+
Aa
-
like
comment

Khu phi quân sự Hàn Quốc – Triều Tiên “dậy sóng”

Bảo Trâm - 28/11/2023 13:47

Giới chức quân sự Hàn Quốc ngày 27-11 cho biết Triều Tiên gần đây đã điều động binh lính và khí tài đến Khu phi quân sự (DMZ).

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol ngày 27-11 yêu cầu binh sĩ nước này vào thế sẵn sàng trong bối cảnh căng thẳng Seoul – Bình Nhưỡng leo thang. Ảnh: Yonhap

Động thái này, theo giới chức quân sự Hàn Quốc, dường như là để khôi phục các trạm chốt đã bị phá hủy theo thỏa thuận quân sự liên Triều vào năm 2018.

Yonhap mới đây đưa tin quân đội Hàn Quốc đã phát hiện hoạt động gia tăng ở khu vực biên giới, sau khi Triều Tiên tuyên bố nối lại mọi biện pháp quân sự bị dừng theo thỏa thuận năm 2018.

Triều Tiên triển khai nước đi này nhằm đáp trả việc Seoul đình chỉ một phần thỏa thuận theo sau vụ phóng vệ tinh do thám của Bình Nhưỡng – giới chức quân sự Hàn Quốc giải thích.

Binh lính Triểu Tiên được phát hiện cạnh các trạm chốt ở Khu phi quân sự (DMZ). Ảnh: Yonhap

Năm 2018, Triều Tiên và Hàn Quốc mỗi bên phá hủy 10 trong số 11 trạm gác ở DMZ, chỉ để lại một trạm có giá trị lịch sử hoặc giá trị khác. Đây là một phần trong thỏa thuận liên Triều nhằm giảm căng thẳng và ngăn chặn rủi ro xung đột.

Giới chức quân sự Hàn Quốc cho biết binh sĩ Triều Tiên được trang bị vũ khí hạng nặng đã được phát hiện khôi phục các chốt canh gác bị hư hại ở một số địa điểm kể từ ngày 24-11. Theo họ, Seoul đang theo dõi sát sao hành động của Bình Nhưỡng.

Trong bối cảnh căng thẳng Seoul – Bình Nhưỡng leo thang sau vụ phóng vệ tinh tuần rồi của Bình Nhưỡng, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol ngày 27-11 yêu cầu binh sĩ nước này vào thế sẵn sàng

Người phát ngôn của tổng thống Hàn Quốc, ông Lee Do-woon, cho hay ông Yoon đưa ra chỉ thị trên sau khi được Bộ trưởng Quốc phòng Shin Won-sik và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Kim Myung-soo báo cáo tình hình an ninh.

Bảo Trâm

Bài mới
Đọc nhiều