+
Aa
-
like
comment

Khủng hoảng kim chi tại Hàn Quốc vì mưa bão triền miên

Thành Nhân - 19/10/2020 09:32

Các gia đình Hàn Quốc đang đối mặt với nguy cơ không có món kim chi truyền thống trong các bữa ăn do giá cải thảo tăng đột biến lên gần 60%.

Thông thường, các gia đình Hàn Quốc mua cải thảo và nhiều loại rau củ khác với số lượng lớn để làm kim chi cho năm sau. Họ gọi mùa này là gimjang. Truyền thống này đã được duy trì qua nhiều thế hệ suốt hơn 100 năm qua.

Khủng hoảng kim chi tại Hàn Quốc vì mưa bão triền miên
Gimjang – truyền thống tổ chức làm kim chi đã được người dân Hàn Quốc lưu truyền từ rất lâu. Ảnh: Getty

Năm nay, các cánh đồng cải thảo tại Hàn Quốc một nguyên liệu chính làm món kim chi bị thời tiết khắc nghiệt tàn phá, đẩy giá tăng hơn 60%, khiến cho người tiêu dùng lo lắng khi mức chi phí bỏ ra để có món ăn truyền thống của nước này đang trở nên quá cao.

Chị Jung Mi Ae, một bà mẹ hai con thường mua cải thảo vào mùa thu để làm kim chi, cho biết: “Giá bắp cải hiện tại tăng chóng mặt. Tôi đã phải dụi mắt để xem lại bảng giá vì con số thật quá vô lý”.

Theo Bloomberg, nguyên nhân cho tình trạng giá tăng cao là do trong mùa hè vừa qua, Hàn Quốc đã liên tục phải hứng chịu những đợt mưa bão, lũ lụt triền miên.

Theo ghi nhận, năm nay Hàn Quốc đã trải qua mùa mưa dài kỷ lục và ba cơn bão lớn cũng gây ra lũ lụt vào tháng 8 và tháng 9, làm hư hại mùa màng và gián đoạn nguồn cung. Không những vậy, trước đó, khi đại dịch Covid-19 đang bùng phát dữ đội, khiến cho những cánh đồng vắng bóng người nông dân.

Ngoài các nguyên liệu để chế biến kim chi, giá thực phẩm tươi sống tại nước này đã tăng 22% tháng trước, lên cao nhất kể từ đầu năm 2011, số liệu của Cục Thống kê Hàn Quốc cho biết.

Khủng hoảng kim chi tại Hàn Quốc vì mưa bão triền miên
Giá cải thảo và các nguyên liệu làm kim chi khác tăng vọt khiến cho nhiều người dân Hàn Quốc lo lắng. Ảnh: Getty 

Không chỉ có người tiêu dùng gặp khó khăn, Daesang Corp nhà sản xuất kim chi hàng đầu của Hàn Quốc cho biết, họ đã tạm ngừng bán hàng trực tuyến vì thiếu nguồn cung cải thảo.

Một công ty chế biến thực phẩm lớn khác CJ CheilJedang cũng đang tìm nguồn cung thay thế để đáp ứng nhu cầu đặc biệt cao trong năm nay, do người dân ăn ở nhà nhiều vì Covid-19.

“Cải thảo thường mọc ở những vùi núi, cần thời tiết lạnh và ổn định mới tốt được”, Yoon Young-Chul thuộc Liên minh Nông nghiệp Hàn Quốc, nói. “Nhưng thời tiết năm nay thay đổi thất thường khiến cho những cánh đồng cải thảo bị hư hỏng”.

Bộ Thực phẩm Hàn Quốc vào hôm 17/10 cho hay, họ đang cân nhắc biện pháp bỏ thuế nhập khẩu cải thảo và củ cải nhằm hạ cơn sốt giá trong nước.

Theo Bộ Nông nghiệp nước này, tình trạng khan hiếm kim chi làm sẵn sẽ giảm bớt vì thời tiết thuận lợi gần đây có thể giúp giá bắp cải hạ nhiệt.

Điều này sẽ khiến những người nội trợ như bà Lee Neung Hwa, 64 tuổi, nhẹ nhõm hơn. Tủ lạnh kim chi của nhà bà Lee đang gần cạn kiệt. Phần lớn gia đình ở Hàn Quốc có tủ lạnh dành riêng để chứa kim chi ở nhiệt độ lý tưởng. “Gimjang vẫn phải tiếp tục thôi”, bà nói, “Tuy vậy, nếu giá vẫn cao như hiện giờ, số kim chi được muối sẽ ít hơn”.

Thành Nhân/Bloomberg

Bài mới
Đọc nhiều