+
Aa
-
like
comment

Hàng loạt vụ nổ lớn tại thủ đô Afghanistan

21/11/2020 17:00

Ít nhất 8 người thiệt mạng ngày 21-11 khi một loạt tên lửa tấn công các khu vực đông dân ở thủ đô Kabul, Afghanistan, bao gồm vùng Xanh – khu vực tập trung nhiều đại sứ quán và trụ sở của nhiều công ty nước ngoài.

Vụ tấn công bằng một loạt tên lửa vào nhiều khu vực khác nhau tại phía bắc và trung Kabul, bao gồm trong và xung quanh vùng Xanh được canh gác nghiêm ngặt, xảy ra lúc 11h30 ngày 21-11 theo giờ Việt Nam.

Khu vực đông dân, có các đại sứ quán nước ngoài ở Afghanistan, trúng 23 tên lửa - Ảnh 1.
Người dân đứng trước một tòa nhà bị hư hại do tên lửa sau đợt tấn công sáng 21-11 ở bắc Kabul, Afghanistan – Ảnh: AFP

Đại sứ quán Iran thông báo trên Twitter rằng khu nhà chính của họ bị trúng các mảnh vỡ văng ra từ một tên lửa rơi xuống bên trong cơ quan đại diện ngoại giao này. Không ai trong khu nhà, nằm ngay bên ngoài vùng Xanh, bị thương.

Người phát ngôn Bộ Nội vụ Afghanistan Tariq Arian đổ lỗi cho Taliban, nói rằng “những kẻ khủng bố” đã bắn tổng cộng 23 quả tên lửa. “Dựa trên thông tin ban đầu, 8 người đã chết và 31 người khác bị thương”, ông Arian cho biết, lưu ý rằng số thương vong có thể nhiều hơn.

Phát ngôn viên sở cảnh sát Kabul Ferdaws Faramarz xác nhận cùng con số thương vong và tên lửa trên, theo hãng tin AFP. Ít nhất một quả tên lửa đã rơi xuống một văn phòng bên trong vùng Xanh, nhưng không phát nổ.

Hình ảnh lan truyền trên mạng cho thấy các bức tường và cửa sổ của một số tòa nhà lớn bị hư hại, bao gồm tường của một khu phức hợp y tế lớn. Chuông báo động cũng được nghe thấy từ các đại sứ quán, theo AFP.

“Cuộc tấn công bằng tên lửa tại thành phố Kabul không liên quan đến những tay súng thánh chiến”, phát ngôn viên Taliban Zabihullah Mujahid tuyên bố.

Theo thỏa thuận rút quân Mỹ ký kết hồi tháng 2, Taliban không được tấn công các khu vực thành thị. Bất kỳ sự dính líu công khai nào vào những vụ tấn công như trên, về lý thuyết, có thể làm chậm sự rút quân của Mỹ, mặc dù Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nói rằng ông muốn rút quân Mỹ bất kể tình hình thực địa.

Taliban và chính phủ Afghanistan đã tiến hành các cuộc đàm phán hòa bình ở thủ đô Doha, Qatar hồi tháng 9 nhưng tiến độ rất chậm, và bạo lực vẫn xảy ra khắp nơi. Tuy nhiên, các quan chức Afghanistan ngày 20-11 nói với AFP rằng sắp có bước đột phá trong tiến trình đàm phán.

Bộ Ngoại giao Mỹ cuối ngày 20-11 thông báo rằng Ngoại trưởng Mike Pompeo sẽ có cuộc gặp với các nhà đàm phán từ lực lượng Taliban và chính phủ Afghanistan ở Doha.

Đầu tuần này, Lầu Năm Góc thông báo họ sẽ sớm rút khoảng 2.000 quân khỏi Afghanistan, đẩy nhanh thỏa thuận đã ký hồi tháng 2 giữa Washington và Taliban. Dự kiến Mỹ sẽ rút toàn bộ quân vào giữa năm 2021.

ANH THƯ/TT

Bài mới
Đọc nhiều