+
Aa
-
like
comment

Khu vực Rostov của Nga tuyên bố tình trạng khẩn cấp

19/02/2022 18:27

Ngày 19-2, khu vực Rostov giáp biên với Ukraine tuyên bố tình trạng khẩn cấp vì đang có nhiều người sơ tán đến đây từ các vùng ly khai với Ukraine.

Người đi sơ tán khỏi Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng đến ga đường sắt Uspenkaya ở vùng Rostov, Nga ngày 19-2 – Ảnh: REUTERS

Ngày 18-2, người đứng đầu Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng và Cộng hòa nhân dân Lugansk tự xưng đã thông báo về việc sơ tán người dân khỏi khu vực này sang lãnh thổ Nga và cáo buộc quân đội Ukraine đang chuẩn bị chiếm lại các khu vực ly khai bằng vũ lực.

Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng cho biết hoạt động sơ tán đối với 10.000 người ở khu vực này đang được lên kế hoạch. Vào đầu ngày 19-2, các dịch vụ khẩn cấp ở Donetsk cho biết có hơn 6.600 người đã được sơ tán.

Về phía Cộng hòa nhân dân Lugansk tự xưng, đã có khoảng 25.000 người tự rời khỏi khu vực này và các đoàn xe đang sẵn sàng đưa thêm 10.000 người khác đi sơ tán.

Theo các hãng thông tấn Nga, thống đốc vùng Rostov, Vasily Golubev, cho biết: “Trước xu hướng ngày càng tăng số lượng người mới đến, chúng tôi cho rằng việc đưa ra tình trạng khẩn cấp là phù hợp”.

Xung đột ở miền đông Ukraine bùng phát năm 2014 do phe ly khai do Matxcơva hậu thuẫn ly khai với Ukraine và Nga sáp nhập bán đảo Crimea. Khoảng 14.000 người đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh kể từ đó.

CREATOR: gd-jpeg v1.0 (using IJG JPEG v62), quality = 82

Trước đó, trong ngày 18-2, tổng thống Nga yêu cầu quan chức vùng Rostov bố trí chỗ ăn ở cho người đi sơ tán do lo sợ xảy ra xung đột giữa quân đội Ukraine và phe ly khai và bộ trưởng Bộ Các vấn đề khẩn cấp Nga phải đến Rostov.

Theo người đứng đầu Bộ Các vấn đề khẩn cấp của Nga, khoảng 400 người và 150 phương tiện đang tham gia các hoạt động tiếp nhận người đến từ lãnh thổ ly khai.

Theo Hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti, những người đi qua các trạm kiểm soát để vào Nga được hỗ trợ về y tế và tâm lý. Tổng thống Nga Vladimir Putin còn ra lệnh cho chính phủ cấp cho những người sơ tán 10.000 rúp (khoảng 100 euro).

Ukraine nhiều lần bác bỏ mọi kế hoạch giành lại quyền kiểm soát các khu vực do phe ly khai nắm giữ bằng vũ lực.

Khai Tâm

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều