+
Aa
-
like
comment

Không thu hồi đất của dân giao doanh nghiệp làm kinh tế

07/09/2019 10:54

Hàng loạt vấn đề nóng như giá cả bồi thường khi thu hồi đất, khiếu nại khiếu kiện kéo dài, chính sách pháp luật bất cập… được nêu tại hội nghị chuyên đề ban hành quyết định hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai các tỉnh thành phía Nam.

Hội nghị do Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tại TP.HCM tổ chức ngày 6-9.

Ông Ngô Minh Châu – phó chủ tịch UBND TP.HCM – cho biết việc khiếu kiện về bồi thường đất đai và tái định cư tăng nhanh qua hàng năm. Cao điểm có năm chiếm tới 80% các vụ việc.

Ông Nguyễn Đức Thái kiến nghị không nên thu hồi đất của dân để giao cho doanh nghiệp làm kinh tế - Ảnh: TUYẾT MAI
Ông Nguyễn Đức Thái kiến nghị không nên thu hồi đất của dân để giao cho doanh nghiệp làm kinh tế – Ảnh: TUYẾT MAI

Báo cáo của Viện KSND cấp cao tại TP.HCM cho thấy việc khiếu kiện kéo dài do cơ chế thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư có nhiều bất cập. Chủ yếu là vấn đề giá đền bù thấp hơn so với thực tế.

Luật đất đai có đề cập về vấn đề tư vấn giá đất nhưng chưa có quy định đảm bảo cho tổ chức tư vấn thực sự độc lập. Do đó giá đất bồi thường luôn thấp hơn giá thị trường khiến người dân bức xúc.

Từ đó, Viện KSND cấp cao tại TP.HCM kiến nghị cần sửa Luật đất đai theo hướng chính quyền địa phương chỉ thu hồi đất trong quốc phòng an ninh, tuyệt đối không đứng ra thu hồi đất từ người dân để giao cho doanh nghiệp vì mục đích kinh tế.

Khi có nhu cầu thực hiện thu hồi đất vì mục đích kinh doanh thương mại thì doanh nghiệp phải tự thỏa thuận với chủ sử dụng đất để nhận chuyển nhượng.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Trần Văn Vĩnh bày tỏ sự lo lắng trước sự bất cập của các chính sách pháp luật trong thu hồi đất hiện nay. Có những vấn đề phát sinh trên thực tiễn nhưng chưa có quy định pháp luật điều chỉnh. Địa phương có văn bản hỏi trung ương thì được trả lời chưa có quy định.

Theo ông Vĩnh, hiện nay có một số đối tượng còn nhân danh luật sư tạo dựng đơn từ, vận động dân khiếu nại đòi thêm tiền bồi thường vì “đòi được thì chia nhau, không đòi được thì thôi”.

Bên cạnh đó, pháp luật hiện hành không có quy định kiểm tra các quyết định hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai sau khi ban hành. Vì vậy nhiều trường hợp đưa ra thi hành mới phát hiện sai phạm, thiếu sót.

Từ đó, Viện KSND cấp cao tại TP.HCM kiến nghị cần giao việc kiểm tra các quyết định này cho một cơ quan độc lập, nằm trong hệ thống cơ quan hành chính. Cơ quan này được quyền kiến nghị sửa đổi, thu hồi hoặc hủy bỏ quyết định hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai.

TÂM LỤA – TUYẾT MAI/Tuổi Trẻ

Bài mới
Đọc nhiều