Hoàng Việt Anh, Nguyễn Thanh Bình ở lần tái đấu tuyển Thái Lan.

So với đội hình chính AFF Cup 2018 hay Asian Cup 2019, tuyển Việt Nam còn đúng một cầu thủ chơi bền bỉ là Quế Ngọc Hải. Đoàn Văn Hậu, Nguyễn Trọng Hoàng chấn thương từ trước và không thể góp mặt. Đình Trọng, Duy Mạnh, Tiến Dũng bỏ ngỏ khả năng thi đấu. Đặng Văn Lâm không dự AFF Cup vì chấn thương.

hang thu tuyen viet nam anh 2
Hồng Duy chưa mang lại sự cân bằng trong tấn công và phòng ngự.

Những nhân tố thay thế không đóng tròn vai

Với Văn Hậu, Trọng Hoàng, tuyển Việt Nam chơi tấn công khá biến hóa. Bộ đôi này mang lại sự cân bằng trong cả tấn công lẫn phòng ngự.

Trọng Hoàng bền bỉ trong khi Văn Hậu luôn mạnh mẽ và quyết liệt. Điều này giúp họ chiếm lợi thế hoặc ít nhất là không thua thiệt trong những pha tranh chấp tay đôi với đối thủ.

Ở khâu tấn công, Trọng Hoàng lẫn Văn Hậu đều có thể chơi như một inverted-wingback (tạm dịch: hậu vệ biên ngược). Khi tuyển Việt Nam có bóng, họ sẵn sàng di chuyển vào trong để hỗ trợ triển khai bóng, tổ chức lối chơi. Đây là phong cách chơi bóng mà Theerathon Bunmathan đang thể hiện ở tuyển Thái Lan tại AFF Cup 2020.

Vắng Trọng Hoàng, Văn Hậu, tuyển Việt Nam suy giảm sức mạnh tấn công biên. Nguyễn Phong Hồng Duy và Vũ Văn Thanh giàu kỹ thuật nhưng chơi thiếu hiệu quả. Tại AFF Cup 2020, bộ đôi này có tỷ lệ tạt bóng chính xác lần lượt là 10% và 0%. Đây là những con số đáng báo động.

Ở bán kết lượt đi với Thái Lan, Hồng Duy và Văn Thanh thi đấu bế tắc. Họ không đóng góp nhiều cho mặt trận tấn công, liên tiếp chuyền hỏng trong những pha xử lý quyết định. Trước sức ép từ một đối thủ nhỉnh hơn về trình độ, Hồng Duy và Văn Thanh đều bộc lộ những thiếu sót, thậm chí là sai lầm. Hồng Duy là người mắc lỗi trực tiếp trong bàn mở tỷ số của Thái Lan. Đây là điều Văn Hậu, Trọng Hoàng ít khi mắc phải.

Không chỉ vậy, hai cánh cũng dần trở thành điểm yếu của tuyển Việt Nam. Ở vòng loại thứ ba World Cup 2022, 8 trong 12 bàn thua của tuyển Việt Nam tới từ các pha đánh biên của đối thủ.

Các đội bóng đều nhận ra hai cánh là điểm yếu trong sơ đồ chiến thuật của HLV Park. Tuyển Australia có tỷ lệ triển khai tấn công trung lộ chỉ là 20,7%, gần 80% còn lại chia đều cho hai biên. Tuyển Trung Quốc và Oman đều có tỷ lệ triển khai bóng ra cánh trái hơn 51%. Tuyển Nhật Bản có tỷ lệ tấn công hai cánh lần lượt là 41,2% và 41,9%.

hang thu tuyen viet nam anh 3
Bunmathan chuyền bóng để Supachok khai thác khoảng trống giữa trung vệ lệch cánh và hậu vệ cánh. Ở tình huống này, Nguyên Mạnh đã băng ra kịp thời.

Tuyển Thái Lan chưa có pha đánh biên nào thực sự hiệu quả nào trước Việt Nam. Tuy nhiên, họ đã thực hiện các đường chuyền nguy hiểm vào khoảng trống giữa trung vệ lệch cánh và hậu vệ của của tuyển Việt Nam.

Supachok Sarachat (trong hiệp 1) và Thitipan Puangchan (trong hiệp 2) có nhiều pha xuống biên, phối hợp với các hậu vệ cánh, tạo ra những tình huống tấn công ấn tượng.

Hiện nay, HLV Park cần giải quyết tốt vấn đề tồn tại ở hàng thủ. Trong 5 vị trí chơi phía trên Nguyên Mạnh, chỉ Ngọc Hải và Thành Chung tạo ra sự yên tâm. Đây sẽ là một bài toán không dễ với chiến lược gia người Hàn Quốc.

Với việc có “cả vốn lẫn lãi” ở trận lượt về, tuyển Thái Lan có quyền tính toán đến một thế trận cầu toàn. Đây là điều sẽ gây khó khăn, thậm chí ức chế cho tuyển Việt Nam. Ông Park sẽ phải tính toán nhiều hơn đến việc cải thiện khâu dứt điểm cho các cầu thủ.

Trong lịch sử, tuyển Việt Nam từng thất bại ở bán kết AFF Cup sau khi nhận 2 bàn thua ở lượt đi. Đó là tại AFF Cup 2007, tuyển Việt Nam thua 0-2 trước Thái Lan ở sân nhà, sau đó hoà 0-0 ở sân khách và bị loại. Kịch bản tương tự diễn ra ở AFF Cup 2010, tuyển Việt Nam với tư cách đương kim vô địch đã đối đầu với Malaysia ở bán kết. Tuy nhiên, chúng ta đã thua 0-2 ở sân khách, hoà 0-0 ở sân nhà và bị loại.

Một thực tế chỉ ra, với các đội bóng đã có 2 bàn thắng cách biệt ở lượt đi, đã nắm lấy 50% cơ hội chiến thắng. Bởi ở trận lượt về, đa phần sẽ chơi phòng ngự hoặc thậm chí “tử thủ” để bảo toàn kết quả. Đây là lối chơi mà Indonesia đã cầm chân thành công ở vòng bảng AFF Cup 2020.

Sau trận đấu, tiền vệ Quang Hải vẫn tự tin nói rằng, anh và các đồng đội sẽ chuẩn bị cho trận đấu tới với tinh thần “không từ bỏ”. Tuyển Việt Nam sẽ chơi bằng tất cả những gì tốt nhất ở trận lượt về. Đó là điều kiện cần, còn điều kiện đủ vẫn là một chiến thuật hợp lý đến từ thầy Park.

Về mặt lý thuyết, tuyển Việt Nam vẫn còn nguyên cơ hội vào chung kết AFF Cup 2020. Nhưng thực tế, chúng ta rất khó thắng đậm Thái Lan ở giai đoạn mà họ đang thăng hoa. Đặc biệt, khi thế bất bại của thầy Park ở Đông Nam Á đã bị phá bỏ, đó lại là một bất lợi khác về mặt tâm lý.

hang thu tuyen viet nam anh 4

Phạm Hùng

Bài mới
Đọc nhiều