+
Aa
-
like
comment

Không yêu thì xin đừng buông lời cay đắng!

Nam Phong - 25/08/2021 07:38

Cũng giống như bao đợt bão lũ, nay bệnh dịch ập đến gây bao đau thương chết chóc, những người lính không một ai biết tên, biết tuổi, nhớ mặt lại nhận nhiệm vụ, hành quân vào thành phố.

Không phải xe tăng, xe bọc thép như tin đồn. Mà chỉ là chiếc ba lô với mấy bộ quân phục đã phai màu vì sương gió, đôi dép quai hậu, manh chiếu và chiếc chăn đắp vội!

Không phải xe tăng, xe bọc thép như tin đồn. Mà chỉ là chiếc ba lô với mấy bộ quân phục đã phai màu vì sương gió, đôi dép quai hậu, manh chiếu và chiếc chăn đắp vội! Đến cả cái chậu giặt quần áo, ca múc nước họ cũng mang theo để không phải làm phiền đến bất cứ ai.

Mấy ngày nay, trên rất nhiều nẻo đường, khu phố, hẻm hóc ở thành phố, hình ảnh những người lính trẻ mang lương thực, thực phẩm, thuốc men len lỏi theo những con hẻm đến tận nhà giúp dân bước đầu còn bỡ ngỡ khiến không ít người dân xúc động, nay đã không còn xa lạ.

Thế mà, trên mạng xã hội lại xuất hiện nhiều ý kiến chỉ trích, phê phán, cười cợt, miệt thị cho rằng, họ mang đồ đến cho dân chỉ là để “mị dân”, “làm màu”, “diễn”. Đưa quà đến cho dân chỉ để báo chí chụp hình, quay phim, “nhục”.

Người dân vui mừng nhận gói hỗ trợ

Nhưng thực tế, đã biết bao người dân kể với nhau những câu chuyện của chính họ tận mắt chứng kiến sự lăn xả của những người lính áo xanh nhễ nhại mồ hôi chuyển thực phẩm, chạy hết đầu này đến đầu kia, dưới trời nắng trưa gay gắt, mặt đỏ phừng phừng, lưng áo ướt đẫm mồ hôi. Lúc lại tập kết hàng hóa mang về phát cho dân dưới mưa… Bà con xúc động khen hết lời.

Những người lính quân y ôm bình oxy, thuốc mem chạy từ trạm y tế đến nhà bệnh nhân để cấp cứu khi người nhà F0 gọi gấp, khám chữa bệnh khi F0 chuyển nặng. Những người lính trẻ hai tay xách nặng đi giao hàng, trao túi an sinh, nhặt rau củ, dọn dẹp khu cách ly, xây dựng bệnh viện dã chiến. Những người lính kiểm soát quân sự bồng súng trang nghiêm như lính hải quân canh biển đảo. Và trong số những người lính lăn xả giúp dân ấy, đã có không ít người bị nhiễm bệnh. Họ phải xa gia đình, cha mẹ, vợ con suốt 3-4 tháng nay, nhưng cũng không cần ai phải biết đến.

Những gì chúng ta thấy chỉ là một lát cắt rất nhỏ bé về công việc của họ. Vì trong suốt mùa dịch, hàng chục nghìn người lính đang ngày đêm phục vụ người dân mà không cần ai đến chụp hình, quay phim gì cả.

Những người lính trẻ đang làm nhiệm vụ, khi họ gặp các báo chí đôi khi họ chiều lòng dừng lại để phóng viên có một bức hình đẹp, rồi họ lại miệt mài làm tiếp nhiệm vụ của mình. Chẳng có người lính nào cầm điện thoại livestream để quảng báo tên tuổi cả. Họ đến với nhân dân bằng cả chân tình, sự cống hiến, kỷ luật, quân lệnh như sơn, sẵn sàng hy sinh giữa dịch bệnh.

Trong lúc những người buông lời mỉa mai lại ăn uống đầy đủ, ngồi mát trong nhà, lên mạng vạch lá tìm sâu, thì ở ngoài kia, những người lính và tình nguyện viên đang đội mưa, đội nắng, nhễ nhãi xắn tay giúp dân.

Lực lượng quân đội đi từng con hẻm để gửi những gói cứu trợ đến cho người dân

Làm màu ư? Diễn ư? Nhục ư? Dạ thưa, với tôi thấy có gì đâu mà nhục. Tôi còn rất mong thành phố này càng nhiều hình ảnh, clip đó. Càng nhiều hình ảnh lương thực, oxy, thuốc men và vắc xin đến với dân càng tốt. Những người lính thì cứ phục vụ dân, còn các phóng viên, nhà báo thì cứ chụp hình quay phim làm tư liệu cho những bài báo đi nhé. Dân đang cần!

Vì trên đời này đâu có hình ảnh nào chúng ta được xem mà đằng sau đó không có người chụp đâu.

Bộ đội đi siêu thị giúp dân

Sau này dịch bệnh được đẩy lùi, mọi thứ qua đi, những người lính trẻ kia họ lại trở về doanh trại, bệnh viện, giảng đường để tiếp tục nhiệm vụ của mình. Liệu có ai còn nhớ tên, tuổi họ không? Có chăng đọng lại chỉ là những hình dáng, khuôn mặt kít mít chỉ thấy đôi mắt trong sáng thân thương.

Không yêu thì xin đừng buông lời cay đắng!

Nam Phong

Bài mới
Đọc nhiều